ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th


ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป

ขอเชิญชวนท่านเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาและผู้ใจบุญทุกท่านร่วมอุปถัมภ์สร้างสะพาน "ขัวบุญ"(ขัวแตะหรือสะพานไม้ไผ่)ทางเดินสู่วัดกู่แก้วโพธิญาณ(กู่ย่าแถ) บ้านไร่ข่วงเปา ต.ปงเเสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง ระยะทางยาว 300 เมตรเพื่อเป็นหนทางเข้าออกสัญจรแก่พระภิกษุสงฆ์สามเณรเพื่อออกไปรับบิณฑบาตร ทำกิจของสงฆ์ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่จะมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ ถือเป็นการสร้างมหากุศลเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้การดำเนินการสร้างขัวบุญได้สำเร็จไปแล้วประมาณ 50% ซึ่งชมรมผู้สูงอายุและชาวบ้านฯช่วยกันสานไม้ไผ่มาใช้ในการสร้างขัวบุญแต่ยังขาดทุนทรัพย์ที่จะทำให้ขัวแตะเสร็จสมบูรณ์ก่อนที่จะมีถวายตานสะพานขัวบุญ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2560 ตรงกับวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ (เกี๋ยงเหนือ) จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมงาน "กินใหญ่ตานหลวง หยาดน้ำหมายตานครั้งหนึ่งในชีวิต พิธีตักบาตรเทโวโร วันพระเจ้าเปิดโลกและถวายตานสะพานขัวบุญ ยาว 300 เมตร สถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธแห่งใหม่ในจังหวัดลำปาง ณ วัดพระธาตุกู่ย่าแถ ชุมชนบ้านไร่ข่วงเปา ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง โดยมีกำหนดการ ดังนี้เวลา 07.00  น.ร่วมทำบุญตักบาตรเทโว บริเวณสะพานขัวบุญ เวลา 09.09  น. พิธีบวงสรวงเทวดาอารักษ์ เวลา 10.30  น.พิธีตานต๋อดขัวบุญ พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ ร่วมเป็นเจ้าภาพ เจ้าศรัทธา เจ้าภาพจตุปัจจัยเครื่องไทยธรรมเครื่องไทยทาน เจ้าภาพ โรงทานอาหารน้ำดื่มน้ำปานะ และเจ้าภาพต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 095-5176585 (ครูบาต้น)

ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป

โดยก่อนหน้านั้นพระภิกษุสงฆ์สามเณรได้ใช้เส้นทางนี้สัญจรออกไปรับบิณฑบาตรของวัดกู่แก้วโพธิญาณ(กู่ย่าแถ)ต้องเดินทางด้วยความยากลำบาก ต้องเดินลัดเลาะทุ่งนาของชาวบ้านออกมาทำกิจต่างๆ ด้วยหนทางเดินเส้นเดิมเจ้าของที่ไม่อณุญาติให้เดินผ่าน และได้ใช้รถแมคโครมาขุดให้เป็นหลุมไม่สามารถสัญจรได้ ดังนั้นทางวัดกู่แก้วโพธิญาณ(ธ)จึงได้จัดสร้างขัวบุญ(สะพานไม้ไผ่)ขึ้น โดยได้รับความเมตตาจากลุงสมหวัง พุทธาเทพ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 บ้านไร่ข่วงเปา ม.11 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง และชาวบ้านเจ้าของที่นาบริเวณนั้น ถวายที่นาและที่สวนของลุงสมหวังกว้างประมาณ 5 เมตรให้ใช้สร้างขัวบุญผ่านสวนของลุงสมหวังเพราะสงสารพระภิกษุสามเณรที่ตัองเดินลัดเลาะไปตามคันนาอย่างทุลักทุเลเพื่อออกไปรับบิณฑบาตรภายในหมู่บ้าน

ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป ร่วมด้วยช่วยกัน...!!สร้างเส้นทางธรรมชาติเข้าวัดกู่แก้วโพธิญาณ ผ่านกลางทุ่งนา ได้บรรยากาศสุดๆที่ใครเห็นต้องถ่ายภาพ มีคลิป

สำหรับประวัติของวัดนั้นในตำนานได้เล่าขานสืบต่อกันมาว่า วัดแห่งนี้ได้มีขึ้นตั้งแต่ครั้งพระนางจามเทวีได้เสด็จเคลื่อนทัพผ่านมา ณ บริเวณนี้และได้มาสร้างวัดเพื่อถวายเป็นพุทธะบูชาโดยได้ให้ปู่หมื่น-ยายแถ่เป็นคนเฝ้า และที่เป็นวัดร้าง เนื่องมาจากการย้ายวัดเมื่อ 200 กว่าปี มีการย้ายชุมชนและย้ายวัด ทางเจ้าคณะจังหวัดลำปางฝ่ายธรรมยุตนิกาย จึงได้ให้บูรณขขึ้นอีกครั้งและกำลังอยู่ในระหว่างการขออนุญาติตั้งเป็นวัดอย่างถูกต้องตามกฎของมหาเถรสมาคมฯ อนิสงค์การทำบุญด้วยการสร้างสะพาน ผู้ที่ทำบุญด้วยการสร้างสะพาน จะได้รับอานิสงส์ในผลบุญนั้นอย่างสูงส่ง คือในยามยากก็มีผู้เข้ามาช่วยเหลือ จะมีแต่คนหยิบยื่นน้ำใจให้อยู่เสมอ เป็นที่รักของคนรอบข้าง การงานก็จะมีความมั่นคง ถึงเริ่มกระทำสิ่งใดไม่นาน ก็จะมีผู้ใหญ่เห็นความตั้งใจ และหยิบยื่นตำแหน่งหน้าที่ที่สูงขึ้นให้พบหนทางความสว่างในชีวิต ชีวิตครอบครัวก็เหมือนกับสะพาน ซึ่งแข็งแกร่ง มั่นคง อานิสงส์นี้ส่งผลให้เห็นทางสว่างทุกครั้งที่มืดมนเหมือนมีคนมาชี้ทางให้
ผู้ที่มีจิตศรัทธาใจบุญที่มีความประสงค์จะบริจารปัจจัยเพื่อร่วมสร้าง"ขัวบุญ"(สะพานไม้ไผ่)สามารถติดต่อขอบริจาคได้ที่พระครูบาเทวฤทธิ์ อภิวังโส (ครูบาต้น)หมายเลขโทรศัพท์ โทร 095-5176585 หรือผ่านทางธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี พระเทวฤทธิ์ สุตะวงค์ บัญชีเลขที่ 5320327234.

ข่าว.อัมรินทร์ วะนะวิเชียร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลำปาง.
(ขอขอบคุณภาพข่าว.ภาวินันท์ บุตรหล้า)