ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบัน มีรายงานการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างมากที่โรคระบาดดังกล่าวอาจแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ผ่านเข้ามาบริเวณชายแดน ซึ่งหากเกิดโรคระบาดดังกล่าว แล้วจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคปากและเท้าเปื่อยเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย และสามารถสกัดกั้นสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือเป็นพาหะของโรคระบาด ไม่ให้เคลื่อนย้ายเข้ามาตามแนวชายแดนของประเทศไทย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วจึงออกประกาศให้ จ.สระแก้ว เป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาดปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ ประเภทโคกระบือแพะแกะกวางสุกรและหมูป่า รวมถึงน้ำเชื้อ สำหรับผสมพันธุ์และเอ็มบริโอ

          ทั้งนี้ นายกล้าณรงค์ ยังกล่าวอีกว่า รายละเอียดของประกาศดังกล่าว กำหนดไว้ดังนี้ 1.ให้ท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอในจังหวัดสระแก้ว เป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ชนิดโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ประเภท โค กระบือ แพะ แกะ กวาง สุกรและหมูป่า รวมถึงน้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์และเอ็มบริโอ , 2.ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ตามข้อ 1 เข้าออกผ่านหรือภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้ง ทั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

จังหวัดสระแก้ว ประกาศกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ชนิดปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ (มีคลิป)

          อย่างไรก็ตาม ให้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และเป็นไปตามประกาศ ณ วันที่ 24 สิงหาคม 2560 ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว หรือที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว 092 246 838 1 

จังหวัดสระแก้ว ประกาศกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ชนิดปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ (มีคลิป)

                     จังหวัดสระแก้ว ประกาศกำหนดเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ชนิดปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคทีนิวส์ จ.สระแก้ว