เปิดจะจะ!! "ประกาศิตศาล-ห้ามหญิงปูออกนอกปท." ไม่เกี่ยวคำพิพากษา-แถมยึดเงินประกัน 30 ล้านให้เห็น ผู้รู้ฟันธง 3 ตร.มะเขือเทศส่อกระอัก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เปิดจะจะ!! ประกาศิตศาลฯ สั่งห้าม "หญิงปู" เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคำพิพากษา เพราะห้ามไว้แต่ที่นัดสืบพยานนัดแรกเมื่อ 2 ปีก่อน พร้อมให้วางเงินประกันถึง 30 ล้านบาท เมื่อ "หญิงปู" เบี้ยวศาลฯ จึงสั่งให้ริบเงินจำนวนนี้ทันทีเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ดังนั้น 3 นายตำรวจมะเขือเทศ ที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอาจต้องรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ เสียแล้ว เพราะอาจติดคุกถึงตั้งแต่ 20-50 ปี ตามที่นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) และคอลัมนิสต์ใหญ่อย่าง "เปลว สีเงิน" แห่งไทยโพสต์ ได้เปิดข้อกฎหมายให้ดู ถึงโทษที่ตำรวจมะเขือเทศทั้ง 3 นายนั้นกระทำ...อุกฉกรรจ์แค่ไหน

 

เรื่องนี้ต้องย้อนไปเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 หรือเมื่อกว่า 2 ปีก่อน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ ตามที่ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรก และสอบคำให้การในคดีที่นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

โดยหลังจากที่ศาลฯ ได้อ่านสรุปคำฟ้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นจำเลยฟังแล้ว และนายวีระพล ตั้งสุวรรณ รองประธานศาลฎีกา ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน สอบถามจำเลยว่า จะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แถลงขอให้การปฏิเสธต่อสู้คดี พร้อมขออนุญาตยื่นคำให้การที่เป็นลายลักษณ์อักษรฉบับสมบูรณ์ไม่เกินวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 

หลังจากที่ศาลฯ ได้สอบถามโจทก์และจำเลยว่า จะนำพยานเข้าไต่สวนในคดีนี้กี่ปาก และกำหนดสืบพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ศาลฯ ก็ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ "ปล่อยชั่วคราวจำเลย" โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมให้วางหลักทรัพย์ปล่อยชั่วคราวถึง 30 ล้านบาท ซึ่งศาลฯ สั่งให้ริบเงินจำนวนนี้ทันทีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เบี้ยวไม่ยอมไปฟังคำพิพากษาคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

ดังนั้น 3 นายตำรวจมะเขือเทศ ที่โดน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ฝ่ายความมั่นคง หิ้วตัวมาสอบจาก จ.นครปฐม กระทั่งยอมสารภาพว่า เป็นคนพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมนั้น อาจต้องรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ เสียแล้ว เพระดูท่าว่าแม้ยังไม่มีคำพิพากษาออกมา (ยิ่งลักษณ์หนีก่อน ศาลจึงเลื่อนอ่านคำพิพากษาไปวันที่ 27 กันยายนนี้) แต่ศาลฯ ก็ระบุชัดว่า "ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล" เหตุดังนี้ นายตำรวจผู้เกี่ยวข้องคงยากที่จะพ้นผิด

ลักษณ์หนีก่อน ศาลจึงเลื่อนอ่านคำพิพากษาไปวันที่ 27 กันยายนนี้) แต่ศาลฯ ก็ระบุชัดว่า "ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล" เหตุดังนี้ นายตำรวจผู้เกี่ยวข้องคงยากที่จะพ้นผิด

สอดคล้องกับ นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า

“อย่าทำเป็นเล่น อาจจะติดคุกกันหลายคน!!

ศาลมีคำสั่งห้ามคุณยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศ

ดังนั้นถ้าข้าราชการใดช่วยพาหนีย่อมผิดมาตรา 157 และผิดกฎหมาย ปปช. ด้วย มีโทษจำคุกถึง20ปี

ใครช่วยเหลือว่าไม่ผิดก็อาจผิดมาตรา 200 มีโทษจำคุก 20-50 ปี ดูกฎหมายกันมั่ง

ถ้าช่วยพาหนีหลังศาลออกหมายจับมีความผิดเพิ่มฐานช่วยเหลือในการหลบหนีซ่อนเร้น

อีกสถานหนึ่ง


เหตุนี้จึงไม่มีใครกล้าปรากฎตัวว่าอยู่กับคุณยิ่งลักษณ์

นี่จึงทำให้เดียวดายหงอยเหงาและทรมานนัก”

 

 

เปิดจะจะ!! "ประกาศิตศาล-ห้ามหญิงปูออกนอกปท." ไม่เกี่ยวคำพิพากษา-แถมยึดเงินประกัน 30 ล้านให้เห็น ผู้รู้ฟันธง 3 ตร.มะเขือเทศส่อกระอัก


ขณะที่ในคอลัมน์ "คนปลายซอย" ของคอลัมนิสต์ใหญ่อย่าง  "เปลว สีเงิน" แห่งหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันนี้ ได้วิเคราะห์เรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ จากบทความชื่อ "พานางเอกหนี ไม่มีความผิด" โดยในท้าย ๆ บทความ "ป๋าเปลว" ได้ตั้งคำถาม และชี้ให้เห็นความผิดของ 3 นายตำรวจพันธุ์มะเขือเทศ ที่ช่วย "หญิงปู" เผ่นนอก แบบที่ใครก็ไม่อาจโต้แย้งได้ ดังรายละเอียดที่คัดลอก (ช่วงท้ายบทความนั้น) มาแสดงข้างล่าง

"ทีนี้ ย้อนมาดูที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอกว่า ตำรวจทั้ง ๓ นาย ยังไม่มีความผิดอาญาในการพายิ่งลักษณ์หนี ด้วยเหตุผลว่า

-ขณะนั้น "น.ส.ยิ่งลักษณ์" ยังไม่มีหมายจับ

-ยังไม่มีข้อหาอะไรที่จะคุมตัวตำรวจทั้ง ๓ ได้!

นั่นเป็นความเห็นทางตำรวจ ผมมิบังอาจท้วงติง เพียงแต่ข้องใจอยากถามบางประเด็นเป็นความรู้เท่านั้น

คืออยากถามว่า........

เมื่อ ๑๙ พฤษภา ๕๘ ที่อัยการสูงสุดฟ้องยิ่งลักษณ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ฐานความผิดต่อหน้าที่ ในโครงการรับจำนำข้าว นัดแรก นั้น

ทนายยิ่งลักษณ์ยื่นหลักทรัพย์ เป็นสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงเทพ จำนวน ๓๐ ล้านบาท ขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว

ศาลอนุญาต โดยมีคำสั่งว่า..........

"จำเลยมีหน้าที่ต้องมาศาลตามนัดทุกครั้ง หากจำเลยไม่สามารถมาศาลในนัดใด ให้จำเลยยื่นคำร้องแสดงเหตุจำเป็นต่อศาล พิจารณาเป็นครั้งคราวไป"

โดยกำหนดเงื่อนไข............

"ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล"

ท่าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ครับ...........

การที่ตำรวจพายิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นจำเลยที่ศาลให้ประกันด้วยเงื่อนไข "ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร" เช่นนี้

ตำรวจทั้ง ๓ ไม่เข้าข่ายผิดตาม ป.วิ.อาญา มาตรา ๑๕๗ หรือครับ ที่ว่า.....

"ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ"

นอกจากมาตรา ๑๕๗ นี้แล้ว........

 

ยังน่าจะเข้าข่ายความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๙๘ ด้วย

"ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น

โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ผมมีความเห็นว่า ที่ท่านว่า "ไม่มีข้อหา ไม่มีอำนาจคุมตัว ต้องปล่อยตำรวจทั้ง ๓ คนไป" นั้น

ท่านเทเร็วไปหรือเปล่า?

ไม่ใช่อะไรหรอก ยุคนี้ "นักร้อง" เยอะ ๓ ตำรวจไม่ถูกข้อหา ตัวท่านเองนั่นแหละ

เผลอๆ จะเจอข้อหา "เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" เสียเอง

แล้วบ้านเมืองก็จะเสียนายตำรวจตงฉิน ซื่อสัตย์-ซื่อตรงต่อหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ไปซะอีกคนเปล่าๆ

ความจริง การสืบจับจนได้ตัว ๓ ตำรวจ ถือว่าขึ้นต้นเป็น "ลำไม้ไผ่" ได้สวยงาม

ทุกคนก็รู้ ๓ ตำรวจ แค่ "ลูกน้อง" ในฟาร์มมะเขือเทศใหญ่ ที่ทำตามคำสั่งเจ้านายเท่านั้น

ถ้าลิเกจบแค่ลูกน้อง...........

ต้องระวัง ที่ขึ้นต้นสวย จะลงท้ายด้วย "ไฟไหม้โรงยี่เก คสช."!"


ขอขอบคุณพิเศษข้อมูลจาก : เพซบุ๊ก "Paisal Puechmongkol" และบทความ "พานางเอกหนี ไม่มีความผิด" ของ "เปลว สีเงิน" แห่งหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันนี้