ตำรวจมะเขือเทศคงลืม! ศาลฯสั่งห้าม"หญิงปู" ออกนอก ปท.เด็ดขาด เรื่องนี้ไม่เกี่ยวคำพิพากษา-ห้ามไว้แต่แรก ดังนั้น คนช่วยหลบหนีส่อโทษคุก 50 ปี

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ตำรวจมะเขือเทศลืมไปหรือเปล่า!! ศาลฯ สั่งห้าม "หญิงปู" เดินทางออกนอก ปท. เว้นแต่ได้รับอนุญาต เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคำพิพากษา เพราะห้ามไว้แต่ที่นัดสืบพยานนัดแรกเมื่อ 2 ปีก่อน พร้อมให้วางเงินประกันถึง 30 ล้านไง เมื่อ "หญิงปู" เบี้ยวศาลฯ จึงสั่งให้ริบเงินจำนวนนี้ทันทีเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ดังนั้น 3 นายตำรวจมะเขือเทศ ที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอาจต้องรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ เสียแล้ว เพราะอาจติดคุกถึงตั้งแต่ 20-50 ปี ตามที่นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้เปิดข้อกฎหมายให้ดู

 

เรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 หรือเมื่อกว่า 2 ปีก่อน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ ตามที่ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรก และสอบคำให้การในคดีที่นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

โดยหลังจากที่ศาลฯ ได้อ่านสรุปคำฟ้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นจำเลยฟังแล้ว และนายวีระพล ตั้งสุวรรณ รองประธานศาลฎีกา ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน สอบถามจำเลยว่า จะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แถลงขอให้การปฏิเสธต่อสู้คดี พร้อมขออนุญาตยื่นคำให้การที่เป็นลายลักษณ์อักษรฉบับสมบูรณ์ไม่เกินวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 

หลังจากที่ศาลฯ ได้สอบถามโจทก์และจำเลยว่า จะนำพยานเข้าไต่สวนในคดีนี้กี่ปาก และกำหนดสืบพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ศาลฯ ก็ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ "ปล่อยชั่วคราวจำเลย" โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมให้วางหลักทรัพย์ปล่อยชั่วคราวถึง 30 ล้านบาท ซึ่งศาลฯ สั่งให้ริบเงินจำนวนนี้ทันทีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เบี้ยวไม่ยอมไปฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

ดังนั้น 3 นายตำรวจมะเขือเทศ ที่โดน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ฝ่ายความมั่นคง หิ้วตัวมาสอบจาก จ.นครปฐม กระทั่งยอมสารภาพว่า เป็นคนพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมนั้น อาจต้องรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ เสียแล้ว เพระดูท่าว่าแม้ยังไม่มีคำพิพากษาออกมา (ยิ่งลักษณ์หนีก่อน ศาลจึงเลื่อนอ่านคำพิพากษาไปวันที่ 27 กันยายนนี้) แต่ศาลฯ ก็ระบุชัดว่า "ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล" เหตุดังนี้ นายตำรวจผู้เกี่ยวข้องคงยากที่จะพ้นผิด

 

สอดคล้องกับ นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า

“อย่าทำเป็นเล่น อาจจะติดคุกกันหลายคน!!

ศาลมีคำสั่งห้ามคุณยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศ

ดังนั้นถ้าข้าราชการใดช่วยพาหนีย่อมผิดมาตรา 157 และผิดกฎหมาย ปปช. ด้วย มีโทษจำคุกถึง20ปี

ใครช่วยเหลือว่าไม่ผิดก็อาจผิดมาตรา 200 มีโทษจำคุก 20-50ปี ดูกฎหมายกันมั่ง

ถ้าช่วยพาหนีหลังศาลออกหมายจับมีความผิดเพิ่มฐานช่วยเหลือในการหลบหนีซ่อนเร้น

อีกสถานหนึ่ง


เหตุนี้จึงไม่มีใครกล้าปรากฎตัวว่าอยู่กับคุณยิ่งลักษณ์

นี่จึงทำให้เดียวดายหงอยเหงาและทรมานนัก”

 

 

ตำรวจมะเขือเทศคงลืม! ศาลฯสั่งห้าม"หญิงปู" ออกนอก ปท.เด็ดขาด เรื่องนี้ไม่เกี่ยวคำพิพากษา-ห้ามไว้แต่แรก ดังนั้น คนช่วยหลบหนีส่อโทษคุก 50 ปี

 

เมื่ออ่านโพสต์ นายไพศาลแล้ว บางคนที่เป็นตัวการในเรื่องนี้อาจสะท้าน เพราะความผิดในมาตรานี้ มีโทษจำคุก 20-50ปีทีเดียว