งานนี้สู้กันยาว!!! ศาลอาญาคดีทุจริตฯรับไต่สวนมูลคดี "นิพิฐ" ฟ้อง "ไพรินทร์" อดีตผู้บริหารปตท.กับพวก โยนผิดขายที่ดินสวนปาล์มอินโดขาดทุน??

ติดตามรายละเอียด : http://www.tnews.co.th


รายงานข่าวจากจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ระบุความคืบหน้ากรณี  นายนิพิฐ  อิศรางกูร  ณ  อยุธยา   อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี จำกัด (PTTGE)   เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้บริหารปตท. ฐานความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  ว่า  ล่าสุด ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้มีคำสั่งรับไต่สวนมูลฟ้องตามที่   นายนิพิฐ  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้บริหารปตท.  กล่าวหาว่าขายที่ดินในโครงการ PT.KPI    ในราคาต่ำกว่าท้องตลาดและต่ำกว่า   ที่มีคนเสนอซื้อสร้างความเสียหายให้กับ ปตท.กว่า 5  พันล้านบาทแล้ว

โดยกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560  นายนิพิฐได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นจำเลยที่ 1,นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ เป็นจำเลยที่ 2,นางรสยา เธียรวรรณเป็นจำเลยที่ 3 ,นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นจำเลยที่ 4 ,นายเอกศักดิ์ โอเจริญ เป็นจำเลยที่ 5,นางพิชาภรณ์ วงศ์ศรี เป็นจำเลยที่ 6,นายสุพิชญ์ สุวกูล เป็นจำเลยที่ 7,นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล เป็นจำเลยที่ 8 และนายพีรฉัตร ปิ่นประยงค์เป็นจำเลยที่ 9  ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เป็นคดีหมายเลขดำที่อท.410/2560  กล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยศาลได้ตรวจคำฟ้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.๒๕๕๙ มาตรา 15 และมีกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 8 ธันวาคม 2560

 

 

งานนี้สู้กันยาว!!! ศาลอาญาคดีทุจริตฯรับไต่สวนมูลคดี \"นิพิฐ\" ฟ้อง \"ไพรินทร์\" อดีตผู้บริหารปตท.กับพวก โยนผิดขายที่ดินสวนปาล์มอินโดขาดทุน??

 

 

สำหรับรายละเอียดข้อมูลเดิม เมื่อเดือนมี.ค. 2560 ที่ผ่านมา  ทางด้าน  นายนิพิฐ   ซึ่งรับผิดชอบโครงการปลูกปาล์มในประเทศอินโดนีเซียของ   บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (บมจ.ปตท.) ได้ยื่นฟ้อง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.กับผู้บริหาร ปตท.ในข้อหาร่วมกันทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ แจ้งความเท็จ และปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
จากรณีที่ไล่นายนิพิฐ  ออกเพื่อให้รับผิดชอบโครงการปลูกปาล์มที่อินโดฯ

 

งานนี้สู้กันยาว!!! ศาลอาญาคดีทุจริตฯรับไต่สวนมูลคดี \"นิพิฐ\" ฟ้อง \"ไพรินทร์\" อดีตผู้บริหารปตท.กับพวก โยนผิดขายที่ดินสวนปาล์มอินโดขาดทุน??

 

 

นอกจากนี้ทาง บมจ.ปตท. ยังส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินคดีอาญาและยื่นฟ้องทางแพ่งแก่นายนิพิฐ เพื่อให้รับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว  โดยศาลฯ ได้ประทับรับฟัองตรวจคำฟ้องแล้วลงความเห็นว่าเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจของศาลฯ และฟ้องเป็นตามมาตรา 15 ของพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 ก่อนจะมีคำวินิจฉัยประทับรับฟ้อง

 

 

งานนี้สู้กันยาว!!! ศาลอาญาคดีทุจริตฯรับไต่สวนมูลคดี \"นิพิฐ\" ฟ้อง \"ไพรินทร์\" อดีตผู้บริหารปตท.กับพวก โยนผิดขายที่ดินสวนปาล์มอินโดขาดทุน??


 

โดยเนื้อหาคำฟ้องบางส่วนระบุว่า   สืบเนื่องจาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ไปลงทุนธุรกิจปาล์มน้ำมันในประเทศอินโดนิเซีย ต่อมาได้มีการยกเลิกการลงทุนในโครงการดังกล่าว ก่อนที่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีอาญากับนายนิพิฐ    พร้อมทั้งยื่นฟ้องนายนิพิฐ ให้รับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียวนั้น  

 

 

แต่จากการรวบรวมพยาบหลักฐานในการต่อสู้คดีได้พบหลักฐานว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้มีการทำเป็นขบวนการ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อประโยชน์ขของตนเองและพวกพ้อง และกลั่นแกล้งใส่ร้ายป้ายสี โยนความผิดให้นายนิพิฐ โดยการสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จแล้วบีบบังคับให้ผู้ร่วมลงทุนในประเทศอินโดนีเซียลงนามในเอกสารเท็จให้กล่าวหานายนิพิฐ เพื่อแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์