ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 14 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่”ลานตะเกียง เคียงดิน” สนามหน้าศาลากลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาชมนิทรรศการประกวดหุ่นเปรต พร้อมซื้อของกินบริเวณตลาดย้อนยุค “ลานตะเกียง เคียงดิน“และชมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน เช่น มโนราห์ เพลงบอก หนังตะลุง พร้อมร่วมสนุกกับรำวงเวียนครก

โดยบรรยากาศรอบๆ ลานตะเคียงเกียงดิน มีการนำหุ่นเปรตลักษณ์ต่าง ๆ ที่บ่งบอกถึงบาปบุญคุณโทษ และการกระทำกรรมชั่วเมื่อครั้งมีชีวิตมาจัดแสดง สร้างความสนใจกับเด็กเป็นอย่างมาก เด็ก ๆ จะสอบถามพ่อ แม่ ถึงรูปลักษณ์ของเปรตแต่ละตนอย่าง ว่าเป็นอย่างไร ทำให้พ่อแม่ ถือโอกาสสอนลูกหลานให้เป็นเด็กดีเชื่อฟังพ่อแม่ เป็นคนดี หากไม่ต้องการกลายเป็นเปรตเหมือนหุ่นเปรตที่แสดง สำหรับนิทรรศการหุ่นเปรตเดือนสิบ เป็นการจำลองเอานรกภูมิมาให้เห็นถึงคนที่กระทำกรรมชั่ว เมื่อตายไปจะตกนรกรับโทษทัณฑ์ตามกรรมที่ตัวเองก่อเมื่อมีชีวิต เช่น เปรตปีนต้นงิ้ว เปรตปากเหล็ก เปรตปากเท่ารูเข็ม เปรตในกระทะทองแดง เป็นต้น

นอกจากนี้ในงานมีตลาดย้อนยุค พ่อค้า แม่ค้า ที่แต่งกายด้วยชุดโบราณย้อนยุค สวมใส่ผ้าซิ่น นุ่งผ้าถุง นั่งบนแคร่ไม้ไผ่ขายอาหารคาว หวานแบบโบราณ ที่หากินได้ยากในปัจจุบัน เช่น ขนมเบื้องโบราณ โดยแต่ละร้านจะใช้วัสดุตามธรรมชาติ เช่น ใบตองนำมาห่อขนม   
 

เริ่มแล้ว...นิทรรศการหุ่นเปรต งานบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน กระตุ้นจิตสำนึก บาปบุญคุณโทษ นักท่องเที่ยวแห่ชมสารพัดเปรต ฮือฮา มโนราห์ตัวอ่อน

สำหรับการจัดนิทรรศการหุ่นเปรต ตลาดย้อนยุค “ลานตะเคียง เกียงดิน “และการแสดงศิลปะพื้นบ้านภาคใต้ เช่น มโนราห์ เพลงบอก หนังตะลุง กำหนดจัดงาน 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. ถึงวันที่ 23 ก.ย.60 ส่วนไฮไลท์งานวันที่ 19 ก.ย.จะมีการประกวดขบวนพาเหรดเปรตเดือนสิบที่ยิ่งใหญ่อลังการ โดยขบวนเปรตเดือนสิบเริ่มแห่จากบริเวณหน้าวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ไปตามถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าสู่ลานตะเกียงเคียงดิน สนามหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อประกาศผลการตัดสินและรับรางวัลการประกวดหุ่นเปรตและพาเหรดเปรต

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การแสดงศิลปะพื้นบ้านภาคใต้ ”มโนราห์“ ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานเป็นอย่างมาก ต่างทึ่งในความสามารถของมโนราห์ที่ทำการแสดงตัวอ่อนลงในถาด พร้อมกับยกถาดที่มีมโนราห์ขดตัวในถาดได้ชมอย่างใกล้ชิด....

 

เริ่มแล้ว...นิทรรศการหุ่นเปรต งานบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน กระตุ้นจิตสำนึก บาปบุญคุณโทษ นักท่องเที่ยวแห่ชมสารพัดเปรต ฮือฮา มโนราห์ตัวอ่อน เริ่มแล้ว...นิทรรศการหุ่นเปรต งานบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน กระตุ้นจิตสำนึก บาปบุญคุณโทษ นักท่องเที่ยวแห่ชมสารพัดเปรต ฮือฮา มโนราห์ตัวอ่อน เริ่มแล้ว...นิทรรศการหุ่นเปรต งานบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน กระตุ้นจิตสำนึก บาปบุญคุณโทษ นักท่องเที่ยวแห่ชมสารพัดเปรต ฮือฮา มโนราห์ตัวอ่อน เริ่มแล้ว...นิทรรศการหุ่นเปรต งานบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน กระตุ้นจิตสำนึก บาปบุญคุณโทษ นักท่องเที่ยวแห่ชมสารพัดเปรต ฮือฮา มโนราห์ตัวอ่อน เริ่มแล้ว...นิทรรศการหุ่นเปรต งานบุญสารทเดือนสิบเมืองคอน กระตุ้นจิตสำนึก บาปบุญคุณโทษ นักท่องเที่ยวแห่ชมสารพัดเปรต ฮือฮา มโนราห์ตัวอ่อน

ภาพ/ข่าว ชชาดล เจริญพงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครศรีธรรมราช