ดาบแรกมาแล้ว!! ชง"ป.ป.ง." เชือด"ลูกโอ๊ค" คดีฟอกเงินแบงค์กรุงไทย เหตุเป็นผู้เริ่มต้นคดี-คาดสัปดาห์หน้ารู้เรื่อง "ลูกชายนายใหญ่"โดนซิวหรือไม่?

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ดาบแรกมาแล้ว!!! ชง  "ป.ป.ง." เชือด "ลูกโอ๊ค" คดีฟอกเงินปล่อยกู้แบงค์กรุงไทยมิชอบ เหตุคณะพนักงานสอบสวนมีมติให้ ป.ป.ง. เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในคดีนี้ เพราะเป็นผู้เริ่มต้นคดี ระบุต้องแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะมีหมายเรียกให้ นายพานทองแท้ และพวกเข้ารับทราบข้อกล่าวหา


วันนี้ (8 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีคดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ซึ่งล่าสุดวานนี้ ที่ประชุมคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งประกอบไปด้วย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ , นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีมติสั่งให้แจ้งข้อกล่าวหา "นายพานทองแท้" ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน โดยมีกรอบกำหนดระยะเวลาการทำคดีให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน ก่อนออกหมายเรียกให้ผู้ต้องหาเข้ามาชี้แจงแสดงพยานหลักฐานต่อไป

 

โดยมีรายงานข่าวว่า ระหว่างการประชุมของคณะพนักงานสอบสวน มีการถกเถียงในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินกับ นายพานทองแท้ โดยส่วนหนึ่งเห็นว่า แม้พฤติการณ์ของคดีจะน่าเชื่อว่าเป็นการได้ทรัพย์สินมาโดยไม่สุจริต และเข้าข่ายความผิดฟอกเงิน แต่ที่ผ่านมายังไม่มีหลักฐานเพียงพอจะสั่งฟ้อง เพราะผู้ที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรมการเงินที่ได้รับอนุมัติจากธนาคารกรุงไทย ได้นำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงการรับโอนเงินว่า ต้องการนำไปซื้อหุ้นและร่วมทุนทางธุรกิจ และมีการบอกเลิกและคืนเงินไปแล้วในเวลาต่อมา

 

 

แต่อย่างไรก็ดี พนักงานสอบสวนได้พบหลักฐานในการกระทำความผิดเพิ่มเติมสำหรับประเด็นนี้ จึงคาดว่าจะสามารถดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงินจากคดีดังกล่าวได้

 

และความคืบหน้าล่าสุดต่อกรณีนี้ ทางคณะพนักงานสอบสวนมีมติให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในคดีฟอกเงิน เนื่องจากทาง ป.ป.ง. เป็นผู้เริ่มต้นคดีนี้ไว้ และมีหนังสือร้องขอให้ดีเอสไอตรวจสอบความเกี่ยวข้องกับวงเงิน 10 ล้านบาท และ 26 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้สำนวนคดีมีความสมบูรณ์ ปปง. จึงต้องร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อยืนยันความผิดของผู้มีชื่อรับเงินจากกลุ่มกฤษดามหานครให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นจึงจะมีหมายเรียกให้ นายพานทองแท้ และพวกเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป