เสื้อแดง อย่าบิดเบือนคำตัดสินของศาล!! ยิ่งลักษณ์ผิด ไม่ใช่เพราะทำโครงการรับจำนำข้าวเพื่อชาวนา แต่ผิดเพราะปล่อยให้มีการทุจริต จีทูจี

จากกรณี ศาลฎีกาฯนัดอ่านคำพิพากษาในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้ความเกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 27 ก.ย  หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา

เสื้อแดง อย่าบิดเบือนคำตัดสินของศาล!! ยิ่งลักษณ์ผิด ไม่ใช่เพราะทำโครงการรับจำนำข้าวเพื่อชาวนา  แต่ผิดเพราะปล่อยให้มีการทุจริต จีทูจี

โดยศาลได้อ่านคำพิพากษา โดยตัดสินว่า จำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำเลยในคดีนี้ เป็นเวลา 5 ปี ไม่รอลงอาญา และให้ออกหมายบังคับคดีนำตัวมารับโทษตามคำพิพากษา

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่สนับสนุน น.ส.ยิ่งลักษณ์พยายามที่จะบิดเบือนให้ชาวบ้านเข้าใจผิด โดยออกมาโจมตีกระบวนการยุติธรรมและมีดราม่าถึงนโยบายที่พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ทำเพื่อประชาชน กลับถูกกลั่นแกล้งซึ่งขัดแย้งกับคำพิพากษา ซึ่งนโยบายรับจำนำข้าวไม่ผิดแต่ผิดที่เอาข้าวไปขายผิดประเภท ผิดรูปแบบ โดยนโยบายคือขายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ซึ่งความเป็นจริงไม่ได้ขายแบบรัฐต่อรัฐ แต่ได้ขายให้เอกชนเอาข้าวมาขายต่อภายในประเทศแทน
 


ด้านนายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ชาวนา(ผู้ทุกข์ยาก) วันนี้ 27 กันยายน 2560 เป็นวันประวัติศาสตร์อีกบทของการเมืองไทย ไม่ว่าผลการพิจาณาคดีของศาลจะเป็นเช่นได ผลกระทบจะตกอยู่ที่พี่น้องชาวนาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลกระทบโดยตรงคือพรรคเพื่อไทย และ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร..ต่อไปนี้นโยบายที่จะดูแลพี่น้องเกษตรกรคงทำได้ยากขึ้น ผมยืนยัน..ผมยังต้องพูดถึง"โครงการรับจำนำข้าว"ต่อไป..และผมจะนำเสนอพรรคทำนโยบายสนองตอบต่อความต้องการของพี่น้องประชาชนต่อไป ผมเชื่อว่า สมาชิกพรรคเอาด้วยครับ..มันขัด กฎหมายใหน?ก็ไปแก้กฎหมายนั้น เราจะทิ้งพี่น้องเกษตรกรให้อยู่ตามยถากรรมอย่างทุกวันนี้ไม่ได้..
การทำลายล้างโครงการรับจำนำข้าว..มันโหดเหี้ยมและอำมหิตอย่างเหลือเชื่อ..จงใจบอกเสียหายล่วงหน้า...ข้าวคนกินแท้ๆขายเป็นอาหารสัตว์
เกิดมาเพิ่งรู้ว่า พวก"สัตว์" ต้องกินข้าวหอมมะลิ จากเมืองอุบลฯ ไม่น้อยกว่าสามแสนกระสอบ..คนทำแบบนี้ได้มันยิ่งกว่า"สัตว์"


ส่วนทางด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ให้ความเห็นกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ขอออกความเห็นในรายละเอียด เนื่องจากต้องขอดูรายละเอียดคำพิพากษาก่อน อย่างไรก็ตามคดียังไม่ถึงที่สุด และคงต้องรอผู้เกี่ยวข้องกับคดีโดยตรงมีความคิดเห็นต่างๆอีกครั้ง
นายภูมิธรรม ยังระบุอีกว่า ที่สำคัญ เราเชื่อมั่นว่าโครงการต่างๆที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอและดำเนินการในขณะที่เข้ามาบริหารประเทศ เป็นเรื่องที่เริ่มต้นด้วยความปรารถนาดีเพื่อต้องการที่จะช่วยเหลือเกษตรกร และเราก็จะยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติภารกิจเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบความยากลำบากในประเทศต่อไป

 

สำหรับพฤติการณ์ที่นำมาสู่คำพิพากษา เป็นผลสืบเนื่องมาจากโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งศาลฎีกาฯ มีคำวินิจฉัยว่า เป็นการขายที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการแอบอ้างสัญญาจีทูจี เพื่อนำข้าวมาเวียนขายแก่ผู้ค้าข้าวในประเทศ เป็นการแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ กลับไม่ระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท จนนำมาสู่คำพิพากษา

การกระทำของจำเลยเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ลงโทษจำคุก 5 ปี


ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สามารถจะยื่นอุทธรณ์ได้ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ภายใน 30 วัน ซึ่งเจ้าตัวต้องมายื่นอุทธรณ์ด้วยตนเองเท่านั้น โดยทนายความไม่สามารถดำเนินการแทนได้ นั่นแสดงว่าหากอดีตนายกฯต้องการอุทธรณ์ จะต้องเดินทางมาด้วยตนเองแต่เมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่มายื่นอุทธรณ์ก็ถือว่าคำพิพากษาของศาลเป็นที่สิ้นสุด
28 ก.ย.ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศดูไบว่า ไปอยู่ดูไบก็ดีแล้ว และแม้ว่าไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทางการดูไบยืนยันและขอความร่วมมือนางสาวยิ่งลักษณ์ จะไม่ยุ่งกับทางการเมืองอีก ซึ่งทั้งหมดต้องดำเนินการตามระบบ ส่วนในช่วง 1-2 วัน นางสาวยิ่งลักษณ์อาจจะมีความเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียนั้น พลเอกประวิตร ย้ำว่า ทางดูไบได้แจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศว่าจะไม่ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก ส่วนจะเชื่อใจนางสาวยิ่งลักษณ์ได้หรือไม่ ตนไม่รู้