ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พ.อ.อาทิตย์ อรุณโชติ รองผอ.รมน.จ.สตูล ติดตามโครงการขยายผลหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฏีใหม่ ที่บ้านวังพะเนียด ม.5 ต.เกตรี อ.เมือง จ.สตูล โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ให้การต้อนรับ

เห็ดนางฟ้า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ถ่ายทอดความ รวยให้ทั่วถึง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคลิป

 

 

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเดิมชาวบ้านตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ฯแบบธรรมชาติ ปลูกผักเลี้ยงปลา เพาะเห็ดนางฟ้า แต่ขาดการพัฒนาต่อยอด จึงได้ส่งครูกศน.มาสอนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาแบบต่อยอด ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เลือกที่จะต่อยอดในส่วนของเห็ดนางฟ้า โดยเริ่มจากการทำก้อนเชื้อ นึ่ง เพาะเองขายเอง ทั้งในรูปของเห็ดและก้อนเชื้อ นางฮาลีม๊ะ แก้วสลำ ประธานกลุ่มศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ กล่าวว่า เหตุที่ทางกอ.รมน.จ.สตูลให้ความสนใจในกลุ่มนี้เนื่องจากได้น้อมนำศาสตร์ของพระราชามาปรับใช้อย่างเป็นระบบ โดยจัดสรรพื้นที่ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ จึงได้พัฒนาต่อยอดซึ่งชาวบ้านเลือกการเพาะเห็ดเพราะตลาดมีความต้องการสูง และหากล้นตลาดขึ้นมาก็นำมาแปรรูปได้โดยเห็ดนางฟ้านั้นสามารถต่อยอดได้ไม่สิ้นสุด ซึ่งทางกศน.พร้อมที่จะขับเคลื่อนไปด้วยกัน เพื่อให้กลุ่มดังกล่าวได้รับประโยชน์ในการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

เห็ดนางฟ้า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ถ่ายทอดความ รวยให้ทั่วถึง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคลิป

ด้านพ.อ.อาทิตย์ อรุณโชติ รองผอ.รมน.จ.สตูล กล่าวว่า รัฐบาลประกาศน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเดินหน้าขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนคนไทยให้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขยั่งยืนครอบครัว ชุมชนเข้มแข็งยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งตัวเองด้วยการพึ่งพาปัจจัยภายในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุดก่อนที่จะหันไปพึ่งพาปัจจัยภายนอกอันเป็นการดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาทตามวิถีแห่งความพออยู่พอกิน การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงฯมาปฏิบัติใช้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอดทน ขยัน ไม่ทำด้วยความโลภ และเชื่อมั่นในสิ่งที่พระองค์พระราชทานมาให้ มองโลกในแง่ดี อยากแบ่งปันให้กับผู้อื่น ไม่ทำงานด้วยตัวคนเดียว ต้องมีสังคม และอยู่ร่วมกับสังคมอย่างมีความเข้าใจ.................................

ภาพ/ข่าว// สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ประจำจ.สตูล

เห็ดนางฟ้า สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ถ่ายทอดความ รวยให้ทั่วถึง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีคลิป