เเชร์เก็บไว้เลย!! เผยวิธีการปลูกแก้วมังกรในกระถาง ทำง๊ายง่าย ไม่ยุ่งยาก 8 เดือนเก็บผล พื้นที่น้อยก็ทำได้ ผลผลิตงาม

เเชร์เก็บไว้เลย!! เผยวิธีการปลูกแก้วมังกรในกระถาง ทำง๊ายง่าย ไม่ยุ่งยาก 8 เดือนเก็บผล พื้นที่น้อยก็ทำได้ ผลผลิตงาม

แก้วมังกร (สกุล Hylocereus) อยู่ในวงศ์ Cactaceae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกับตะบองเพชร มีพื้นเพดั้งเดิมอยู่ในอเมริกากลาง เข้ามาในเอเชียที่เวียดนามก่อน โดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศสเมื่อประมาณ 100 ปีมาแล้ว โดยปลูกมากตามแนวชายฝั่งทะเลตะวันออกจากเมืองญาตรังไปจนถึงไซ่ง่อน 

 

ลักษณะ

แก้วมังกรเป็นไม้เลื้อย มีลำต้นยาวประมาณ 5 เมตร มีรากทั้งในดินและรากอากาศ ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ชอบแสงแดดพอเหมาะ โล่งแจ้ง แต่ไม่แรงกล้าเกินไป ดอกสีขาว ขนาดใหญ่กลีบยาวเรียงซ้อนกัน บานตอนกลางคืน ผลแก้วมังกรมีรูปทรงเป็นทรงกลมรี สีของเปลือกผลเมื่อดิบเป็นสีเขียว เมื่อสุกเป็นมีสีแดงม่วงหรือสีบานเย็น มีกลีบเลี้ยงสีเขียวติดอยู่รอบผล ผลแก้วมังกรส่วนใหญ่มีน้ำหนักประมาณ 300 - 600 กรัม เมื่อผ่าผลแก้วมังกรจะเห็นเนื้อของผลแก้วมังกรสีขาวหากผลนั้นเป็นแก้วมังกรพันธุ์เวียดนามหรือพันธุ์ไทย และเนื้อผลจะมีสีแดงหรือชมพูเมื่อผลนั้นเป็นพันธุ์เนื้อสีแดง โดยมีเมล็ดสีดำเล็กคล้ายๆเม็ดงา หรือเม็ดแมงลัก กระจายฝังอยู่ทั่วเนื้อ แก้วมังกรสายพันธุ์ที่นิยมปลูกมีดังนี้

พันธุ์เนื้อขาวเปลือกแดง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Hylocercus undatus (Haw) Brit. & Rose.) เปลือกสีชมพูสด ปลายกลีบสีเขียว รสหวานอมเปรี้ยวหรือหวานจัด
พันธุ์เนื้อขาวเปลือกเหลือง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Hylocercus megalanthus) เปลือกสีเหลือง ผลเล็กกว่าพันธุ์อื่นๆ เนื้อสีขาว เมล็ดขนาดใหญ่และมีน้อยกว่าพันธุ์อื่น รสหวาน
พันธุ์เนื้อแดงเปลือกแดง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Hylocercus costaricensis) หรือพันธุ์คอสตาริกา เปลือกสีแดงจัด ผลเล็กกว่าพันธุ์เนื้อขาวเปลือกแดง แต่รสหวานกว่า

วิธีการปลูกแก้วมังกรในกระถาง

วัสดุอุปกรณ์ในการปลูก

กระถางสำหรับปลูก
เสาไม้หรือเสาปูน
ขุยมะพร้าว
แกลบ
เชือกสำหรับมัด

เคล็ดลับวิธีการปลูกแก้วมังกรในกระถาง

อันดับแรกให้นำเสาไม้หรือเสาปูนที่เตรียมไว้ตั้งเป็นหลังลงในกระถางที่เตรียมไว้
ใส่ขุยมะพร้าวลงในกระถางอัตราส่วน 1 ใน 3 ของกระถาง
ใส่ดินผสมกับแกลบหรือขุยมะพร้าวเทลงในกระถางจนถึงปากกระถาง
นำต้นแก้วมังกรลงปลูกในกระถางให้ติดกับเสาจากนั้นให้นำเชือกมัดต้นแก้วมังกรและเสาให้ติดกัน
นำดินมากลบต้นแก้วมังกรให้เรียบร้อย
ข้อควรระวังในการมัดคือ ไม่ควรมัดต้นแก้วมังกรกับเสาให้แน่นมากจนเกินไป และควรนำด้านแบบผูกติดกับเสา เพราะด้านแบบคือด้านที่จะออกราก นั่นเอง

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลรูปภาพ จากเฟสบุ๊คคุณ จุ๋ม แก้วมังกร ทอง

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพี่เดีย,http://www.baannoi.com