“วิรัตน์” ชี้ตำรวจพา “ยิ่งลักษณ์” หนี ผิดอาญา มาตรา 189

“วิรัตน์” ชี้ตำรวจพา “ยิ่งลักษณ์” หนี ผิดอาญา มาตรา 189

กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับพันตำรวจเอก พันตำรวจโท มีข่าวโยงว่ามีส่วนร่วมในการพา น.ส. ยิ่งลักษณ์ ออกจากกรุงเทพฯ ไปส่งที่สถานีรถไฟอรัญประเทศ จ.สระแก้ว นั้น  ซึ่งทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หนีนั้นไม่ผิดเพราะเป็นการพาหนีก่อนออกหมายจับนั้น ซึ่งศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง ได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ภายหลังจากที่จำเลยไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา ซึ่งการกระทำที่จะเป็นความผิด จะต้องเป็นการกระทำภายหลังจากที่ศาลออกหมายจับเเล้วในวันที่ 25 สิงหาคม ถ้ามีการกระทำก่อนหน้านั้น จะไม่มีความผิด  โดยทำให้เกิดความกังวลว่า เมื่อใดที่มีคดีเกี่ยวกับคนในตระกูลของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็จะมีข่าวออกมาให้เกิดความสับสนเป็นระยะ ทั้งที่กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจกระทำผิดมาตรา 189 ของประมวลกฎหมายอาญาที่ระบุว่า ผู้ใดช่วยเหลือผู้อื่นซึ่งเป็นผู้ต้องหาให้พ้นผิดถือว่ามีความผิด

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ  Tnews สด ลึก จริง ทางช่องไบร์ททีวี โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพาน.ส.ยิ่งลักษณ์ หนี มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรู้อยู่แล้วว่าพาคนที่ศาล มีคำสั่งพาห้ามออกนอกประเทศ และที่กำลังจะพิพากษาออก อย่างไรก็ผิดอยู่แล้ว  รายละเอียดเพิ่มเติมชมได้จากคลิป
 

 

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ 27 ก.ย.  ศาลฎีกานักการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ที่มี น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยคนสำคัญ ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ จะปรากฏตัวหรือไม่