แก๊งมิจฉาชีพระบาดหนัก อ้างชื่อไปรษณีย์ไทยเรียกให้โอนเงินค่าพัสดุ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

แก๊งมิจฉาชีพระบาดหนัก อ้างชื่อไปรษณีย์ไทยเรียกให้โอนเงินค่าพัสดุ โทรศัพท์หาเหยื่ออ้างว่า มีพัสดุจากต่างประเทศค้างอยู่ที่ทำการไปรษณีย์และจะต้องชำระภาษีศุลกากรโดยให้โอนเงินเข้าหมายเลขบัญชี XXXX ในเบื้องต้นมิจฉาชีพจะแกล้งขอตรวจสอบสมุดบัญชีเงินฝากหมายเลขบัตรประชาชน เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลให้เหยื่อตกใจจากนั้นก็จะหลอกให้เหยื่อโอนเงิน

  ล่าสุด มีผู้ใช้บริการไปรษณีย์รายหนึ่ง แจ้งว่า มีโทรศัพท์ของที่ทำการไปรษณีย์แถวบ้าน บอกว่ามีพัสดุตกค้าง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และพัสดุนั้นได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งของผิดกฎหมายจึงขอตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้บริการรายนี้ แต่ด้วยความสงสัยและเชื่อว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ไม่มีทางที่จะมาขอเลขบัตรประชาชนและหมายเลขบัญชีของลูกค้าแน่นอน จึงไม่ให้ข้อมูลใด ๆ และมั่นใจว่าตนไม่มีพัสดุตกค้างจึงได้โทรศัพท์ไปสอบถามยังศูนย์บริการลูกค้าไปรษณีย์ไทย THP Contact Center 1545 จึงได้ทราบว่ากำลังถูกหลอก

       ในเรื่องนี้ได้สอบถามไปทางไปรษณีย์ไทย แจ้งว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจำนวนมาก มีเหยื่อหลายรายที่ถูกหลอก สูญเงินไปจำนวนไม่น้อย มิจฉาชีพจะสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการใช้หมายเลขโทรศัพท์ของที่ทำการไปรษณีย์ในเขตพื้นที่ของเหยื่อ แท้จริงแล้ว หมายเลขโทรศัพท์ที่ปรากฎให้เห็นนั้น คือ หมายเลขหลอก เป็นหมายเลขโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (VoIP Voice over Internet Protocol) สามารถใช้หมายเลขอะไรก็ได้ ไม่ใช่หมายเลขของไปรษณีย์แต่อย่างใด และไปรษณีย์ไทยไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อนำพัสดุออกจากที่ทำการไปรษณีย์ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมทั้งขอแจ้งเตือน หากผู้ใช้บริการพบเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ ให้ตั้งสติ อย่าเชื่อ อย่าให้ข้อมูลส่วนตัว หรือให้ข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน ที่สำคัญอย่าโอนเงินให้ใครที่แอบอ้างเป็นอันขาด และให้โทรศัพท์แจ้งข้อมูลมายัง THP Contact Center 1545 เพื่อไปรษณีย์ไทย จะรวบรวมข้อมูลส่งต่อให้ DSI ตรวจสอบและดำเนินการต่อไป