ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อ 11 กันยายน 60 นายศิริโชค ศิริสี่สกุล เลาขานุการ และประชาสัมพันธ์ชมรมผู้ประกอบการทัวร์เชียงใหม่ ร้องต่อสื่อมวลชน กรณีทัวร์จีนต้นทุนต่ำระบาด ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายอื่น พร้อมเผยว่า ธุรกิจท่องเที่ยวในเชียงใหม่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากที่มีผู้ประกอบการทัวร์ในจังหวัดเชียงใหม่ 2 รายซึ่งเป็นบริษัทเครือเดียวกันนั้น ไปเช่าหน้าเว็บเพจของเว็บไซต์ของประเทศจีน อาทิ เว็บเถาเป่า และ หลังเม่า  และประกาศขายทัวร์ในเชียงใหม่ราคาถูกกว่าต้นทุน หรือทัวร์ต้นทุนต่ำกว่าราคาขายในออฟฟิศทัวร์ทั่วไปตามมาตรฐานที่ตกลงกัน  ทำให้ผู้ประกอบการทัวร์ในเชียงใหม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากว่านักท่องเที่ยวจีนกว่าร้อยละ 80 จะจองผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ โดยยกตัวอย่างทัวร์ครึ่งวัน ปางช้างแม่สา จ.เชียงใหม่ หรือทัวร์วันเดียว จ.เชียงราย-วัดร่องขุ่น-บ้านดำ-น้ำพุร้อน ราคาขายทั่วไปอยู่ที่ 800-1,000 บาทต่อคน แต่บริษัทดังกล่าวขายในเว็บไซต์ในราคา 105 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทย 550 บาท ซึ่งราคานี้รวมทั้งค่ารับส่งจากสนามบินไปที่พักแล้ว

แข่งกันเดือด!!! บ.ทัวร์ แย่งกันตัดราคา ทำอีกหลายบริษัทป่วนหนัก ขอเจรจาแต่โดนตอกกลับไม่เป็นท่า

                              

“บริษัททัวร์ในเชียงใหม่มีกระจัดกระจายอยู่นับพันราย แต่ในชมรมที่รวมกลุ่มกันมีประมาณ 100 กว่าราย แต่ผู้ประกอบการทัวร์ทั้งหมดต่างได้รับผลกระทบในเรื่องนี้  ซึ่งสองบริษัทที่ว่านี้ทำแบบนี้มาแล้วกว่า 2 ปีกว่า ก็ยังไม่มีใครเข้าไปจัดการได้  แม้ว่าจะเคยมีการเจราจาทางโทรศัพท์แล้วแต่ก็ไม่สนใจ และบอกว่าจะทำแบบนี้ต่อไป ทั้งนี้มีหลายบริษัทอยากจะออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้แต่ขาดการสนับสนุน แต่ในชมรมตนนั้นมีความเห็นว่าต้องพึ่งพาทางสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ผู้ที่รับผิดชอบเข้ามาจัดการอย่างเด็ดขาด เพราะในอนาคตจะส่งผลกระทบที่หนักขึ้นเรื่อยๆ ทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่”

แข่งกันเดือด!!! บ.ทัวร์ แย่งกันตัดราคา ทำอีกหลายบริษัทป่วนหนัก ขอเจรจาแต่โดนตอกกลับไม่เป็นท่า

แข่งกันเดือด!!! บ.ทัวร์ แย่งกันตัดราคา ทำอีกหลายบริษัทป่วนหนัก ขอเจรจาแต่โดนตอกกลับไม่เป็นท่า

นายศิริโชค ยังกล่าวว่า ทางชมรมจะเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ โดยต่อไปจะเข้ายื่นหนังสือต่อสื่อท้องถิ่น รวมทั้งฝ่ายราชการ อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ,ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ,ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านไปถึงทางรัฐบาลให้ลงมาดูแลในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เหมือนการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญในช่วงก่อนหน้านี้ด้วย เพราะขณะนี้แม้จะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเยือนที่เชียงใหม่มาก แต่ที่ออฟฟิศทัวร์กลับไม่มีใครไปจองทัวร์ เพราะจะจองในราคาที่ต่ำจากเว็บไซต์จีนดังกล่าว.

ภาพ/ข่าว นพนิวัตร์ ไกรฤกษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่