หากถามว่าความสุขของพ่อเกิดจากอะไร?!? ความสุขของข้าพเจ้าจะเกิดขึ้นได้ด้วยบ้านเมืองเป็นปกติสุข ย้อนพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 กันยายน ด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยว่าประชาชนจะมีโอกาสกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ไม่ทั่วถึง และเพื่อพระราชทานขวัญและกำลังใจแก่ประชาชน ในการนี้จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เลื่อนกำหนดวันสุดท้ายของการกราบถวายบังคมพระบรมศพ จากเดิมวันที่ 30 กันยายน 2560 ออกไปเป็นถึงเวลา 24.00 น.ของคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2560  การนี้ สำนักพระราชวังจึงสนองพระมหากรุณาธิคุณด้วยการเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพ บนพระที่นั่งดุสิตได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม เวลา 24.00 น.

       ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2560 รวม 331 วัน มีประชาชนเดินทางมา 11,499,402 คน และมีประชาชนถวายเงิน เพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 856,280,161.26 บาท ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าประชาชนชาวไทยต่างเดินทางมาอย่างต่อเนื่องยิ่งใกล้วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ยิ่งเห็นภาพของคลื่นมหาชนในชุดสีดำต่างทยอยเข้ากราบพระบรมศพไม่ขาดสาย ซึ่งทำให้ระลึกถึงพระองค์ นึกถึงความสุขของพระองค์ท่านได้เกิดขึ้นยามใดบ้าง ก็พบว่าในครั้งที่เสด็จพระราชพิธีออกมหาสมาคมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ พระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2552 โดยพระองค์ทรงมีพระราชดำรัส ความว่า

หากถามว่าความสุขของพ่อเกิดจากอะไร?!? ความสุขของข้าพเจ้าจะเกิดขึ้นได้ด้วยบ้านเมืองเป็นปกติสุข ย้อนพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9

       “ขอขอบใจท่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง ที่มีไมตรีจิต พรั่งพร้อมกันมาให้พรวันเกิด ด้วยถ้อยคำที่เลือกสรรมาจากใจจริง ซึ่งปรารถนาดีมุ่งหมายให้ข้าพเจ้ามีความสุข ความสวัสดีด้วยประการต่างๆ ความสุข ความสวัสดีของข้าพเจ้าจะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วยบ้านเมืองของเรามีความเจริญมั่นคง เป็นปกติสุข ความเจริญมั่นคงทั้งนั้นจะสำเร็จผลเป็นจริงไปได้ ก็ด้วยทุกคนทุกฝ่ายในชาติ มุ่งที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนให้เต็มกำลัง ด้วยสติ รู้ตัว ด้วยปัญญา รู้ผิด และด้วยความสุจริต จริงใจ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น

      

       จึงขอให้ท่านทั้งหลายในที่นี้ ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่สำคัญอยู่ในสถาบันหลักของประเทศ และชาวไทยทุกคน หมู่เหล่า ทำความเข้าใจในหน้าที่ของตนให้กระจ่าง แล้วทำตั้งจิต ตั้งใจ ให้เที่ยงตรงหนักแน่น ที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ส่วนรวมอันไพบูลย์ คือ ชาติ บ้านเมือง อันเป็นถิ่นที่อยู่ที่ทำกินของเรา มีความเจริญ มั่นคง ยั่งยืนไป

      

       ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองรักษาท่านให้ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัย และอำนวยสุขสิริสวัสดิ์ พิพัฒนมงคลให้สัมฤทธิผลขึ้นแก่ท่าน ทั่วหน้ากัน

      

       พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

       5 ธันวาคม 2552

       ในพระราชพิธีออกมหาสมาคมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

       ณ พระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

หากถามว่าความสุขของพ่อเกิดจากอะไร?!? ความสุขของข้าพเจ้าจะเกิดขึ้นได้ด้วยบ้านเมืองเป็นปกติสุข ย้อนพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 9