ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ สภ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นางชำเรือง เกียรติกำแหง อายุ 69 ปี เลขที่ 193 หมู่ 3 ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พร้อมกลุ่มสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาล ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รวม 6 ราย ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ถาวรสุขสารพันธ์ รอง ผกก.สภ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

นางชำเรือง กล่าวว่า “การมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอให้ติดตามความคืบหน้า จากกรณี ที่ก่อนหน้านี้กลุ่มชาวบ้าน ซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาล ต.นาดี ได้เคยมีการร้องเรียนการทรุจริตเงินกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาล ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีสมาชิกกองทุน 6หมู่บ้าน ได้จัดตั้งกองทุนฯ เมื่อ 1 ก.ค. 53มีสมาชิกแรกเริ่ม 416 ราย คณะกรรมการ 11คน ที่ปรึกษา 1 คน จำนวนเงิน13,175 บาท ได้รับการสมทบเงินจาก พอช.รอบแรก วันที่ 30 ม.ค.56จำนวนเงิน 100,000 บาท รอบสอง วันที่ 18มี.ค.57 เป็นจำนวนเงิน243,820 บาท สมาชิกมีการจ่ายเงินสมทบทุกเดือน แต่ไม่มีการนำเงินสมทบจากสมาชิกเข้าบัญชีกองทุนฯ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.54

 

 

มีการใช้จ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ การแสดงรายแบบแสดงสถานะการเงินของกองทุน ทั้งการเบิกจ่ายและการวมทบจากสมาชิกไม่ตรงกัน ยอดเงิน 576,635 บาท เป็นยอดเงินสดในมือ ที่ไม่มีการจ่ายสวัสดิการ หรือตามระเบียบกองทุนฯโดยประธานกองทุนฯ ยอมรับในการบริการเงินผิดพลาด และยอมรับผิดชอบโดยการขอผ่อนผันจากการประชุมเมื่อเดือน ธ.ค. 59 ตามมติที่ประชุมได้ให้สมาชิกชะลอการสมทบเงิน เนื่องจากการไม่ไว้วางใจในการบริหารเงินกองทุนฯและมีสมาชิกรายหนึ่งไม่มีการสมทบ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.59 คือ  นางเบา ปุ้มฤทธิ  ต่อมาได้เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 12 ก.ค.60 แต่ไม่ได้รับเงินสวัสดิการ  การเสียชีวิตตามระเบียบข้อบังคับกองทุนฯ จะต้องจ่ายสวัสดิการให้แก่สมาชิกที่เสียชีวิต 15,000 บาท ”

ชาวบ้านเดินหน้าร้องทุกข์ต่อ.. ขอเงินออมวันละบาทคืน!!! จากกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาล ต.นาดี (มีคลิป)

วันนี้  (19 ก.ย.60 )  กลุ่มสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมเทศบาลตำบลนาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรีจึง เดินทางมายัง สภ.นาดี   เนื่องจากได้รับการประสานจากประธานกองทุนฯว่าจะนำเงินมามอบคืนให้กลุ่มสมาชิกที่มีการร้องเรียนไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้   หลังจากได้รับแจ้งสมาชิกหลายคนที่รู้ข่าวจึงเดินทางมาเพื่อที่จะขอรับเงินสวัสดิการคืน หลังจากทราบว่าประธานฯได้มีการทุจริตเงินกองทุนไปใช้จ่ายแบบไม่มีที่มาที่ไป กระทั่งได้เวลานัดหมายมีนางจิรภัทร พลับนิลผู้ช่วยเหรัญญิกกองทุนฯมากับกับเพื่อนโดยนางจิรภัทรบอกจะเอาเงินมาคืนสมาชิกในวันนี้ สร้างความดีใจให้แก่สมาชิกหลายรายที่จะได้จ่ายเงินออมเข้ากองทุน แต่เมื่อสอบถามหาตัวประธานกองทุน นายเอกภพมารมณ์ ได้รีบคำตอบว่านายเอกภพอยู่ข้างนอกห้องสอบสวนให้ตนมาเพื่อคืนเงินจำนวนหนึ่งแก่สมาชิกบางรายสร้างความงุนงงให้กับสมาชิกหลายคนที่มารอรับเงินคืน  โดยได้รับคำตอบจากนางจิรภัทร ว่าวันนี้ขอคืนเงินบางส่วนให้เท่านั้น  ไม่ได้จ่ายให้สมาชิกทั้งหมด ทำให้สมาชิกถามหาตัวนายเอกภพที่มาแต่อยู่ด้านนอกห้องสอบสวน จนกระทั่งร้อยเวรสอบสวนแนะนำไปคุยกันในห้องประชุมใหญ่เพื่อเจรจาปัญหาที่เกิดขึ้น

  ชาวบ้านเดินหน้าร้องทุกข์ต่อ.. ขอเงินออมวันละบาทคืน!!! จากกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาล ต.นาดี (มีคลิป)

 

โดยทางพ.ต.ท.ถาวร  สุขสารพันธ์ รองผกก.สภ.นาดี ,  พ.ต.ต.ประสิทธิ   ภักดี สว.(สอบสวน)สภ.นาดี ร่วมรับฟังปัญหาเงินกองทุน    สมาชิกได้ถามว่าที่นัดให้มาในวันนี้จะคืนเงินให้ทั้งหมดหรือไม่ นายเอกภพบอกว่าไม่ใช่จะคืนเงินทั้งหมดให้สมาชิก    แต่จะคืนให้เฉพาะรายเท่านั้น เฉพาะรายคือนางกาญจณา ปุ้มฤิทธิ ซึ่งมีปัญหาช่วงที่สมาชิกรู้ว่ามีการยักยอกเงินกองทุนไปใช้ทางอื่น   ไม่มีที่มาที่ไป ทางประธานบอกจะไม่คืนให้เพราะขาดส่งเงินสมทบ แต่ว่านางกาญจณายืนยันว่าแม่ของตนเองส่งเงินสมทบก่อนเสียชีวิต แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นทางประธานขอให้หยุดส่งเงินและบอกจะไม่ได้รับสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุน สมาชิกหลายรายรู้และเห็นว่าครอบครัวนางกาญณาส่งเงินสมทบให้   ทุกคนเป็นพยานให้ได้สิทธิที่แม่ของนางกาญจณาจะได้รับคือ 15,000บาท มาวันนี้  บอกจะคืนเงินให้สร้างความงุนงงให้กับสมาชิกทุกคนเป็นอย่างมาก และถามนายเอกภพว่าทำไมถึงจ่ายรายเดียวได้รับคำตอบว่าไม่มีเงิน สมาชิกถามกลับ  ไปว่ายอดเงินเหลืออยู่ในธนาคาร ณ วันที่ 31 ส.ค. 60 เหลืออยู่แปดหมื่นกว่าบาท จะมาบอกว่าให้ไม่ได้เพราะอะไร  นายเอกภพบอกว่าเป็นเงินของส่วนใหญ่ให้ใครไม่ได้ต้องเก็บไว้เป็นกองกลาง สมาชิกไม่เข้าใจว่าทำไมให้ไม่ได้ นายเอกภพยืนยันอย่างเดียวว่าตนไม่มีสิทธิให้ได้   ไม่ได้เป็นประธานกองทุนแล้ว   ต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง   รอเจ้าหน้าที่พอช.มาเป็นผู้รับรู้ในการเบิกจ่ายเงินที่เหลืออยู่ พ.ต.ท.ถาวร  สุขสารพันธ์ รองผกก.ฯ  กับสมาชิกได้ถามนายเอกภพว่าเงินสมทบที่จ่ายไปทำไมไม่เอาใส่ธนาคารนายเอกภพไม่ตอบคำถาม บอกแต่เพียงว่าเป็นการทำงานผิดพลาดเกิดขึ้นจึงมีปัญหาเรื่องเงินสมทบกองทุนสวัสดิการครั้งนี้

พ.ต.ท.ถาวร  รอง.ผกก.กล่าวว่า   ควรให้เจ้าหน้าที่ของ  พอช.เป็นผู้สั่งการ หรือเป็นคนออกคำสั่งคืนเงินให้เป็นการดีที่สุด หรือไม่ถ้าสมาชิกจะฟ้องร้องก็สามารถฟ้องร้องได้ตามกฎหมาย สมาชิกหลายคนบอกว่านายเอกภพเตรียมรับมือจากสมาชิกอีกนับร้อยคน  ที่จะมาแจ้งความดำเนินคดีได้เลย  ทุกวันนี้ทุกคนรู้หมดแล้วว่าเงินที่จ่ายเข้ากองทุนนายเอกภพเอาไปใช้อะไร ไม่บอกก็รู้อยู่แก่ใจไม่ต้องคาดคั้นให้เสียเวลาด้วยซ้ำไป นี่ถือว่าเป็นคนบ้านเดียวกันแต่ยังทำผิดแล้วยังไม่สำนึก   เป็นเรื่องที่น่าอับอายคนทั้งประเทศ  สำหรับยอดเงินสมทบทั้งหมด 2,607,125บาท  และ เงินสมทบทุนหายไป  แบบไม่มีที่มา ที่ไปไม่ได้ 1,830,800 บาท โดยนายเอกภพกล่าวว่าเกิดผิดพลาดในการบริหารเงินกองทุนฯ   ไม่ได้เอาเงินไปใช้จ่ายส่วนตัวหรือโกงเงินกองทุนแต่อย่างใด

  ชาวบ้านเดินหน้าร้องทุกข์ต่อ.. ขอเงินออมวันละบาทคืน!!! จากกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาล ต.นาดี (มีคลิป)

                ***  ภาพ - ข่าว  มานิตย์  สนับบุญ / ทองสุข  สิงห์พิมพ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี ***