พลิกชีวิต !! หนุ่มราชบุรี ทำได้จริงปลูกต้นหอม 4 ปี ปลดหนี้ 20 ล้าน!!??(รายละเอียดพร้อมคลิป)

ต้นหอมเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กตระกูลเดียวกับกระเทียม มีหัวสีขาวบ้างก็ปนสีม่วงอยู่ใต้ดิน ทำหน้าที่สะสมอาหาร ใบเป็นท่อยาว ปลายแหลม ภายในกลวง ดอกมีสีขาวออกเป็นช่อ ก้านช่อดอกยาว ช่อดอกเมื่อบานมีลักษณะคล้ายกับร่ม มีดอกย่อยเป็นจำนวนมาก ต้นหอมกินได้ทั้งใบ ดอก และหัว มีกลิ่นฉุนและรสซ่า นิยมนำไปกินเป็นผักเคียงกับอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ข้าวหมูแดง ส่วนใบใช้ตกแต่งโรยหน้าอาหาร และใส่ในต้ม ผัด ยำ แกงต่างๆ หรือนำไปดอง

สรรพคุณ

ต้นหอมช่วยในการขับเหงื่อและบำรุงหัวใจ ถ้ากินสดๆ อย่างต่อเนื่องสามารถลดไขมันในเส้นเลือดได้ ถ้านำต้นหอม 5-6 ก้าน ต้มกับขิง 2 แว่น กรองน้ำดื่ม ขับเหงื่อ ลดไข้

สรรพคุณทางยา

ใช้แก้หวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล โดยการใช้ใบหรือหัวทุบพอแตกใส่ในเหล้าขาว

วันนี้ทางทีมข่าวขอหยิบยกการปลูกต้นหอม 1 ไร่ ขายได้ 9 หมื่น 4 ปี ปลดหนี้ 20 ล้าน ของคุณโสภณวิชญ์ แซ่ลิ้ม จ.ราชบุรี ที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ นำมาเผยเเพร่อีกครั้งเพื่อเป็นเเนวทางในการสร้างรายได้จากการปลูกต้นหอมมาให้ทุกท่านรับชมค่ะ

ที่ไร่ลิ้มสิทธิโชค เลขที่ 6 หมู่ 2 ต.แก้มอ้น อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

ต้นหอม หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หอมแบ่ง (Multiply Onion) เป็นพืชผักที่มีอายุการเพาะปลูก 40 - 45 วันก็เก็บขายได้ สามารถปลูกทำรายได้ตลอดปี

สภาพดินปลูกได้ทุกประเภท ถ้าจะให้ดีเป็นดินร่วนจะดีมาก

“หอมแบ่ง” ที่ให้ผลผลิตสูง ได้แก่ พันธุ์ที่มาจากประเทศไต้หวัน เกษตรกรนิยมปลูกมากเพราะแตกกอดี

ส่วนของไทยก็มีพันธุ์ลับแลและพันธุ์อุตรดิตถ์

พลิกชีวิต !! หนุ่มราชบุรี ทำได้จริงปลูกต้นหอม 4 ปี ปลดหนี้ 20 ล้าน!!??(รายละเอียดพร้อมคลิป)

 

ขั้นตอนการเพาะปลูก

เลือกพันธุ์หอมแบ่ง ที่ให้ผลผลิตสูง เช่นพันธุ์ไต้หวัน เมื่อเลือกได้แล้วนำมาตัดรากเก่าและตรงหัวทิ้งจากนั้นเอาผ้าเปียกมาปิดคุมไว้ให้ชื้น ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง

การเตรียมดิน เนื่องจากต้นหอมหรือหอมแบ่งเป็นพืชที่มีรากตื้น การขุดไถ่พรวนดินควรลึกประมาณ 15-20 ซม. ตากดินไว้ 5-7 วัน จากนั้นก็เอาปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักชีวภาพมาคลุกเคล้ากับดิน (นี่คือการบำรุงดินใส่ปุ๋ยครั้งแรก) เสร็จแล้วก็ยกดินทำเป็นแปลงผัก กว้างประมาณ 1.5 ม.ความยาวตามต้องการแต่ต้องให้สะดวกในการรดน้ำ สุดท้ายพรวนดินย่อยแล้วเขี่ยดินให้สม่ำเสมอกัน

 

พลิกชีวิต !! หนุ่มราชบุรี ทำได้จริงปลูกต้นหอม 4 ปี ปลดหนี้ 20 ล้าน!!??(รายละเอียดพร้อมคลิป)

3. การเพาะปลูก เมื่อเตรียมดินและยกแปลงผักเสร็จแล้ว รดน้ำแปลงผักให้ชุ่ม นำหัวหอมที่เตรียมไว้มาปักลงดิน เพียงครึ่งหัว โดยปักเป็นแถวให้ห่างกัน 12-15 ซม.จนเสร็จ หัวหอมที่ใช้ประมาณ 60-80 กิโลกรัมต่อ1ไร่ แล้วนำฟางข้าวหรือ แกลบมาคลุมทับ(เพื่อดูดซับความชื้นไว้) รดน้ำให้ทั่ว อย่าลืมรดน้ำทุกวันเช้าและเย็น นะจ๊ะ

4.การบำรุงรักษา หลังปลูกมาได้ประมาณ 10-20 วัน ก็ใส่ปุ๋ยบำรุงครั้งที่สอง โดยให้ใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมักชีวภาพ หรือปุ๋ยเคมี ถ้าเป็นปุ๋ยเคมีก็มีสูตร 20-10-10 หรือ 20-10-20 หรือ 12-8-8 และปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 ใส่บำรุงผัก อัตราส่วนการใส่ปุ๋ยจะอยู่ประมาณ 20-25 กิโลกรัม ต่อ 1 ไร่


5. การเก็บเกี่ยวและจำหน่าย ต้นหอมสามารถเก็บและออกจำหน่ายได้ดีจะต้องมีอายุ 40-45 วันหลังการเพาะปลูก เพราะผักจะโตเต็มที่ ใบสีเขียวสด

ส่วนการจำหน่ายบางครั้งก็จะมีแม่ค้ามาเหมาสวน แต่จะได้ราคาไม่ดีเท่าที่เราใส่รถไปขายส่งที่ศูนย์จำหน่ายพืชผักตามจังหวัดต่างๆที่มี

พลิกชีวิต !! หนุ่มราชบุรี ทำได้จริงปลูกต้นหอม 4 ปี ปลดหนี้ 20 ล้าน!!??(รายละเอียดพร้อมคลิป)

 

ชมคลิปจากโครงการเสวนากับศิษย์เก่า สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นเกษตรกรปลูกต้นหอม 1ไร่ ขายได้ 9 หมื่น มาเป็นนักการตลาด ขายต้นหอม 4 ปี ปลดหนี้ให้พ่อแม่ 20 ล้าน เมื่อ 17 สิงหาคม 2555 กับ คุณ โสภณวิชญ์ แซ่ลิ้ม ศิษย์เก่า สาขาการตลาด
ปลูกต้นหอม 45วัน 1ไร่ ขายได้ 9 หมื่น ตอน 1

cr.https://www.youtube.com/watch?v=jUSkF2cryJo

 

ปลูกต้นหอม 45วัน 1ไร่ ขายได้ 9 หมื่น ตอน 2

cr.https://www.youtube.com/watch?time_continue=300&v=XpPpjqAALN
 

ปลูกต้นหอม 45วัน 1ไร่ ขายได้ 9 หมื่น ตอน 3

cr.https://www.youtube.com/watch?v=b7dxEPLtNQc

 

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา ม.หอการค้าไทย และ ไทยอินโฟเนต,

http://welovethaiking.com/blog/