อย่าให้เป็นมวยล้ม-สังคมจับตา!! "เลขาฯ ศอตช." ยัน แม้"พงศ์พร" ไม่อยู่ แต่สอบโกงเงินทอนวัดยังเดินต่อ เบื้องต้นยังคลำไม่เจอ"พระผู้ใหญ่" เอี่ยว

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

อย่าให้เป็นมวยล้ม-สังคมจับตา!! "ประยงค์" ยัน แม้"พงศ์พร" ไม่อยู่ แต่สอบโกงเงินทอนวัดยังเดินต่อ พร้อมระบุ เบื้องต้นยังไม่พบวัด หรือพระชั้นผู้ใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้องแต่พบมีเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริต แต่หากหลักฐานเชื่อมโยงถึงใคร ก็ต้องสอบพิสูจน์ต่อไป

 

วันนี้ (11 ก.ย.) ผุ้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการตรวจสอบคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัด หรือโกงเงินทอนวัด หลัง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้โดยตรง ถูกย้ายออกจาก ผอ.สำนักพุทธฯ  ล่าสุดต่อกรณีนี้  นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า  แม้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ จะไม่ได้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) แล้ว ก็จะต้องเดินหน้าตรวจสอบต่อไปขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบอยู่ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดอยู่ที่ ศอตช. โดยได้ดำเนินการเพื่อให้มีฐานข้อมูลเดียวกัน ไม่ให้มีการตรวจสอบซ้ำซ้อน

 

โดยฝ่ายปฏิบัติที่ดำเนินการตรวจสอบ ทั้ง ป.ป.ท. ป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ฯลฯ โดยรวมถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก เมื่อมีกรณีกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด จึงต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนว่าผิดอย่างไร ใครมีส่วนร่วมบ้าง 

 

ทั้งนี้ นายประยงค์ ยืนยันว่า จะไม่มีหยุดดำเนินการ จะต้องทำอย่างต่อเนื่องอย่างเร่งด่วน มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นเรื่อยๆ 

 

"นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธาน ศอตช. ได้กำชับให้กำเนินการอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์  เบื้องต้นหน่วยงานที่ตรวจสอบ ยังไม่พบวัดหรือมีพระชั้นผู้ใหญ่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด  เพียงแต่พบว่า มีเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริต แต่หากมีหลักฐานว่าเชื่อมโยงถึงใคร ก็ต้องตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ต่อไป" เลขาฯ ศอตช. ระบุ