ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า และนายชีวะภาพ  ชีวะธรรม  หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องถิ่น ลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติงานเชิงรุกในการบังคับใช้กฎหมาย กับสถานที่พักตากอากาศ รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่  จากการตรวจสอบพบรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่า จำนวน 18 ราย เนื้อที่รวมประมาณ 144 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา  ซึ่งมีรีสอร์ทที่มีหลักฐานเป็นโฉนดที่ดิน จำนวน 11 แปลง เนื้อที่ 47 ไร่ 3 งาน 5 ตารางวา เป็น นส.3 จำนวน 1 แปลง 2 ไร่ 1 งาน 19 ตารางวา และเป็นพื้นที่ที่เคยสำรวจการถือครองตามมติ ค.ร.ม. 30 มิ.ย.41 จำนวน 8 แปลง เนื้อที่ 41 ไร่ 2 งาน 47 ตารางวา  นอกจากนี้ยังพบว่าเป็นพื้นที่ประเภทอื่น ๆ อีก 8 แปลง ดังนั้นสำหรับรายใดที่มีโฉนดหรือ นส.3 กรมป่าไม้จะส่งเรื่องให้กรมที่ดินตรวจสอบว่า การออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงจะถือว่าผิดเงื่อนไขจากการสำรวจในคราวแรก แต่ถ้ามีชื่อตรงตามที่แจ้งในครั้งแรก ก็ต้องตรวจสอบว่ามีการใช้ประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย

จากนั้นได้เข้าไปติดตามเพื่อดำเนินคดีกับผู้ประกอบการธุรกิจซิปไลน์ ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน บ้านแม่กำปอง ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่  คือ “ไฟล์ทออฟเดอะกิบบอน” ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ออน บ้านแม่กำปอง ม.3 ต.ห้วยแก้ว อ.แม่ออน เนื้อที่รวม 29 ไร่ 3 งาน 78 ตรว. นั้น ได้มีมติที่ประชุมของ คณะกรรมการเพื่อติดตามกำกับ และตรวจสอบพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงภัยต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ครั้งที่ 1/60 เมื่อวันที่ 7 ก.ย.60 ที่มี นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ ทำหน้าที่เป็นประธานแทน ผวจ.ให้หน่วยงานดำเนินคดีในส่วนพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดิน จำนวน 3 งาน 78 ตรว. สำหรับพื้นที่อีก 29 ไร่ ที่ผู้ประกอบการอ้างว่ามี สค.1 จำนวน 3 ฉบับ ทาง จนท.จะดำเนินการตรวจสอบว่ามี สค.1 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย

ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย

ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย

ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย

ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มเครื่องเล่นซิปไลน์ในท้องที่ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามี 12 แห่ง ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ได้แก่ สกายไลน์แอดเวนเจอร์ , ดรากอนไฟล์ทเชียงใหม่ ซิปไลน์ , จังเกิลไฟล์ท เชียงใหม่ , ไฟล์ทออฟเดอะกิบบอน , เดอะไจแอนท์เชียงใหม่ , ไทยจังเกิ้ล , ฟลายอิ้งสควอเรียส เชียงใหม่ , ม่อนแจ่มซิปไลน์ , ซิปไลน์ เชียงใหม่ , ทาร์ซาน คาโนปี้ , ปางช้างแก่งกื๊ด (พ่อหลวงน้อยปัน) และ สกายเทรคแอดแวนเจอร์ ซึ่งได้มีการดำเนินคดีไปแล้วทั้งสิ้น 6 แห่ง  โดย 2 ใน 6 แห่ง ได้ดำเนินการรื้อถอนตามมาตรา 25 แล้ว อีก 5 แห่ง อยู่ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบ เนื่อง จากผู้ประกอบการได้นำเอกสารสิทธิ์ที่ดินประเภท สค.1 มาแสดง อธิบดีกรมป่าไม้ได้กล่าวถึงการปฎิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าด้วยระบบปฏิบัติการค้นหาพื้นที่บุกรุก ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์และดาวเทียมหรือที่เรียกว่า “ระบบพิทักษ์ไพร” ว่า ขณะนี้ในท้องที่ จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเตือนจากระบบตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่เปลี่ยนแปลงจากสภาพป่าเป็นไม่มีสภาพป่า จำนวน 8 จุด ได้แก่ ป่าเชียงดาว จำนวน 4 จุด ป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง จำนวน 2 จุด ป่าแม่ขานและป่าแม่วาง 2 จุด  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ว่ามีผืนป่าถูกบุกรุกหรือไม่อย่างไร แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเส้นทางทุรกันดาร และเขตภูเขาสูงชัน ทางเจ้าหน้าที่จะปฎิบัติการทั้งทางรถยนต์ตรวจการขับเคลื่อน 4 ล้อ และทางอากาศสนับสนุนกัน ทั้งนี้เพื่อเร่งป้องปราม หากมีการบุกรุกทำลายป่าจริงได้อย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์.

ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย ตะลึง!!!! “หุบเขาไฮโซ” รุกป่า จนท.ลุยจัดการซิปไลน์ผิดกฎหมาย

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน  สำนักข่าวทีนิวส์ จ เชียงใหม่   Cr.สุวัฒน์