มหากาพย์ที่ดินบาป อัลไพน์!! ลูกบ้านผวา! ถูกยึดโฉนดคืน 80 % ติดหนี้ธนาคาร

มหากาพย์ที่ดินบาป อัลไพน์!! ลูกบ้านผวา! ถูกยึดโฉนดคืน 80 % ติดหนี้ธนาคาร

ที่ดินอัลไพน์กว่า 900 ไร่ ทั้งส่วนที่เป็นสนามกอล์ฟ และ ส่วนที่ถูกแบ่งขาย มีเครือข่ายนักการเมืองหลายรายเข้าถือครองที่ดิน

สำหรับที่ดินอัลไพน์ ที่วัดธรรมิการาม รับบริจาคมีที่ดินรวม 924 ไร่ ในอดีตแบ่งเป็น 3 โฉนดหลัก และสภาพพื้นที่ปัจจุบัน จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนสนามกอล์ฟ และ บ้านจัดสรร

โดยที่ดินส่วนสนามกอล์ฟเดิมมีพื้นที่ 732 ไร่ เป็นสนามกอล์ฟ 428 ไร่ ในนาม บริษัทอัลไพน์ และปัจจุบันมีการแบ่งขายที่ดินในสนามกอล์ฟ เช่น คลับเฮาส์ ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินโดยบริษัทไอคอนเซป รวมถึงการแบ่งขายที่ดินรายแปลงให้บุคคล 218 แปลง

อีกส่วน คือ พื้นที่โครงการบ้านราชธานีและพื้นที่ใกล้เคียง 194 ไร่ โดยบริษัทราชธานี เป็นผู้ขอจัดสรรที่ดิน เพื่อทำบ้านจัดสรรและแบ่งขาย และที่ดินบางส่วนยังไม่มีการพัฒนา เป็นของ บริษัท ซีทีเอฟ

มีรายงานข่าวว่า ตรวจสอบพบโฉนดที่ดินอัลไพน์ มีรายชื่อเครือญาติ นักการเมือง ถือครองโฉนดหลายราย เช่น นายสรวงศ์ เทียนทอง ลูกชาย นายเสนาะ เทียนทอง ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติฟ้อง ได้ที่ดินอัลไพน์มาโดยมิชอบ แต่คดีหมดอายุความ

นางพรรณี รักตพงศ์ไพศาล นางสาวศรีวรรณ รักตพงศ์ไพศาล น้องสาวนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล นักการเมืองที่มีความสนิทสนมกับ นายทักษิณ ชินวัตร นายคฤกพล ยงใจยุทธ ลูกชายและเป็นที่ปรึกษาของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ บริษัท ราชธานีบ้านและที่ดิน จำกัด ที่มีนายจอน วนาสิน บุตรชาย นพ.บุญ วนาสิน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ในขณะเดียวกัน ในส่วนสนามสนามกอล์ฟที่เป็นของบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ มีชื่ออดีตภรรยา และลูกๆของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือหุ้นอยู่ด้วย โดยนายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ถือหุ้นคนละ 22,410,000 หุ้น หรือคนละ 30% ขณะที่ คุณหญิง พจมาน ดามาพงค์ ถือ 7,470,000 หุ้น หรือ 10%

ในขณะที่ บริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด ทุนจดทะเบียน 747 ล้านบาท ที่ตั้งเลขที่ 99 หมู่ที่ 9 ถนนบางขันธ์-สถานีวิทยุ ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แจ้งงบการเงินรอบปี 2559 รายได้ 281 ล้านบาท

ขณะที่ล่าสุดยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรองนายกฯ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตัดสินจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีที่ดินอัลไพน์ เมื่อครั้งที่ยงยุทธ รับราชการเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยช่วงปี 2544

การเบียดบังที่ดินวัด เป็นบาปอย่างมหันต์ กับสิ่งที่บุคคลเหล่านี้กระทำเอาไว้ต่อไปใครจะเป็นรายต่อไปที่จะได้รับกรรมที่ก่อไว้

ทั้งนี้ส่วนทางด้าน นางสาวอรุณี ยิ่งเรียงเรือง ลูกบ้านโครงการราชธานี คลองหลวง และในฐานะผู้ดูแลช่วยบริหารการขายให้กับ บริษัท ราชธานี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่ากระแสข่าวการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินอัลไพน์ดังกล่าวส่งผล กระทบอย่างมากต่อลูกบ้านที่อยู่อาศัยในโครงการ เพราะนอกจากตัวสนามกอล์ฟของบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟแอนด์สปอร์ตคลับฯ ของคนในตระกูลชินวัตรแล้ว ยังมีส่วนที่เป็นโครงการบ้านจัดสรร ของบริษัท ราชธานีพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ของ น.พ.บุญ วนาสินและนายจอห์น วนาสิน บุตรชาย เป็นผู้บริหารโครงการที่ได้รับผล กระทบด้วย

นางสาวอรุณี เล่าว่า ลูกบ้านในโครงการไม่ได้เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีชื่อเสียง ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ ข้าราชการเกษียณ พนักงานบริษัททั่วไป ที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง และ 80% กู้สถาบันการเงิน ยังผ่อนชำระไม่หมด ซึ่งส่วนใหญ่จะกู้ระยะยาว 30 ปี หลายรายมีการกู้ต่อเนื่อง มีการรีไฟแนนซ์ ตลอดจนการซื้อขายเปลี่ยนมือบ้านในโครงการ ซึ่งมีหลายแบงก์ที่ปล่อยกู้ เช่น แบงก์อิสลาม กรุงเทพ ไทยพาณิชย์ ทีเอ็มบี เป็นต้น และโดยส่วนตัวยังผ่อนชำระเหลือค้างกับธนาคารอีก 800,000 บาท รวมถึงลูกบ้านรายอื่นๆ ที่ยังมีภาระผ่อนกับแบงก์จำนวนมาก ลูกบ้านเริ่มกังวล

สำหรับโครงการประกอบด้วยบ้านและที่ดินริมสนามกอล์ฟขนาดเนื้อที่เกือบ 1 ไร่ กว่า 200 หน่วย ขณะนี้ยังมีที่ดินรอขาย อีกกว่า 10 แปลง ฝั่งโครงการราชธานีคลองหลวง จำนวน 312 หน่วยขนาดเนื้อที่ 80 ตารางวา ซึ่งราคาบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท ขณะนี้ยังเหลือขาย 4-5 แปลง

นางอรุณี กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน น.พ.บุญ ได้เปิดขายโครงการเพิ่ม โดยใช้ชื่อว่า บริษัท เอสเสทออชาด จำกัด ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 30 แปลง ขนาด 80 ตารางวา ราคา 3.79 ล้านบาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นที่ดินติดกันกับโครงการราชธานีคลองหลวง แต่ปรากฏว่าส่งผลกระทบให้การซื้อขายชะงักลง สร้างความเดือดร้อนอย่างมากกับโครงการของบริษัท ราชธานีพร็อพเพอร์ตี้ฯ

เช่นเดียวกับนายฐานุพงษ์ พรหมสวัสดิ์ ลูกบ้านที่ซื้อบ้านในโครงการราชธานี กล่าวว่า เพิ่งซื้อบ้านในโครงการดังกล่าว เมื่อปี 2556 และอยู่ระหว่างผ่อนแบงก์ ยอมรับว่ากังวล เพราะไม่ทราบมาก่อนว่า เป็นที่ธรณีสงฆ์ และเมื่อสอบถามไปที่สำนักงานขายโครงการว่า สาเหตุใดจึงไม่แจ้งให้ผู้ซื้อทราบว่าที่ดินมีประวัติเป็นที่ธรณีสงฆ์ ซึ่งพนักงานขายก็ให้คำตอบว่า ที่ดินมีโฉนดออกโดยกรมที่ดินถือว่าถูกต้อง

อย่างไรก็ดี หากมีการ เพิกถอนโฉนดจะฟ้องกรมที่ดิน เพราะก่อนหน้านี้แบ่งแยกโฉนดออกมาได้อย่างไร และเมื่อนำไปยื่นกู้แบงก์ แบงก์ก็ปล่อยสินเชื่อ ซึ่งกระทบเป็นทอดๆ ขณะนี้ 600 ลูกบ้านเดือดร้อนหนัก เพราะหลายรายผ่อนมา 20 ปี ยังไม่หมดหนี้ บางรายผ่อนแบงก์หมดแล้วโอนกรรมสิทธิ์มาได้ แต่จะทำอย่างไรจะถูกยึดโฉนดคืนรัฐหรือไม่

ด้านพล.ต.ฉัตรชัย ลักษณา ประธานคณะกรรมการนิติบุคคล หมู่บ้านจัดสรรราชธานีคลอง หลวง กล่าวว่า วันที่ 24 กันยายนนี้ จะนัดประชุมวิสามัญครั้งที่ 3/2560 กับลูกบ้านเฉพาะจำนวน 312 หลังคาเรือน เพื่อหารือเรื่อง อัลไพน์ ขณะเดียวกันนิติบุคคลเตรียมทำหนังสือขอความเป็นธรรมยื่นไปที่ศาลปกครอง กรมคุ้มครองสิทธิ์ กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่ง เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความช่วยเหลือ เพราะลูกบ้านเป็นผู้บริสุทธิ์ 600 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้นิติบุคคลยังไม่นิ่งนอนใจ ยังขอความชัดเจนไป ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาอำเภอคลองหลวง เพื่อถามถึงสถานะของที่ดินในโครงการว่าเป็นที่ธรณี สงฆ์หรือไม่ เจ้าพนักงานยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะคำพิพากษาเป็นเพียงศาลชั้นต้น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐอดีตรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย เตรียมอุทธรณ์สู้คดี ดังนั้น การทำนิติกรรมยังถือว่าดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องส่วนกรณีของแบงก์บางแห่งที่ลูกบ้านมีหนังสือสอบถามไปว่า ลูกบ้านที่ผ่อนชำระจะต้องดำเนินการอย่างไร แบงก์รายนั้นระบุว่าต้องผ่อนชำระปกติจนกว่าจะมีคำสั่งจากทางราชการออกมาว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์

ทั้งนี้พล.ต.ฉัตรชัย ยืนยันว่า ที่ดินเป็นที่ธรณีสงฆ์แน่นอน เพราะฟังจากศาลพิพากษานายยงยุทธแล้ว คงจะเป็นอย่างนั้นแม้จะมีการอุทธรณ์ต่อ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560