ทางด้านแคว้นกาตาลุญญา พยายามที่จะทำการลงประชามติ เพื่อประกาศเอกราช เป็นประเทศแยกออกจากประเทศสเปน

‘กาตาลุญญา’ ขอแยกประเทศ ขณะที่ สเปน ทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน กรณี ที่ทางด้านแคว้นกาตาลุญญา พยายามที่จะทำการลงประชามติ เพื่อประกาศเอกราช เป็นประเทศแยกออกจากประเทศสเปน โดยล่าสุดท้างด้าน นายคาร์ล ปุยเดอมองต์ หัวหน้าคณะผู้บริหารแคว้นกาตาลุญญา ทางตอนเหนือของสเปน กล่าวปราศรัยท่ามกลางประชาชนเกือบ 10,000 คน ที่สนามกีฬากลางในเมืองตาร์ราโกนา ประกาศแคมเปญหาเสียงสนับสนุนการแบ่งแยกเอกราชออกจากรัฐบาลสเปน ที่จะมีการลงประชามติในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ โดยยืนยันว่าการลงประชามติที่จะเกิดขึ้นอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายทุกประการ และแคว้นกาตาลุญญาจะแยกตัวออกเป็นรัฐอิสระภายใน 48 ชั่วโมง หากได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นชาวกาตาลุญญาเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่า 49.4% คัดค้านการแยกเอกราชออกจากสเปน ส่วนเสียงสนับสนุนอยู่ที่ 41.1% ในขณะที่มากกว่า 70% ของกลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการลงประชามติเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การยุติความขัดแย้งทั้งหมดระหว่างรัฐบาลกาตาลุญญากับรัฐบาลกลางในกรุงมาดริด


ขณะที่ทางด้านด้านนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ยืนยันว่ารัฐบาลกลางจะทำทุกวิถีทางตามกรอบของกฎหมาย เพื่อยับยั้งการลงประชามติแยกเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา โดยศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำพิพากษาเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม ระงับการลงประชามติของแคว้นกาตาลุญญาอย่างไม่มีกำหนด ตามการยื่นคำร้องฉุกเฉินของรัฐบาล ขณะที่

 

สำนักงานอัยการสูงสุดเตือนเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งให้ความร่วมมือหรือสนับสนุนการลงประชามติครั้งนี้ ถือว่ามีความผิดทางวินัย และอาจถูกปรับเงินหรือถึงขั้นถูกไล่ออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังเชิญนายกเทศมนตรีราว 700 คนของแคว้นกาตาลุญญาให้เข้าพบ และสั่งยึดอุปกรณ์สำหรับจัดการลงประชามติทั้งหมดด้วย

 

‘กาตาลุญญา’ ขอแยกประเทศ ขณะที่ สเปน ทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้ง


ด้านนายคริสโตบัล มอนโตโร รมว.กระทรวงการคลังสเปน กล่าวว่ารัฐบาลแคว้นกาตาลุญญามีเวลา 48 ชั่วโมงในการยอมรับมาตรการของรัฐบาลกลางในกรุงมาดริด ที่ต้องการเพิ่มการควบคุมการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ข้าราชการและพนักงานในสังกัดหน่วยรัฐด้านการศึกษาและสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ทุกฝ่าย ว่าจะไม่มีการนำเงินไปใช้สำหรับกิจกรรมผิดกฎหมาย ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญของสเปนกำหนดให้ทั้ง 17 แคว้นต้องจ่ายภาษีมายังรัฐบาลกลางในกรุงมาดริด ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาจัดสรรงบประมาณส่วนนั้นกลับไปยังแต่ละภูมิภาคอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีเชื่อว่าในความเป็นจริงคือความพยายามของรัฐบาลสเปนในการป้องกันไม่ให้รัฐบาลกาตาลุญญานำงบประมาณที่ได้จากส่วนกลางไปใช้จัดการลงประชามติแยกเอกราชในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ ที่ยังคงมีการดึงดันเดินหน้าต่อ แม้ศาลรัฐธรรมนูญออกคำสั่งระงับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายคาร์ล ปุยเดอมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญา ประกาศเริ่มแคมเปญหาเสียงแยกเอกราช และเรียกร้องการเจรจาครั้งสุดท้าย กับนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

 

 

 

กระนั้นสถานการณ์ภายในแคว้นกาตาลุญญาเองยังไม่แน่นอนนัก โดยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาพบว่า 49.4% คัดค้านการแยกเอกราช ส่วนเสียงสนับสนุนอยู่ที่ 41.1% ขณะที่เมืองใหญ่อย่างน้อย 5 จาก 10 เมืองปฏิเสธร่วมจัดการลงประชามติ แต่เมืองใหญ่ที่สุดคือเมืองบาร์เซโลนา ยังสงวนท่าทีในการมีส่วนร่วมกับการลงประชามติครั้งนี้

 

‘กาตาลุญญา’ ขอแยกประเทศ ขณะที่ สเปน ทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้ง

 

ขณะที่ล่าสุดทางด้านตำรวจติดอาวุธในสเปนบุกโรงพิมพ์และหนังสือพิมพ์หลายแห่งในคาตาลุญญา ควานหาบัตรลงคะแนน หีบบัตร และแผ่นปลิวที่จะใช้ในการลงประชามติ 1 ตุลาคม นี้

 

‘กาตาลุญญา’ ขอแยกประเทศ ขณะที่ สเปน ทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้ง

รัฐบาลสเปนระดมกำลังเต็มที่ขัดขวางไม่ให้กระบวนการลงประชามติแยกเอกราชคาตาลุญญาเดินหน้าไปได้ แม้รัฐบาลประกาศว่าไม่ยอมรับผลอย่างเด็ดขาด

รัฐบาลสเปนออกมาตรการคุมเข้มการใช้จ่ายของแคว้นคาตาลุญญา เพื่อยับยั้งไม่ให้งบประมาณถูกนำไปใช้พิมพ์บัตรลงคะแนน และไม่กี่วันก่อนรัฐบาลสเปนเรียกนายกเทศมนตรีในคาตาลุญญาเข้าพบเพื่อสอบถามถึงการสนับสนุนการลงประชามติ

นายคาร์เลส พุจเดมอนต์ ประธานสภาคาตาลุญญา ซึ่งถูกดำเนินคดีโทษฐานจัดลงประชมติกล่าวว่า เขามีหีบบัตรลงคะแนนกว่า 6,000 หีบไว้พร้อมแจกจ่ายในเดือนหน้าแล้ว แต่ไม่บอกว่าอยู่ที่ไหน

ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจคาตาลุญญาเผยว่า ไม่มีใครทราบที่ซ่อนของหีบบัตร เช่นเดียวกับกับโฆษกรัฐบาลท้องถิ่นคาตาลุญญา ที่ไม่ยอมให้ข้อมูลเรื่องที่เก็บหรือวิธีการที่รัฐบาลสเปนจะยึดมาได้