ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

จากหนังสือ คึกฤทธิ์พูด ฉบับรวมปาฐกถา เนื่องในวันเกิดครบรอบปีที่ 78 ได้รวมรวบความคิดเห็นจากการสัมมนา ปาฐกถา อภิปรายพล.ต.ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ซึ่งได้รับเชิญไปแสดงตามสถาบันต่างๆ เป็นประจำในช่วงระหว่างปี  2531-2532 มาอยู่ในเล่มนี้   

 

ปาฐกถาที่น่าสนใจ หนึ่งนั้นคือเรื่อง สถาบันพระมหากษัตริย์   ตอนท้ายๆ อาจารย์คึกฤทธิ์ กล่าวถึงราชวงศ์จักรีที่ได้ทรงพัฒนาประเทศต่อเนื่องมาทุกรัชกาลไม่ได้ขาด จนบ้านเมืองเรามาถึงทุกวันนี้

“สำหรับพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน  ผมไม่อยากพูด ท่านทั้งหลายคงทราบดีอยู่แล้วว่า ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจยิ่งกว่าใครทั้งหมดในแผ่นดินไทย เกือบไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์คนไหนจะทำงานได้มากขนาดนี้ พูดเป็นสุภาษิตโบราณก็เหมือนว่า อาบพระเสโทต่างพระอุทกธารา คือ อาบเหงื่อต่างน้ำไม่มีอีกแล้ว

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในใจของคนไทยทุกคน ถ้าจะว่าในทางบุญญาภินิหาร รัชกาลปัจจุบันนี่แหละที่คนได้เห็นบุญญาภินิหารของพระองค์มากที่สุด กระผมได้พบด้วยตัวเอง ผมเองจะว่าคนโบราณก็โบราณ แต่ความรู้วิชาสมัยใหม่ก็ยังมีอยู่ได้เห็นเองบ้าง ไม่เห็นบ้าง และได้รับคำบอกเล่าจากคนอื่นที่เชื่อถือได้ 

ครั้งตามเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ (รัชกาลที่ 9) ทรงเยี่ยมเยียนราษฎรจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งทางการได้ปลูกปะรำรับเสด็จฯ หลังใหญ่หน้าศาลากลางไว้ 2 ปะรำ

 

ขณะที่เสด็จฯ ไปถึงนั้น ฝนตกลงมาหนักมาก

 

“...เมื่อเสด็จฯ เข้าทรงเยี่ยมราษฎรในปะรำแรก ฝนก็ยังตกหนัก ตกจนลืมหูลืมตาไม่ขึ้น

 

ผมตามเสด็จฯ พอถึงหมวดปะรำที่จะเสด็จฯ ออกไปอีกปะรำหนึ่ง ฝนก็ยังตกอยู่

 

คุณหลวงสุรัตน์ณรงค์ ราชองครักษ์ ถวายให้คนกางกลด(กางร่ม)

พระองค์ทรงยับยั้งบอกคุณหลวง ว่า...

 

..."เขาเปียกได้ เราก็เปียกได้"

 

ว่าแล้ว ก็เสด็จพระราชดำเนินออกไป ...ฝนหยุดตก....

 

 นี่เอาไปสาบานที่ไหนก็ได้ว่าเห็นกับตา

 

แปลกจริงๆ .. ไม่มีฝน....

 

เสด็จพระราชดำเนินไปเข้าปะรำโน้น พอลับพระองค์ ฝนตกจั้กๆ อย่างเก่าอีกทันที

 

พวกที่ตามเสด็จฯ ไม่ต้องพูดล่ะ...โชกไปด้วยกันหมด หนีไม่ทัน แม้องค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถยังเปียก เสด็จพระราชดำเนินคล้อยตาม "

ปาฏิหาริย์ฟ้าเปิด!! ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ เห็นมากับตา ในหลวงร.๙เสด็จเยี่ยมราษฎร ตอนฝนตก แม้พระองค์ทรงยอมเปียกพระวรกาย ทว่าฝนกลับไม่ยอม หยุดตกทันที!

ปาฏิหาริย์ฟ้าเปิด!! ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ เห็นมากับตา ในหลวงร.๙เสด็จเยี่ยมราษฎร ตอนฝนตก แม้พระองค์ทรงยอมเปียกพระวรกาย ทว่าฝนกลับไม่ยอม หยุดตกทันที!