กระจ่างชัดเลย!!! หยุดแชร์มั่ว ??  สปส.เลิกคุ้มครอง 14 โรค ย้ำห้ามจริงๆ มีเพียง 6 โรคนี้เท่านั้น?

ติดตามรายละเอียด : http://www.tnews.co.th

ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ใช้สิทธิประกันตน  ที่มีความเข้าใจในสาระสำคัญแตกต่างจากข้อเท็จจริง  ล่าสุด  นายสุรเดช   วลีอิทธิกุล    เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม    เปิดเผยกรณีปรากฎข่าวที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชน  ระบุข้อความให้สำนักงานประกันสังคมทบทวน  14   โรค และการบริการที่ไม่สามารถเบิกตามสิทธิประกันสังคมได้  รวมทั้งข้อเสนอเรื่องส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานประกันสังคมขอย้ำเรียนว่า  ข้อเสนอดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณา  โดยจะต้องมีการศึกษาในรายละเอียดอย่างรอบด้าน   และอาจต้องมีการปรับรูปแบบ การจัดสิทธิประโยชน์ทดแทน การจัดระบบบริการทางการแพทย์ และอัตราค่าบริการในส่วนที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งในกรณีนี้ตามข้อเท็จจริงแล้วมีเพียง 6 กรณีเท่านั้น   ที่มีความชัดเจนว่าสำนักงานประกันสังคมไม่ให้ความคุ้มครอง ประกอบด้วย 6  โรค ได้แก่

กระจ่างชัดเลย!!! หยุดแชร์มั่ว ??  สปส.เลิกคุ้มครอง 14 โรค ย้ำห้ามจริงๆ มีเพียง 6 โรคนี้เท่านั้น?

 

1.การกระทำใดๆ เพื่อความสวยงามโดยไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

2.การรักษาที่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาการค้นคว้าทดลอง

3.การรักษาภาวะมีบุตรยาก

4.การตรวจใดๆ ที่เกินความจำเป็น ในการรักษาโรคนั้น

5.การเปลี่ยนเพศ

6.การผสมเทียม

กระจ่างชัดเลย!!! หยุดแชร์มั่ว ??  สปส.เลิกคุ้มครอง 14 โรค ย้ำห้ามจริงๆ มีเพียง 6 โรคนี้เท่านั้น?

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นไปตามความเหมาะสมตามหลักการทางการแพทย์และสอดคล้องกับระบบประกันสุขภาพภาครัฐอื่นๆ ของประเทศไทย สำนักงานประกันสังคมยังคงให้ความคุ้มครองการรักษาในกรณีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นและมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลประเภทคนไข้ในเกินกว่า 180 วัน ใน 1 ปี รวมทั้งยังได้ให้สิทธิผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคไต เพื่อบำบัดทดแทนไต ทั้งที่เป็นกรณีไตวายเฉียบพลัน หรือไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย

 

นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมให้ความคุ้มครองการรักษาด้วยวิธีการปลูกถ่ายอวัยวะ รวมถึงการตรวจเนื้อเยื่อ  เพื่อการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะด้วย ซึ่งประกอบด้วยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต การปลูกถ่ายไตการเปลี่ยนอวัยวะกระจกตา การปลูกถ่ายหัวใจ ปอด ตับ ตับอ่อน และการปลูกถ่ายอวัยวะ 2 อวัยวะพร้อมกัน ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและข้อบ่งชี้ ที่คณะกรรมการการแพทย์กำหนดตามแนวทางการรักษาและมาตรฐาน  ที่ราชวิทยาลัยหรือสมาคมวิชาชีพ

 

ส่วนกรณีทันตกรรม  สำนักงานประกันสังคมยังคงให้ความคุ้มครองครอบคลุม  ทั้งการถอนฟัน  อุดฟัน ผ่าฟันคุด  ขูดหินปูนและการใส่ฟันเทียม   โดยผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการได้ทั้งสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน รวมถึงคลินิกทันตกรรม  ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมยังอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกันตนโดยไม่ต้องสำรองจ่าย หากเข้ารับบริการในสถานพยาบาลทันตกรรมที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคม

 

สำหรับกรณีของแว่นตา  ในรายผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยจากการเป็นต้อกระจกและต้องผ่าตัดเอาเลนส์แก้วตาออก หากไม่ใส่เลนส์แก้วตาเทียม  สามารถเบิกค่าอุปกรณ์แว่นตา สำหรับมองไกล แว่นตาสำหรับมองใกล้ และเลนส์สัมผัสจากสำนักงานประกันสังคมได้