"อาจทะเยอทะยาน-โลภ-จึงข้ามห้วยมาจัดการ G2G เก๊"! "กรณ์" แฉเหตุใด "มนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีข้ามห้วย" จึงโดนหางเลข "คุกจีทูเจี๊ยะ 40 ปี"  

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาจำคุกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และนายภูมิ สาระผล อดีต รมว. และรมช.พาณิชย์ และพวกซึ่งมีอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ระดับอธิบดี , รองอธิบดี และ ผอ.จากกระทรวงพาณิชย์ จากคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูเจี๊ยะรวมอยู่ด้วยนั้น ทำให้มีคำถามตามมาอย่างอื้ออึงว่า เหตุใดข้าราชการพวกนี้ จึงยอม "น้อมกายรับใช้นักการเมืองโกง" พวกเขาไม่กลัวคุกกลัวตารางกันหรือ หรืออยากได้ใคร่ดี...หวังลาภ ยศ สรรเสริญที่นักการเมืองเหล่านั้น...อ่อยเหยื่อมาให้...จึงงับเหยื่อนั้นไว้ แล้วทำให้ชีวิตต้องอับปางในคุกถึง 40 ปี

 

ต่อเรื่องนี้  "กรณ์ จาติกวณิช" อดีตรองหัวหน้า ปชป. และอดีต รมว.คลัง ยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ออกมาเปิดเผยถึงต้นสายปลายเหตุของเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  "Korn Chatikavanij" เอาไว้อย่างน่าสนใจ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม หรือหลังจากที่ศาลฯ ตัดสินไปแล้ว 3 วัน

 

โดยรองหัวหน้าพรรค ปชป. ระบุให้เห็นภาพว่า เหตุที่นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปัจจุบันอายุ 65 ปี ต้องมาโดนหางเลขในครั้งนี้ เพราะเขาถูกฝ่ายนโยบายดึงให้เข้ามาร่วมจัดทำโครงการ G2G เก๊ โดยตรง โดย "กรณ์" ระบุว่า "ไม่เคยมีการข้ามจากกรมการค้าภายในมาเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศในลักษณะนี้มาก่อน" ทั้งยังตั้งข้อสังเกตตามมาว่า "ด้วยความทะเยอทะยาน ความโลภ หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็เลยโดนจำคุกไป 40 ปี"...รองหัวหน้า ปชป. ระบุ


โดยข้อความทั้งหมดที่ "กรณ์" ระบุไว้ทั้งหมด คือ


วันนี้มีคนถามผู้ใหญ่ในกระทรวงพาณิชย์ท่านหนึ่งว่าคำพิพากษาคดีคุณบุญทรงและคณะมีผลอย่างไรกับอารมณ์ความรู้สึกข้าราชการในกระทรวง และจะกระทบการปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงต่อไปอย่างไรหรือไม่ ท่านตอบว่า ข้าราชการส่วนใหญ่รู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร และในกรณีความผิดเรื่องจำนำข้าวนั้น มีหลายคนที่ขอย้ายเพื่อหลีกเลี่ยงที่จะต้องเกี่ยวข้อง 

 

หลายคนที่ถูกสั่งย้ายเพราะไม่ยอมเกี่ยวข้อง และก็มีคุณมนัส สร้อยพลอย ที่ย้ายข้ามห้วยมาจากตำแหน่งรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เพื่อมาเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและร่วมจัดทำโครงการ G2G เก๊ ซึ่งผู้ใหญ่ที่เล่าบอกว่าไม่เคยมีการข้ามจากกรมการค้าภายในมาเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศในลักษณะนี้มาก่อน ด้วยความทะเยอทะยาน ความโลภ หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็เลยโดนจำคุกไป 40 ปี


คนเราไม่มีใครดีหมดหรือชั่วหมด กรรมก็ต้องรับไป ผมไม่รู้สึกดีใจหรือเสียใจ แต่รู้สึกสลดใจเพราะตั้งแต่ต้นจนจบตำนานจำนำข้าวรัฐบาลยิ่งลักษณ์มีแต่เรื่องที่ทำให้รู้สึกหดหู่ตลอดมา สูญเสียทั้งเงิน ทำลายทั้งชีวิตคน แม้แต่ชาวนาที่'ได้ประโยชน์' ก็จะดีกว่าหากให้เขาขายข้าวตามปกติแล้วจ่ายเงินชดเชยในส่วนของประโยชน์ที่ต้องการให้เขารับ


หวังจริง ๆ ว่าสังคมจะเรียนรู้ และเราจะช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องราวแบบนี้อีก

 

"อาจทะเยอทะยาน-โลภ-จึงข้ามห้วยมาจัดการ G2G เก๊"! "กรณ์" แฉเหตุใด "มนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีข้ามห้วย" จึงโดนหางเลข "คุกจีทูเจี๊ยะ 40 ปี"  


ขอคุณข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก "Korn Chatikavanij"