ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ผีในรั้ววัง!  โอปปาติกะ ที่มาปรากฏให้เห็นเฉพาะพระพักตร์ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๖ เรื่องเล่าเกี่ยวกับวิญญาณจากบันทึกของพระองค์เอง

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ เสด็จพระราชดำเนินจากพระที่นั้งอุดร เพื่อไปประทับรถพระที่นั่งที่จอดรออยู่หน้าพระที่นั้นอัมพรสถาณ เสด็จไปพระราชทานน้ำสรงอาบพระศพพระเจ้าบรมวงค์เธอกรมพระนเรศวรฤทธิ์ ซึ้งในขณะนั้นพระองค์เสด็จคนเดียว

ขณะที่พระราชดำเนินไปตามเฉลียงนั้น ทรงทอดพระเนตรเห็น นายพันโท พระฤทธิรณจักร รองผู้บังคับการกรมทหารรักษาพระราชวัง และเป็นพระราชองครักษ์เวร มายืนเฝ้ารับเสด็จ และถวายความเคารพ

 

ในขณะที่ทรงรับการเคารพนั้น พระองค์ก็ทรงสงสัยว่าทำไมพระฤทธิรณจักร ไม่ไปรอรับเสด็จที่พระที่นั้งอัมพรสถาณ และทำไมไม่แต่ชุดเต็มยศขาว แต่กลับแต่งชุดเต็มยศเครื่องใหญ่

ครั้นเสด็จจากการพระราชทานน้ำสรงพระเจ้าบรมวงค์เธอกรมพระนเรศวรฤทธิ์ มาถึงพระที่นั่งอุดร ก็ทรงทอดพระเนตรเห็นดอกไม้ธูปเทียน ที่จัดแบบกราบถวายบังคมทูลลาตายตั้งอยุ่ จึงทรงหยิบหนังสือขึ้นทอดพระเนตร มีข้อความว่า

" ดอกไม้ธูปเทียนของข้าพระพุทธเจ้า นายพันโท พระฤทธิรณจักร (กรับ โฆษะโยธิน) ขอพระราชธานกราบบังคมลาถึงแก่กรรม ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ "

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว ก็ทรงทราบทันทีว่า ที่ทรงเห็นทหารราชองครักษ์แต่งชุดเต็มยศมาถวายบังคม ก็เพื่อกราบบังคมทูลลาด้วยตัวเอง

ค่ำวันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว ได้รับสั่งให้มหาดเล็กห้องบรรทม โทรศัพท์ไปเชิญ เจ้าพระยาธรรมาธิกรณาธิบดี(ม.ร.ว.ปุ้ม มาลากุล) เสนาบดีกระทรวงวังให้มาร่วมโต้ะเสวย และทรงเล่าเรื่องวิญญาณของนายทหารมหาดเล็กที่มาเข้าเฝ้าให้ฟัง เรื่องนี้จึงเป็นที่แฟร่กระจายในราชสำนักยุคนั้น

นับเป็นเรื่องของวิญญาณเรื่องหนึ่งที่น่าเชื่อถือเรื่องหนึ่ง จากบันทึกของพระองค์เอง

 

ผีในรั้ววัง!  โอปปาติกะ ที่มาปรากฏให้เห็นเฉพาะพระพักตร์ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๖ เรื่องเล่าเกี่ยวกับวิญญาณจากบันทึกของพระองค์เอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ เรื่องเก่า เล่าสนุก