ย้อนดู 5 เหตุผลที่ทักษิณ หนุน ยิ่งลักษณ์ เป็น(อดีต)นายกฯ

หลังจากวิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย พ.ศ. 2548-2549 พรรคไทยรักไทย ซึ่งมีหัวหน้าพรรคคือ ทักษิณ ชินวัตร ถูกศาลตัดสินให้ยุบพรรคเมื่อปี 2550 จากคดีจ้างพรรคเล็กให้ลงสมัครเลือกตั้งและลี้ภัยการเมืองไปยังต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน

ย้อนดู 5 เหตุผลที่ทักษิณ หนุน ยิ่งลักษณ์ เป็น(อดีต)นายกฯ

จากนั้นก็มีการตั้งพรรคพลังประชาชนขึ้นมาใหม่โดยที่มี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรคและถูกตัดสินให้ยุบพรรคเมื่อปี 2551 ในคดีทุจริตการเลือกตั้ง ทำให้ ส.ส.ส่วนใหญ่ย้ายสังกัดไปประจำพรรคเพื่อไทย

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยมีมติเลือกน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อในลำดับที่ 1 เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และที่สำคัญกระแสข่าวนี้ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าพี่ชายของเธอคือ ทักษิณ ชินวัตร อาจเป็นผู้ขอให้น้องสาวลงสมัครท้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนั้นชื่อของเธอปรากฏตามสื่อๆต่างมากมายและได้รับความสนใจจากสื่อหลายแขนงเพราะหากเธอทำสำเร็จจะกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งประเทศไทย  โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ได้ชูนโยบายหาเสียงที่เอาใจประชาชนอย่างมาก ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ300บาท เงินเดือน15,000บาท รถยนต์คันแรก และนโยบายหวังยกระดับชีวิตเกษตรกรอย่าง "โครงการรับจำนำข้าว"

ซึ่งผลการเลือกตั้ง คะแนนเสียงส่วนใหญ่เทคะแนนให้ฝั่งพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการปูทางให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์ได้ก้าวเข้าสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย  ซึ่งจากนโยบายโครงการรับจำนำข่าวที่ใช้ตอนหาเสียงได้พ่นพิษให้นางสาวยิ่งลักษณ์ต้องตกเป็นจำเลยในคดีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเมื่อวันที่ 25 ส.ค ศาลฎีกาฯได้นัดฟังคำพิพากษาซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่ได้มามนัดโดยอ้างว่าป่วยไม่สบายน้ำในหูไม่เท่ากัน หลังจากนั้นได้มีกระแสข่าวตามมาว่านางสาวยิ่งลักษณ์ได้หนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยมีนายทักษิณ ชินวัตร ผู้เป็นพี่ชายรอรับอยู่ที่สิงคโปร์เพื่อเดินทางไปยังดูไบ จากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ยิ่งตอกย้ำว่านางสาวยิ่งลักษณ์ได้เดินตามทางทักษิณพี่ชาย คือการหลบหนีคดีออกจากแผ่นดินเกิด ทั้งที่ตลอดก่อนหน้านี้นางสาวยิ่งลักษณ์ยืนยันตลอดว่าจะไม่หนี

 

ย้อนดู 5 เหตุผลที่ทักษิณ หนุน ยิ่งลักษณ์ เป็น(อดีต)นายกฯ

หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 พ..ค. 2554  ทักษิณ ชินวัตร ได้ทวิตข้อความใน @ThaksinLive ระบุว่า.....
หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ผมขอเรียนว่า หากประเทศไทยให้เลือกนายกฯโดยตรงแล้ว ผมมีสิทธิ์ลงคะแนนผมจะเลือกคุณยิ่งลักษณ์ฯเป็นนายกฯ เหตุผล
1.ความเป็นผู้หญิง/ไม่มีสัมภาระทางการเมืองติดตัวมา จะทำให้เดินประสานความเข้าใจกับทุกฝ่ายเพื่อนำไปสู่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของคนในชาติได้ง่าย
2.ประสพการณ์ร่วม20ปีเคยทำงานจากตำแหน่งเล็กจนถึงตำแน่งสูงสุดของบริษัทมหาชนที่มีพนักงานกว่าหมื่นคน ย่อมเหมาะกับการต้องมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจวันนี้
3.การที่เติบโตที่เชียงใหม่แล้วมาทำงานมีครอบครัวอยู่กรุงเทพฯและมาจากครอบครัวท่ีเป็นนักการเมืองหลายคนแถมยังเรียนจบสาขารัฐศาสตร์ทำให้ปรับตัวในชีวิตการเมืองได้ไม่ยาก
 4.ประสบการณ์ข้างต้นจะทำให้เข้าใจคนสู้ชีวิตทั้งระดับรากหญ้าจนถึงผู้ประกอบธุระกิจ
 5.จะเข้าใจการติดต่อค้าขายกับตปท.ได้

จุดอ่อนก็คืออาจจะไม่แม่นข้อกฎหมายและระเบียบราชการเท่าที่ควรต้องหาคนเก่งเรื่องนี้มาช่วยเสริม อีกเรื่องก็คืองานด้านทหาร ก็คงไม่เป็นปัญหาเพราะการเมืองก็คงไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับทหาร ว่าแต่ว่าตอนนี้ทหารก็อย่าไปยุ่งกับการเมืองเสียล่ะ ทำตัวเป็นกลางดีกว่าเพราะได้ข่าวว่ากำลังช่วยปชป.อยู่

ย้อนดู 5 เหตุผลที่ทักษิณ หนุน ยิ่งลักษณ์ เป็น(อดีต)นายกฯ