กินยิ่งกว่าเปรต!!! สตง.พบโกง30วัดฟาด300ล้าน อึ้ง!?! ให้ไป2ล้าน ขอคืน 1.3ล้าน ออมสินฟันดาบ2พนมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่-ปปง.ตามยึดทรัพย์ต่อ???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เข้าตรวจค้นบ้านของเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดพร้อมกัน 14 จุดเมื่อเช้ามืดวันเดียวกันนี้ว่า เป็นกระบวนการทำงานของตำรวจปปป.ตามขั้นตอนปกติ และยังไม่ได้การรายงานมาให้ตนทราบ ยืนยันว่าทุกอย่างยังเดินหน้าต่อแม้ว่าพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง ผอ.พศ.แล้วก็ตาม แต่ทุกเรื่องจะหยุดไม่ได้ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป

       ทั้งนี้นายออมสิน ยังกล่าวถึงการตรวจพบการทุจริตเงินทอนวัดเพิ่มเติม ด้วยว่าเมื่อวันที่ 13ก.ย.ที่ผ่านมาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือถึงตนโดยระบุว่า ตรวจพบการทุจริตเงินทอนวัดประมาณ 30 วัด ส่วนใหญ่เป็นวัดขนาดเล็กทั่วประเทศ เท่าที่ตนจำได้ผู้เกี่ยวข้องมีฆราวาส 13 คน และมีพระครูในต่างจังหวัด 2 รูป ซึ่งตนได้แจ้งให้ผอ.พศ.ดำเนินการต่อแล้วส่วนข้าราชการพศ. ทั้งนายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ. นางสาวประนอม คงพิกุล อดีตรองผอ.พศ.และข้าราชการระดับผู้อำนวยการสำนัก 3-4 คน ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน

 

“ถ้าทำงานต่อไปไม่ได้ก็ต้องพักงานที่เหลือเป็นระดับเจ้าหน้าที่ ทุกอย่างมีระเบียบขั้นตอนทางราชการอยู่แล้ว ยืนยัน คดีความต่างๆ เราดำการต่อ ไม่หยุดทำอะไรทั้งนั้น การดำเนินการในส่วนของตัวบุคคลนั้นเป็นหน้าที่ของตำรวจ เรามีหน้าที่ให้ข้อมูลในส่วนที่เขาต้องการ วันนี้เราดำเนินการในส่วนของตัวบุคคลของเรา ถ้าเชื่อมโยงไปถึงพระก็ต้องดำเนินการต่อ เพราะถ้าไปสืบที่พระก่อนแล้วมาดำเนินการกับคนในพศ.จะดำเนินการลำบาก และจากข้อมูลเป็นเรื่องที่คนของเราไปเสนอกับพระ”

กินยิ่งกว่าเปรต!!! สตง.พบโกง30วัดฟาด300ล้าน อึ้ง!?! ให้ไป2ล้าน ขอคืน 1.3ล้าน ออมสินฟันดาบ2พนมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่-ปปง.ตามยึดทรัพย์ต่อ???

นอกจากนี้ นายออมสิน ยังกล่าวอีกว่าตามหนังสือ 30 เรื่องที่ทางสตง.ส่งมานั้นมีทั้งเรื่องเก่าและเรื่องใหม่ คิดเป็นเงินประมาณ 300 ล้าน แต่เรื่องที่เกิดกินระยะเวลาหลายปี ตั้งแต่สมันนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ดำรงตำแหน่งผอ.พศ. เรื่อยมาถึงนายพนม ซึ่งพฤติกรรมเหมือนกันคือไปบอกพระว่าจะให้เงินปฏิสังขรณ์วัดแล้วขอเป็นเงินทอน ให้ไปสองล้านขอคืนล้านสาม วัดในต่างจังหวัดที่มีพระรูปเดียวท่านคงไม่รู้ระเบียบราชการและเมื่อเป็นข้าราชการสำนักพุทธฯ พระก็เชื่อ ที่พูดแบบนี้ไม่ได้ปกป้องพระ แต่อ่านตามนั้น ส่วนเรื่องเงินทอนวัดมีมาตั้งแต่สมัยไหนนั้น ผมไม่รู้ และที่ตรวจสอบได้ครั้งนี้เขาดูจากการโอนเงินคืนเข้าบัญชีเพราะอาจชะล่าใจ รวมถึงไปขอคืนเป็นเงินสดแต่มีพยานบุคคลเห็น

 

       สำหรับนายพนม หลังจากวันนี้มีการเข้าตรวจสอบที่บ้านพบหลักฐานเชื่อมโยงกับเรื่องทุจริตเงินทอนวัดแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้รวมรวบทำบัญชีทรัพย์สิน ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมปปง. เพื่อพิจารณาอายัดทรัพย์ตามขั้นตอน และดำเนินคดีตามความเชื่อมโยง ขณะเดียวกันได้มีการแจ้งข้อหาฐานปฎิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 และความฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่เบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง ตามมาตร 147

กินยิ่งกว่าเปรต!!! สตง.พบโกง30วัดฟาด300ล้าน อึ้ง!?! ให้ไป2ล้าน ขอคืน 1.3ล้าน ออมสินฟันดาบ2พนมสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่-ปปง.ตามยึดทรัพย์ต่อ???