แก๊งโหน"นายใหญ่" เงิบ!! "เลขาฯพระปกเกล้า" ยันเอง ผลโพลชู "ทักษิณนายกฯ ยอดนิยม" มั่ว-สื่อมโนไปเอง เหตุผลสำรวจต่างปี-เทียบกันไม่ได้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

แก๊งโหน"นายใหญ่" เงิบ!! "เลขาฯพระปกเกล้า" ยันเอง ผลโพลชู "ทักษิณนายกฯ ยอดนิยม" มั่ว-สื่อมโนไปเอง เพราะรายงานดังกล่าวไม่ได้มีการเปรียบเทียบความเชื่อมั่นต่อนายกฯ เลย และผลสำรวจต่างปีในทางปฏิบัติก็ไม่สามารถเทียบกันได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ดี หลังผลโพลของสถาบันพระปกเกล้า ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อเมื่อ 2-3 วันก่อน ปรากฏว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทย (ซึ่งก็คือพรรคของทักษิณ) หลายรายออกมาขานรับผลโพลนี้ทันที โดยอ้างเป็นคุ้งเป็นแควว่า เหตุที่นายทักษิณ ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เพราะออกนโยบายช่วยคนจนที่จับต้องได้ แต่เมื่อ"เลขาฯ พระปกเกล้า ซึ่งเป็นเจ้าของโพล ออกมายืนยันเรื่องนี้ด้วยตนเอง...ก๊วนเพื่อไทยบางคนที่หยิบโพลนี้ มาปอปั้นนายใหญ่แบบสุดติ่ง...ก็เงิบไปตามระเบียบ

 

วันนี้ (8 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี กรณีสถาบันพระปกเกล้า ทำโพลในเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของ 6 นายกรัฐมนตรี ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ในช่วงระยะเวลา 15 ปีที่ผ่าน ตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 และถูกวิจารณ์หนักจากหลายฝ่ายนั้น

ล่าสุดต้ช่อกรณีนี้ นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวที่ยังเป็นกระแสว่า จริงๆ แล้วการนำเสนอรายงานดังกล่าวไม่ได้มีการเปรียบเทียบความเชื่อมั่นต่อนายกฯเลย แต่สื่อมวลชนมีการนำเสนอข้อมูลไม่ครบถ้วน มีการนำผลสำรวจไปเทียบกัน ทั้งที่ในทางปฏิบัติแล้วไม่สามารถนำไปเทียบกันได้ เพราะเป็นผลสำรวจแต่ละปี ไม่ได้ถามเปรียบเทียบกัน และไม่ได้สำรวจแค่ 2 คน มีอดีตนายกฯคนอื่นด้วย นอกจากนั้นในรายงานดังกล่าว ก็มีรายละเอียดจำนวนมาก ทั้งความพึงพอใจนโยบายรัฐบาล ความเชื่อมั่นแงค์กรต่างๆ ไม่ใช่แค่เรื่องดังกล่าว 


"เราต้องการสื่อสารความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลว่านโยบายไหนที่ประชาชนพึงพอใจ และนโยบายไหนที่ยังไม่พึงพอใจ เพื่อให้นำข้อมูลนี้ไปปรับปรุงแก้ไข ดังนั้นการที่สื่อมวลชนหยิบยกข้อมูลไปนำเสนอแบบไม่ครบถ้วนก็เป็นความรับผิดชอบของสื่อที่ทำให้เกิดสถาการณ์ดังกล่าวขึ้น" 


เลขาธิการฯ พระปกเกล้า ยังระบุด้วยว่า เราต้องการนำเสนอความคิดเห็นของประชาชนต่อนโยบายของรัฐบาล ไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบ หรือเอาใจใคร หากจะเอาใจ เราก็คงมีการเปรียบเทียบไปแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีคะแนนความเชื่อมั่นสูงกว่านายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ ถึง 4 คน

ส่วนกรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีนี้วานนี้ และระบุว่า จากเหตุดังกล่าวสถาบันพระปกเกล้าถึงเวลาต้องปฏิรูปตัวเองเสียทีนั้น นายวุฒิสาร กล่าวว่า ท่านก็มีสิทธิแสดงความเห็น แต่อยากให้ไปดูว่าในรายงานดังกล่าวจริงๆ แล้วเป็นอย่างไร ซึ่งทางสถาบันฯ มีการส่งรายงานผลสำรวจไปให้ สภานิติบัญญัติ และสปท. ทุกปี 

 

"ส่วนที่ท่านบอกว่าสถาบันฯไม่ควรทำเรื่องที่เกี่ยวกับการเมือง แต่ควรทำแค่เรื่องกฎหมายนั้น อยากให้ไปทำความเข้าใจในเรื่องอำนาจหน้าที่ของสถาบันพระปกเกล้า เพราะการพัฒนาประชาธิปไตยจะใช้แค่กลไกทางกฏหมายอย่างเดียวไม่ได้" เลขาธิการฯ พระปกเกล้า กล่าวทิ้งท้าย

 

อย่างไรก็ดี หลังผลโพลของสถาบันพระปกเกล้า ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อเมื่อ 2-3 วันก่อน ปรากฏว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทย (ซึ่งก็คือพรรคของทักษิณ) หลายรายออกมาขานรับผลโพลนี้ทันที โดยอ้างเป็นคุ้งเป็นแควว่า เหตุที่นายทักษิณ ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เพราะออกนโยบายช่วยคนจนที่จับต้องได้ แต่เมื่อเลขาธิการฯ พระปกเกล้า ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตนเอง พรรคเพื่อไทยที่เคยโหนเรื่องนี้อาจเงิบไป