‘ดงขมิ้น’ ถึงคราวกระเจิง! ‘พงศ์พร’ คัมแบ็กพศ.หนนี้ น่ากลัว

‘ดงขมิ้น’ ถึงคราวกระเจิง! ‘พงศ์พร’ คัมแบ็กพศ.หนนี้ น่ากลัว

 การกลับมติครม. ที่ให้โยกย้าย “พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์” ไปเป็นผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้กลับมาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ตามเดิม สร้างความเซอร์ไพร์สพอสมควร เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีใครคิดว่า จะกลับมาได้แล้ว

 

เพราะดูเหมือน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเชื่อในสิ่งที่รัฐมนตรีบางรายได้รายงานว่า ควรเปลี่ยนตัว เพื่อลดการกระทบกระทั่งกับ “พระ”

 

 

 แต่เมื่ออยู่ดีๆ ครม. หมุนตัว 360 องศา ยอมเสียหน้าด้วยการตั้งพ.ต.ท.พงศ์พร กลับมา นั่นหมายความว่า ต้องเจอ “แรงสะกิด” อะไรบางอย่างที่รุนแรงพอสมควร

การกลับมาครั้งนี้ ยังดูน่าจับตาพอสมควร เพราะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีที่กำกับดูแลพศ. จาก “ออมสิน ชีวะพฤกษ์” รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็น “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นการแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้เอากลับมาเพื่อลด “แรงเสียดทาน” จากสังคม

แต่กำลังเป็นสัญญาณให้เห็นว่า การกลับมาครั้งนี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจบางอย่างให้ลุล่วง เพราะครม.เลือกที่จะให้ “พงศ์พร” ทำงานนี้ต่อ ไม่ใช่ “ออมสิน”แวดวงที่ต้องหนาวๆ ร้อนๆ คือ “แวดวงพระ” เพราะด้วยสไตล์การทำงานของ “พ.ต.ท.พงศ์พร” คือ ปะ ฉะ ดะ ชนอย่างเดียว ถ้าจะให้มานั่งเฉยๆ ประนีประนอมคงไม่ใช่ แต่กลับมาสะสางงานที่ค้างไว้ 

สัญญาณก่อนหน้าว่า การ “ลุยดงขมิ้น” จะเข้มขึ้นขึ้น คือ การที่ปปป.ลุยตรวจค้นจุดตรงสงสัยทั่วประเทศ และแจ้งข้อกล่าวหากับพระผู้ใหญ่ถึง 4 รูป 1 ในนั้นคือ “พระราชรัตนมุนี” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร และเลขานุการ “สมเด็จพระพุทธชินวงศ์” เจ้าอาวาสวัด และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง

ที่ผ่านมารัฐบาลไม่กล้าแตะ “พระผู้ใหญ่” เลย เพราะกังวลกับ “ม็อบพระ” เหมือนที่พ.ต.ท.พงศ์พร เคยเจอแรงต้าน แต่ครั้งนี้กลับกล้า และเมื่อพ.ต.ท.พงศ์พร ได้กลับมา 
มันจึงเป็นคำตอบว่า คราวนี้น่าจะ “รื้อใหญ่”

 

 

 ถ้าถามว่า รัฐบาลกังวลว่า คราวนี้จะเจอแรงต้านหรือไม่ คำตอบคือ ถ้ากลัวคงไม่มีการดึง “พงศ์พร” กลับมาที่เดิมแน่ เพราะคือ “สายล่อฟ้า” ดีๆ นี่เอง

แต่เมื่อกล้าดึงกลับมา นั่นแสดงให้เห็นว่า “ลุย” แล้วทำไมอยู่ๆ รัฐบาลถึงมากล้าเอาตอนนี้ งานนี้บอกได้คำเดียว มี “ยันต์กันพระมาเฟีย” แล้ว!