จากกรณี ที่ทางด้านแคว้นกาตาลุญญา พยายามที่จะทำการลงประชามติ เพื่อประกาศเอกราช เป็นประเทศแยกออกจากประเทศสเปน

ชาวเมืองกาตาลุญญา ไม่สน เดินหน้าลงประชามติ แยกประเทศจากสเปน ไม่กลัวเหตุรุนแรง

จากกรณี ที่ทางด้านแคว้นกาตาลุญญา พยายามที่จะทำการลงประชามติ เพื่อประกาศเอกราช เป็นประเทศแยกออกจากประเทศสเปน โดยล่าสุดท้างด้าน นายคาร์ล ปุยเดอมองต์ หัวหน้าคณะผู้บริหารแคว้นกาตาลุญญา ทางตอนเหนือของสเปน กล่าวปราศรัยท่ามกลางประชาชนเกือบ 10,000 คน ที่สนามกีฬากลางในเมืองตาร์ราโกนา ประกาศแคมเปญหาเสียงสนับสนุนการแบ่งแยกเอกราชออกจากรัฐบาลสเปน ที่จะมีการลงประชามติในวันที่ 1 ตุลาคม นี้ โดยยืนยันว่าการลงประชามติที่จะเกิดขึ้นอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายทุกประการ และแคว้นกาตาลุญญาจะแยกตัวออกเป็นรัฐอิสระภายใน 48 ชั่วโมง หากได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน
 


อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นชาวกาตาลุญญาเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่า 49.4% คัดค้านการแยกเอกราชออกจากสเปน ส่วนเสียงสนับสนุนอยู่ที่ 41.1% ในขณะที่มากกว่า 70% ของกลุ่มตัวอย่างต้องการให้มีการลงประชามติเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การยุติความขัดแย้งทั้งหมดระหว่างรัฐบาลกาตาลุญญากับรัฐบาลกลางในกรุงมาดริด

 

 

 

ชาวเมืองกาตาลุญญา ไม่สน เดินหน้าลงประชามติ แยกประเทศจากสเปน ไม่กลัวเหตุรุนแรง

 

ขณะที่ทางด้านด้านนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ยืนยันว่ารัฐบาลกลางจะทำทุกวิถีทางตามกรอบของกฎหมาย เพื่อยับยั้งการลงประชามติแยกเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา โดยศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำพิพากษาเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม ระงับการลงประชามติของแคว้นกาตาลุญญาอย่างไม่มีกำหนด ตามการยื่นคำร้องฉุกเฉินของรัฐบาล ขณะที่

 

สำนักงานอัยการสูงสุดเตือนเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งให้ความร่วมมือหรือสนับสนุนการลงประชามติครั้งนี้ ถือว่ามีความผิดทางวินัย และอาจถูกปรับเงินหรือถึงขั้นถูกไล่ออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ รัฐบาลกลางยังเชิญนายกเทศมนตรีราว 700 คนของแคว้นกาตาลุญญาให้เข้าพบ และสั่งยึดอุปกรณ์สำหรับจัดการลงประชามติทั้งหมดด้วย

ขณะเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2560 ที่ผ่านมานั้นทางด้าน นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปน ได้แถลงถึงกรณีที่ทางรัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นกาตาลุญญาว่า จะต้องหยุดพฤติกรรมการแสดงออกถึงการขัดขืนต่อรัฐบาลกลางของสเปน ด้วยการยกเลิกการจัดการลงประชามติแยกประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ เพื่อไม่สถานการณ์บานปลายและรุนแรงไปกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้

 

 

 

 


ซึ่งในช่วงเวลาที่ทางด้านนายกรัฐมนตรีของสเปน ออกคำแถลงดังกล่าว ก็เป็นช่วงเวลาที่ประชาชน ราวสี่หมื่นคนในแคว้นกาตาลุญญา ได้ออกมาชุมนุมบนถนนเพื่อแสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้มีการแยกตัวออกมาจากประเทศสเปน พร้อมกับแสดงความไม่พอใจ ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นได้เข้าค้นสำนักงานหลายแห่งของแคว้นกาตาลุญญา และยึดอุปกรณ์สำหรับการจัดการลงประชามติ รวมถึงบัตรลงคะแนน และธงของแคว้นกาตาลุญญา รวมถึงหีบบัตร และมีการจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปอีกหลายคนส่วนใหญ่แล้วล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแคว้น

 

ชาวเมืองกาตาลุญญา ไม่สน เดินหน้าลงประชามติ แยกประเทศจากสเปน ไม่กลัวเหตุรุนแรง

 

ขณะที่ทางด้านนายคาร์ล ปุยเดอมองต์ ประธานาธิบดีของกาตาลุญญา ได้ออกมาประณามรัฐบาลกลางของสเปนว่าเป็นพวกรวบอำนาจเผด็จการ ด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา และสั่งประจำการเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจากส่วนกลางจนถึงวันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งทางด้านนายคาร์ล ปุยเดอมองต์ ประธานาธิบดีของกาตาลุญญา ยังคงยืนยันว่าประชาชนชาวกาตาลุญญายังจะออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามติ ขณะที่รัฐบาลกลางก็ได้ออกประกาศเตือนว่าการลงประชามติของแคว้นกาตาลุญญา เป็นกิจกรรมทางการเมืองที่มิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากรัฐธรรมนูญของสเปนระบุไว้อย่างชัดเจนว่า แผ่นดินสเปนที่ประกอบด้วย 17 แคว้น ไม่สามารถแยกออกจากกันได้
 

 

ชาวเมืองกาตาลุญญา ไม่สน เดินหน้าลงประชามติ แยกประเทศจากสเปน ไม่กลัวเหตุรุนแรง