กระจ่างทันที่!! สตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก ขณะเครื่องยังเย็นอยู่ สามารถเปิดแอร์ได้เลย จริงไหม ที่นี่มีคำตอบ !?!

กระจ่างทันที่!! สตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก ขณะเครื่องยังเย็นอยู่ สามารถเปิดแอร์ได้เลย จริงไหม ที่นี่มีคำตอบ !?!

กระจ่างทันที่!! สตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก ขณะเครื่องยังเย็นอยู่ สามารถเปิดแอร์ได้เลย จริงไหม ที่นี่มีคำตอบ !?!

หลายคนอาจจะคิดว่าการที่ สตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมเปิดแอร์ทันที อาจจะทำให้ เครื่องยนต์ พัง หรือทำให้ เครื่องยนต์ ทำงานหนัก ซึ่งอยากจะบอกว่าการที่เรา สตาร์ทเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องยนต์เย็นอยู่ หรือจอดค้างคืนมานานหลายชั่วโมง เราสามารถเปิดแอร์หลัง สตาร์ทเครื่องยนต์ ได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องรอให้ เครื่องยนต์ อยู่ในอุณหภูมิทำงาน

 

โดยทั้งนี้มีคำถามที่ว่า : สตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก ขณะเครื่องยังเย็นอยู่ สามารถเปิดแอร์ได้เลย จริงไหม ?
คำตอบคือจริง : ในการสตาร์ทเครื่องครั้งแรก เราสามารถเปิดแอร์ได้ทันที หรือจะเปิดพร้อมสตาร์ทเลยก็ได้ ถ้าแบทเตอรียังดีอยู่
กรณีที่ขับรถอยู่โดยไม่เปิดแอร์ เมื่อตัดสินใจที่จะเปิด ไม่ควรเปิดตอนเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบสูง ควรเปิดแอร์ (คอมเพรสเซอร์ทำงาน) ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำก่อน ประมาณ 10-15 วินาที
เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรก หลังจากที่จอดค้างคืนมานานหลายชั่วโมง เราสามารถเปิดแอร์หลังจากสตาร์ทเครื่องได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิทำงาน เนื่องจากระบบแอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำในหม้อน้ำ ถึงต้องรอให้เครื่องร้อนจนถึงอุณหภูมิทำงานเสียก่อน หรือแม้แต่การสตาร์ทเครื่องโดยที่สวิทช์แอร์ยังเปิดค้างอยู่ ก็ทำได้เช่นกัน ถ้าไฟในแบทเตอรียังดีอยู่

ถ้าจะให้ถูกต้อง เพื่อยืดอายุระบบแอร์ (โดยเฉพาะคอมเพรสเซอร์) ให้อยู่กับเราไปอีกนาน ควรเปิดระบบแอร์หลังจากสตาร์ทเครื่องไปแล้วทุกครั้ง เพราะตอนติดเครื่องยนต์ ไม่ควรให้สตาร์ทเตอร์ต้องออกแรงขับคอมเพรสเซอร์ไปพร้อมกัน ถึงแม้ว่าจะสามารถทำได้ ยิ่งถ้าแบทเตอรีรถคุณไฟอ่อนอยู่แล้ว จากแค่ "พอไหว" จะกลายเป็น "ไม่ไหว" เลยทีเดียว
ในรถรุ่นใหม่ที่มีระบบแอร์อัตโนมัติควบคุมให้คอมเพรสเซอร์ทำงานเมื่อเครื่องยนต์หมุนเร็วพอ จะเปิดสวิทช์แอร์ค้างไว้ ตอนติดเครื่องยนต์ คอมเพรสเซอร์ก็จะไม่ทำงานครับ ถ้ารถคุณเป็นแบบนี้ สามารถเปิดแอร์ค้างไว้ได้เลย แต่ที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ คือ กรณีที่ขับรถอยู่โดยไม่เปิดแอร์ เมื่อตัดสินใจที่จะเปิด ไม่ควรเปิดตอนเครื่องยนต์หมุนด้วยความเร็วรอบสูงครับ เพราะน้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์ไหลลงอ่างด้านล่างลงไปหมดแล้ว ควรเปิดแอร์ (คอมเพรสเซอร์ทำงาน) หลังจากหยุดพักมานานที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำก่อน ประมาณ 10 ถึง 15 วินาทีก็พอ
ระยะเวลาตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์ คาดเข็มขัดนิรภัย ดูระดับเชื้อเพลิง ตรวจความเรียบร้อย ใส่เกียร์ แค่นี้น้ำมันภายในคอมเพรสเซอร์ก็ถูกหล่อลื่นจนพร้อมทำงานแล้ว
 

 

 

ขอบคุณที่มา วิธวินท์ ไตรพิศ ฟอร์มูลา