ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว มีการประชุมร่วมระหว่างนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว ทหาร และตัวแทนส่วนราชการจังหวัดสระแก้ว กับ นายเฮือง ซุ ฮอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา เกี่ยวกับการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตรงข้ามกับ บ้านพนมได อ.สำเภอลูน จังหวัดพระตะบอง ราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 ของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งผลการประชุมเบื้องต้น ฝ่ายกัมพูชาพร้อมเปิดด่านในวันที่ 1 ต.ค.60 แต่ฝ่ายไทยยังไม่พร้อม เนื่องจากต้องรอดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย 

     

เลื่อนเปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 สระแก้ว หลังเขมรพร้อม แต่ไทยไม่พร้อม..!! (มีคลิป)

             นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทางฝ่ายไทยไม่พร้อม ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อมีการพูดคุยระหว่างจังหวัดเพื่อกำหนดแผนความพร้อมแล้วนั้น ขั้นตอนจะต้องมีการนำเสนอให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย พิจารณาขอความเห็นชอบ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติ ทางกระทรวงมหาดไทยจะต้องมีการออกประกาศ เพื่อเข้าสู่คณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาเสียก่อน ซึ่งได้กำหนดวันชัดเจน จึงจะสามารถเปิดอย่างเป็นทางการได้ ซึ่งในขั้นตอนของพื้นที่ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการนำเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ 

   

  ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางกัมพูชาก็ไม่ได้แสดงความชัดเจนว่า พร้อมที่จะสามารถดำเนินการได้เลย ซึ่งเราก็ถามไปหลายครั้ง จนตนเดินทางไปร่วมประชุมที่กัมพูชา จึงทราบว่าเขาพร้อม ขณะเดียวกัน วิธีการของฝ่ายกัมพูชาไม่เหมือนกับไทย หลังนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาเห็นชอบและสั่งการแจ้งลงมาที่กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย เขาก็สามารถเปลี่ยนคนดูแลพื้นที่จาก ตชด.เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของกัมพูชาได้เลย  ขณะที่ประเทศไทยต้องเข้าสู่ขั้นตอนของกฎหมายอีกหลายขั้นตอน 

เลื่อนเปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 สระแก้ว หลังเขมรพร้อม แต่ไทยไม่พร้อม..!! (มีคลิป)

            "ผมเชื่อว่า ทั้งสองฝ่ายอยากให้เปิดเร็ว ๆ อยู่แล้ว  ทั้งนี้ ได้อธิบายและทำความเข้าใจกับฝ่ายกัมพูชาแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะต้องทำให้เร็วที่สุด คาดว่า ภายในเดือนตุลาคม 2560 นี้ จะผ่านขั้นตอนต่าง ๆ และสามารถเปิดได้ เพราะทุกอย่างเรื่องพิธีเปิด รายละเอียดต่าง ๆ ในการเปิดด่านได้เตรียมไว้หมดแล้ว หากกำหนดวันได้แล้วจะประสานไปยัง จ.พระตะบอง อีกครั้ง  สำหรับสถานที่จัดงาน เบื้องต้นกำหนดไว้บริเวณสะพานจุดผ่านแดน บ.เขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว" ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าว 

             ทางด้าน ร.อ.สุเทพ มากสาคร นายกเทศมนตรีคลองหาด กล่าวว่า เพิ่งทราบว่า มีปัญหาติดขัดจากฝ่ายไทย ทางเทศบาลคลองหาดเพิ่งได้รับการประสานอย่างเป็นทางการให้เตรียมรถน้ำ เพื่อไปทำการล้างทำความสะอาดสะพานและพื้นที่ สำหรับงานวันเปิดด่านในวันที่ 30 ก.ย.ก่อนวันเปิดด่าน 1 วัน แต่เมื่อเกิดปัญหานี้คงต้องเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ฝ่ายไทยแล้วว่า จะต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุดได้อย่างไร 

เลื่อนเปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 สระแก้ว หลังเขมรพร้อม แต่ไทยไม่พร้อม..!! (มีคลิป)

               ส่วน นายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา กล่าวว่า ขณะนี้ใกล้ถึงฤดูหีบอ้อย ซึ่งจะเริ่มประมาณกลางเดือน พ.ย.60 นี้ ทางสมาคมไร่อ้อยและเกษตรกรต้องใช้แรงงานต่างด้าวปีละประมาณ 20,000-30,000 คน ซึ่งช่วงนี้ก็เป็นช่วงเตรียมการเพื่อจะนำเข้าแรงงานต่างด้าว เพื่อมาตัดอ้อยและเก็บลำไย หากการเปิดด่านเลื่อนออกไปช้ามากกว่ากำหนดไว้มาก อาจส่งผลกระทบแน่ ๆ กับการใช้แรงงานต่างด้าวในปีนี้ เพราะเราพยายามผลักดันให้ดำเนินการเรื่องนี้มาหลายปี  

เลื่อนเปิดด่านถาวรแห่งที่ 2 สระแก้ว หลังเขมรพร้อม แต่ไทยไม่พร้อม..!! (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าวโดย  นายยุทธนา  พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว 

 

----------------------------