ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

หลังจากที่อาจารย์อ๊อดคนดัง หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำน้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่งมาตรวจสอบ พร้อมอีก 2 ยี่ห้อ ก่อนไลฟ์แถลงผลการตรวจสอบผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว และในเวลาต่อมาทาง เมฆ มังกรบิน หรือ นาย เกริกพล จงเอื้อมกลาง ก็ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมออกใบแถลงคำชี้แจง ระบุว่าอาจารย์อ๊อดออกมาให้ข่าวในทางเสียหายถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์เเม็กซ์ นาโน ชึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร พร้อมประกาศฟ้องอาจารย์อ๊อดในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา นั้น ล่าสุด

 

ตอกกลับ เมฆ มังกรบิน !!! ดอกเตอร์คนดังชี้อาจารย์อ๊อดทดสอบน้ำมันเจ้าปัญหา จะฟ้องไม่ได้ นักวิชาการมีกม.คุ้มครอง

เฟซบุ๊กส่วนตัวของ ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงการทดสอบน้ำมันเครื่องของอาจารย์อ๊อดว่า สามารถทำได้และไม่มีสิทธิฟ้องเนื่องจากความของนักวิชาการมีกฏหมายคุ้มครอง โดยเนื้อหาและรายละเอียดในสิ่งที่ ดร.สุกิจ โพสต์ มีใจความดังนี้

 

จากกรณีที่นายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือ "เมฆ มังกรบิน" เจ้าของธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งถูกลูกค้าโวยว่า สินค้าทำให้เครื่องยนต์รถพัง จนกลายเป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้ ต่อมา "อาจารย์อ๊อด" รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังกล่าวมาตรวจสอบ พร้อมอีก 2 ยี่ห้อ ก่อนไลฟ์แถลงผลการตรวจสอบผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระยุว่า น้ำมันเครื่องที่ตรวจสอบทั้ง 3 ยี่ห้อ เป็นน้ำมันพาราฟิน อยู่กลุ่มเดียวกับน้ำมันพืช มีจุดเดือดไม่สูง เป็นสารที่ใช้เคลือบโลหะและลดแรงเสียดทานของโลหะ นำมาใช้ลดแรงเสียดทานลูกสูบ หรือหยดใบเลื่อยเหล็กซึ่งยังพบใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติกและกาวด้วย แต่ไม่เคยมีรายงานนำน้ำมันพาราฟินใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมันเครื่อง ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้าบางส่วนบอกว่าใช้แล้วดี แต่อาจมีบางส่วนบอกใช้แล้วเครื่องพัง
ล่าสุด ‘เมฆ มังกรบิน’ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมออกใบแถลงคำชี้แจง ครั้งที่ 1 ระบุว่าอาจารย์ออกมาให้ข่าวในทางเสียหายถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์เเม็กซ์ นาโน โดยมีผลพิสูจน์ว่าเป็นน้ำมันพืชสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงในวงการธุรกิจ จนเข้าใจว่าเป็นคนฉ้อโกงบุคคลที่มาซื้อสินค้า ชึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร พร้อมประกาศฟ้องอาจารย์อ๊อดในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา นั้น
ดรสุกิจ เห็นว่า ความเห็นของอาจารย์อ๊อดนั้น เป็นความเห็นของนักวิชาการด้านเคมีไมมีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา นักวิจัยมีกฏหมายคุ้มครองอยู่
ทั้งนี้ในการใส่ความผู้อื่นด้วยการโฆษณานั้น จะต้องได้ความว่า อาจารย์อ๊อดเอาความเท็จมากล่าว แม้อาจารย์อ๊อดไม่ใช่ สคบ แต่ทาง สคบ ก็ได้แจ้งข้อหากับนายเมฆม มังกรบินว่าโฆษณาสิ้นค้าในแหล่งคุณภาพเกินความเป็นจริง. นาย เมฆ มังกรบิน ก็ไม่ได้โต้แย้งว่า ไม่เป็นความจริงหรือที่จะคิดฟ้อง ศคบ ในความผิดฐานหมิ่นประมาท แต่ในตรงกันข้ามได้ความว่า อาจารย์อ๊อดเป็นนักวิชาด้านเคมี เมื่อน้ำมันเจ้าปัญหา มีผู้นำไปใช้แล้วรถพัง การนำมันเครื่องหลายตัวมาสุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจวิเคราะห์และ แจ้งผลวิเคราะห์ให้สาธารณชนทราบจึงเป็นการเตือนให้ประชาชนให้ระวัง
หาใช่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทตามหนังสือชี้แจงครั้งที่ 1 ของนายเมฆ มังกรบินไม่ แต่หาก เป็นการติชมเพื่อความเป็นธรรมอันเป็นวิสัยของประชาชนพึงกระทำ การกระทำของอาจารย์อ๊อด จึงขาดเจตนากระทำผิด อันเป็นองค์ประกอบของความผิดฐานหมิ่นประมาท
นายเมฆ มังกรบิน อาจถูกฟ้องกลับได้. ถ้าของดีจริงต้องพิสูจน์ชิครับ ไม่ใช่ขู่ที่จะฟ้องคนนั้นคนนี้ สู้คดีตนเองให้เสร็จสิ้นเสียก่อนว่าจะไปรอดหรือไหม ดีกว่านะครับ