หมดเวลากับการตีปิ๊บ...ของรัฐบาล

หมดเวลากับการตีปิ๊บ...ของรัฐบาล

รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบรอบการทำงาน 3 ปี เมื่อ 12 กันยายน 2560 เหมือนเป็นธรรมเนียมปฎิบัติ ที่ทุกปี จะต้องมีการแถลงผลงานของรัฐบาล

เบื้องต้น ได้มีการเตรียมรูปแบบการแถลงผลงานครบ 3 ปี ซึ่งไม่ต่างกับการแถลงผลงาน 2 ปีที่ผ่านมา  โดยนายกฯจะแถลงภาพรวม ส่วนรองนายกฯจะแถลงในส่วนงานที่รับผิดชอบอีก 6 ด้านทั้งเศรษฐกิจ /มั่นคง/สังคม / การศึกษา การวิจัย เทคโนโลยีสารสนเทศ/ วัฒนธรรม ท่องเที่ยว กีฬา / กฏหมายและกระบวนการยุติธรรม  ขณะที่รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง แถลงผลงานผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่ออกอากาศทุกวันช่วง 18.00 น.

 

 

โดยในปีนี้ เดิมนายกฯ ให้โจทย์ว่า ต้องการให้รัฐบาลและคสช.แถลงผลงานครบ 3 ปีพร้อมๆกัน

แต่จนถึงขณะนี้ ทุกอย่างยังเงียบ ไม่มีวี่แวว เตรียมงานใหญ่แว่วๆมาว่า นายกฯยังไม่เคาะ  ที่สำคัญ ช่วงนี้ เป็นช่วงที่มีจะงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นงานพระราชพิธีสำคัญของคนไทย 

ประกอบกับ รองนายกฯ สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  ไม่เห็นด้วยที่จะมีแถลงผลงานรัฐบาลในรูปแบบเดิมๆ อาจจะเป็นเพราะรัฐบาลมีวิธีการสื่อสารและเข้าถึงประชาชนแบบใหม่  อย่างการจัดครม.สัญจร ที่ตั้งเป้าในครบ6ภาค ทั่วประเทศ เพื่อที่นายกฯและ ครม.จะได้ลงพื้นที่ รับฟังปัญหาและติดตามงานด้วยตนเอง ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างมาก หลังจากจัดครม.สัญจรลงพื้นที่ภาคอีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมา และภาคกลาง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เห็นได้จาก แบบสอบถามของสวนดุสิตโพล เกี่ยวกับการจัดครม.สัญจร พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่  ร้อยละ 72.92 เห็นว่าเป็นเป็นกิจกรรมที่ดี นายกฯ ได้ลงพื้นที่ ใกล้ชิดประชาชน ร้อยละ 71.26 เป็นการกระตุ้นให้ข้าราชการในพื้นที่และผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งทำงาน ส่วนร้อยละ 56.64 เห็นว่า ระยะเวลาการลงพื้นที่แต่ละจังหวัดน้อยเกินไป อยากให้เพิ่มมากขึ้น

 

หมดเวลากับการตีปิ๊บ...ของรัฐบาล

ขณะที่รัฐบาลเตรียมขานรับ เดินหน้าต่อ โดยช่วงเดือนพ.ย.อาจจะจัดครม.สัญจรขี้นที่ เกาะสมุย- สุราษฎร์ธานี และต่อด้วย พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นั่นเป็นอีกการเดินเกมของรัฐบาล  ที่เน้นการเข้าถึงประชาชนโดยตรง นอกเหนือจากการจัดสรรสวัสดิการประชารัฐ ที่มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจรากฐานในภาพรวม โดยเฉพาะเรื่องปากท้องเป็นเรื่องเกิดผลกระทบกับประชาชน  และเป็นจุดเปราะบางของรัฐบาล  ชุดนี้

 

////////////////////////////////