ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หน่วยงานตำรวจ ทหาร ตม.ฝ่ายปกครอง หลังทราบข่าวประสานกำลังลงพื้นที่ดูแลความสงบ หวั่น เกิดปัญหา รง.ชะงักการผลิต ล่าสุด.ที่ประชุมตกลงกันได้ ฝ่าย รง.ยอมรับข้อเสนอรวม 6 ข้อไปแก้ไข ขณะเจรจา แรงงานเมียนมา อ้าง เป็นกลุ่มเอ็นจีโอที่สมุทรสาคร โทรสั่งไม่ให้รับข้อเสนอกำลังเดินทางมาร่วมเจรจา แต่แกนนำชาวเมียนมาไม่ฟัง เดินทางกลับห้องพักเตรียมตัวเข้าทำงานตามปกติ  เวลาแรงงาน ต่างด้าวชาวเมียนมาโรงงานข้าวโพดและผลไม้กระป๋องกว่า 300 คน ชุมนุมประท้วงนัดหยุดงานครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น.ของวันที่ 28 ก.ย.60 นายรณชัย จิตต์วิเศษ รองผู้ว่าฯ รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หลังได้รับงานว่า ที่ รง.ริเวอร์แควอินเตอร์เนชั่นแนลอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 99 ถนนสายบ้านท่าน้ำตื้น-ถ้ำเขาปูน หมู่ 1 ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี มีกลุ่มแรงงานชาวเมียนมากว่า 300 คนชุมนุมประท้วงหยุดงาน จึงได้สั่งการให้นายพจน์ หรูวรนันท์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี และนายดฤต์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงนำอำเภอเมืองฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองฯ กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากร้อย รส.ที่ 1 ร.9 พัน 9 ร่วมกับเจ้าหน้าที่แรงงานและสวัสดิการ

คุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ เดินทางไปที่ รง.ดังกล่าวพบว่า ที่บริเวณด้านหน้า รง.และที่บริเวณบ้านพักคนงานซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ รง. รปภ.ของทาง รง.ได้สั่งห้ามบุคคลภายนอกและผู้ไม่เกี่ยวข้องกับทางรง.เข้าอย่างเด็ดขาด  ซึ่งการเจรจาตกลงกันระหว่างผู้ประกอบการ รง.และฝ่ายแกนนำคนงานชาวเมียนมา ต่อหน้าเจ้าหน้าที่สวัสดิ์การคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกาญจนบุรี ซึ่งก่อนจะมีการเจรจา ทางแกนนำคนงานชาวเมียนมา ได้ร้องขอให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี ที่นำกำลังเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยให้ถอนกำลังออกไปจากบริเวณบ้านพักคนงาน ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ถอนกำลังออก ก็จะไม่มีการเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถอนกำลังออกจากบริเวณบ้านพักคนงาน การเจรจาก็เริ่มขึั้นโดยฝ่ายแกนนำคนงานได้ยื่นข้อเสนอรวม 6 ข้อ คือ 1.ขอให้ทางฝ่าย รง.จ่ายค่าแรงขั้นต่ำตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด คือวันละ 305 บาท/วันเท่ากับแรงงานคนไทย ที่จากเดิมเคยจ่ายค่าจ้างเพียงวันละ 280-290 บาท/วัน  2.ขอให้ทาง รง.จัดสวัสดิ์การต่างๆ ในเรื่องการรักษาพยาบาล กรณีลาเจ็บ ลาป่วย ไม่โดนตัดค่าแรง  3.กรณีพักเบรกกินข้าวเข้าห้องสุขา จากเดิมคนงานพักกินข้าว เข้าห้องน้ำแล้วกลับมาเข้าทำงานไม่ทัน ก็จะโดยหัวหน้างานตัดค่าแรง  4.ขอให้ทาง รง.ว่ากล่าวตักเดือนบรรดาหัวหน้าแผนกงานในแต่ละแผนกที่ชอบใช้อารมณ์พูดจาดูหมิ่นข่มเหงคนงานอยู่ตลอดเวลา  5.ให้บริษัท แสดงสลิปเงินเดือนของคนงานให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมา การแสดงใบสลิปเงินเดือนไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร  6.ข้อสุดท้ายที่ผ่านมาการหยุดพักการทำงานของงคนงาน ทาง รง.กำหนดให้หยุดพักได้แค่วันละ 10-20 นาที ขอให้ทาง รง.กำหนดเวลาในการหยุดพักทำงานคนละ 1 ชม.ในแต่ละวัน

แรงงานพม่ากว่า 300 ชีวิต นัดประท้วงหยุดงาน ถูกเอาเปรียบค่าจ้าง ยืนคำขาด"ถ้าไม่ได้เพิ่ม..เลิกกัน" แฉแหลก..นายจ้าง โคตรเอาเปรียบ (ดูคลิป)
      แรงงานพม่ากว่า 300 ชีวิต นัดประท้วงหยุดงาน ถูกเอาเปรียบค่าจ้าง ยืนคำขาด"ถ้าไม่ได้เพิ่ม..เลิกกัน" แฉแหลก..นายจ้าง โคตรเอาเปรียบ (ดูคลิป)

หากข้อเสนอทั้ง 6 ข้อ ทาง รง.ไม่ยอมแก้ไข หรือยอมรับ คนงานทั้งหมดก็จะหยุดทำงานทันทีนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมทาง รง.ได้ยอมรับข้อเสนอทั้ง 6 ข้อที่แกนนำคนงานยื่นข้อเสนอ จึงมีการทำบันทึกข้อตกลงกัน โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่สวัสดิ์การคุ้มครองแรงงานกล่าวว่า หากทาง รง.ไม่ปฎิบัติตามข้อตกลง ถึอเป็นการกระทำผิดกฎหมายแรงงาน และหากแรงงานคนใดที่ถูกเอารัดเอาเปรียบในเรื่องการทำงาน ก็สามารถเดินทางมาร้องเรียนที่สำนักงานสวัสดิ์การคุ้มครองแรงงานได้ทุกวันในเวลาราชการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ รง.ยอมรับข้อเสนอทั้ง 6 ข้อจากแกนนำแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาอยู่นั้น 1 ในบรรดาแกนนำคนงานได่รับโทรศัพท์จากนายเรมีนาย แรงงานชาวเมียนมา ที่อ้างตัวว่าเป็นเอ็นจีโออยู่ที่ จ.สมุทรสาคร บอกว่า ยังไม่ต้องรับข้อเสนอกับทาง รง.ใดๆ ทั้งสิ้น ขอให้รอก่อนกำลังเดินทางไปซึ่งบรรดาแกนนำและคนงานต่างสลาบตัวกันเดินทางกลับห้องพักเพื่อเตรียมตัวเข้าทำงาน ท่ามกลางเหตุการณ์ที่เป็นไปอย่างสงบ

แรงงานพม่ากว่า 300 ชีวิต นัดประท้วงหยุดงาน ถูกเอาเปรียบค่าจ้าง ยืนคำขาด"ถ้าไม่ได้เพิ่ม..เลิกกัน" แฉแหลก..นายจ้าง โคตรเอาเปรียบ (ดูคลิป)

ข่าว/ภาพ วันชัย แก้ววิลัย ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กาญจนบุรี