“ลุงตู่” อย่าเชื่อ “ประภัตร” คนสนิท “ทักษิณ-พจมาน” เคยขายที่ดินสร้างตึกชิน 3 ให้

“ลุงตู่” อย่าเชื่อ “ประภัตร” คนสนิท “ทักษิณ-พจมาน” เคยขายที่ดินสร้างตึกชิน 3 ให้

ถือเป็นครั้งที่แรกที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสข.) เปิดทางให้ “บิ๊กการเมือง” ได้ปรากฏตัวข้างกาย แถมเป็นบิ๊กพรรคร่วมอย่างพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่แกนนำแถวหน้ามากันเพียบ

โฟกัสตัวหลัก-ตัวจริงไปที่ “ประภัตร โพธสุธน” อดีตเลขาธิการพรรคชาติไทย เพราะหลังจากที่ “มังกรเติ้ง” นายบรรหาร ศิลปอาชา เสียชีวิต คนที่เป็นทั้งมือประสาน-หาเงินคือ “ประภัตร” แม้จะไม่ออกหน้าเท่าพวกแกนนำชทพ. อย่าง “สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล” “นิกร จำนง” 

 

 

 

ฉากหยอดหวานยุให้ “บิ๊กตู่” อยู่ยาว 8-10 ปี วางเกม-วางบิลกันยาวๆ นำ “ชทพ.” นั่งกลางหัวใจ “บิ๊กตู่” เรียบร้อย เผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ตามประสา “พรรคปลาไหล”

   ทว่าหากย้อนประวัติของ “ประภัตร” กางออกมาดูแล้ว “บิ๊กตู่” จะหลงเคลิ้มตามคำยุยงไม่ได้ เพราะยี่ห้อ     “ประภัตร” คนรู้กันทั้งบางว่าสนิทสนมกับ “แม้ว” นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจนมาน ณ ป้อมเพชร์ มาหลายสิบปี 

ครั้งหนึ่ง “ประภัตร” เคยขายที่ดิน ริมถนนวิภาวดี ใช้สร้างตึกชินวัตร 3 ให้กับ “ทักษิณ” โดยตึกชินวัตร 3 ถูกนำมาใช้เป็นที่ตั้งของพรรคไทยรักไทยในยุคตั้งไข่

แถม “ทักษิณ” เคยทาบทามให้ “ประภัตร” เก็บของออกย้ายอก “บรรหาร” มาซบพรรคไทยรักไทยในช่วงการเลือกตั้งปี 2548 แต่ติดอยู่ที่ “ทักษิณ” เกรงใจ “บรรหาร” อยู่หน่อย จึงไม่ได้ดึงตัวมาอยู่ด้วย แต่สายสัมพันธ์ “ทักษิณ-ประภัตร” ดีต่อกันและดูแลกันมาตลอด

ในการเลือกตั้งปี 2553 ก็เป็น “ประภัตร” ที่คอยดีลให้ “ทักษิณ” ดึงชทพ.มาร่วมรัฐบาลหลังปิดหีบเลือกตั้งได้ไม่นาน ทิ้งให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องเคว้งคว้างทั้งที่มีสัญญาใจกันไว้ก่อนแล้ว

และเป็น “ประภัตร” ที่ส่งคำเย้ยหยันจาก “ทักษิณ” ถึงหู “บรรหาร” ว่า “สุพรรณหมูมาก” หลังการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวพรรคเพื่อไทยสามารถเจาะพื้นที่สุพรรณบุรีได้ 1 เก้าอี้ ทำเอา “บรรหาร” เจ็บแค้นไม่น้อย

 

 

ดังนั้นสายสัมพันธ์ของ “ประภัตร” กับ “ทักษิณ” ที่แนบแน่นกันมาตลอดจึงยากจะทำลาย หากจำเป็นต้องดีลการเมือง-ดีลผลประโยชน์ ย่อมต่อกันติดง่ายดาย การที่ “ประภัตร” พูดยุ “บิ๊กตู่” คงยากจะถามหาความจริงใจ เพียงแต่หวังวางเกมยาว

“บิ๊กตู่” อย่าหลงเชื่อคำพูดคนการเมืองอย่าง “ประภัตร” ที่อาจแฝงนัยยะมากมาย เหมือนหวังดีประสงค์ร้ายเสียมากกว่า...

 

 

///
จันทรา ส่องแสง
///