ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

เปิดเผยเรื่องราว อันน่าประทับใจ ซึ่งเพจ "ป๊อป วัดบวร" ได้บอกเล่าเรื่องราวสุดซาบซึ้ง ในสองธรรมราชา แห่งแผ่นดิน คือ สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรฯ ดับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช 

ความว่า...

พระเสโทที่หลั่ง ยังจีวร

(เดิมใช้เสโท เทียบสมณศักดิ์พระองค์ท่านประดับพระเกียรติยศฉัตรตาดเหลือง ๕ ชั้น เทียบเท่าพระองค์เจ้าต่างกรม ชั้นกรมหลวง หรือเทียบการใช้ราชาศัพท์ระดับพระเจ้าบรมวงศ์วงศ์เธอ พระองค์เจ้า ในสมเด็จพระสังฆราชที่มาจากสามัญชน หาได้ใช้เหมือนกัน สุดแต่พระเจ้าแผ่นดินจะทรงโปรดเกล้าฯ)

ในอดีตราว ปี ๒๕๒๓ เป็นช่วงที่วัดญาณสังวรารามเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสด็จทอดพระเนตร และปรับปรุงผืนป่า ให้เป็นโครงการพระราชดำริ ซึ่งทรงเสด็จลุยปรับผืนป่า ที่มีอากาศร้อนชื้นมาก 
ให้ประชาชน พสกนิกรของพระองค์ท่านได้มีพื้นที่ดินทำกิน พลิกความแห้งแล้ง และป้องกันการบุกรุกป่า ให้สัตว์ป่าได้อยู่และขยายพันธุ์ ตามระบบนิเวศ

เรื่องเล่าในอดีตจากผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่หลายท่าน และเรื่องเล่าจากผู้อยู่ในภาพที่ทรงสิ้นพระชนม์แล้วนั้น ตลอดจนภาพต่าง ๆ ที่ออกมานั้น ทำให้สามารถเขียนเป็นเรื่องราวได้ว่า 

พื้นที่ของวัดญาณสังวรารามนั้น คือผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ อีกผืนหนึ่ง กุศโลบายที่สร้างวัด ก็เพื่อรักษาธรรมชาติให้คงอยู่ 
และสร้างวัดเพื่อถวายแด่ พระมหากษัตริย์ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยแท้ 

ทุกพระองค์ที่มีความเกี่ยวข้อง เสด็จทอดพระเนตร และตรวจดูการก่อสร้างทั้งสิ้น มิใช่แค่การเสด็จทอดพระเนตรครั้งเดียว แต่เสด็จบ่อยครั้ง ตั้งแต่ผืนป่า กลายมาเป็นภาพวัดญาณสังวราราม ที่ได้เห็นในปัจจุบัน

แม้จีวรจะชุ่มด้วยพระเสโท แต่ไม่ยอมพัก!! ด้วยเหตุว่าในหลวง ร.๙ ก็ยังไม่ทรงพักเช่นกัน!!..รำลึก๑๐๔ ปีชาตะกาล สมเด็จพระญาณสังวร

จากภาพนี้นั้น เมื่อครั้งเสด็จบรรจุพระในพระพุทธญาณเรศวร์ ทั้งสองพระองค์ ก็ได้บุกป่าเพื่อตรวจดูพื้นที่ในโครงการพระราชดำริ ต่าง ๆ ดั่งที่เห็นว่าพระเสโท ชุ่มผ้าจีวร

ในครั้งนั้น ลูกศิษย์และญาติโยมได้ทูลขอให้พระองค์ทรงพัก
แต่พระองค์ท่านหาได้ทรงพัก ตรัสว่า ถวายงานเจ้านาย ซึ่งเจ้านายพระองค์นี้ ยังไม่ได้พัก แต่ยังทรงสละเวลามาตรวจดูด้วยพระองค์เอง จักต้องถวายงานให้แล้วเสร็จถึงที่สุดก่อน

ในภาพคือตอนที่พระองค์ท่านกำลังจะเสด็จกลับ จึงเตรียมถวาย หนังสือ เหมือนทุกครั้งที่ทั้งสองพระองค์ได้พบกัน

และสถานที่สุดท้ายก่อนที่พระองค์ท่านจะเสด็จเข้ารักษาพระอาการประชวร ก็คือ วัดญาณสังวรารามแห่งนี้ ในการถวายงานครั้งสุดท้ายแด่เจ้านาย พระองค์นี้ และพระบรมวงศานุวงศ์ แห่งราชวงศ์จักรี พระองค์ท่านทรงประทับรถเข็นออกจากโรงพยาบาลเพื่อเสด็จมา บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ณ พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา บนหน้าผาเขาชีจรรย์

ในภาพเห็นเป็นพระเสโท แต่ภาพในใจ ในอดีตของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ คือ น้ำตาแห่งความคิดถึง

#ป๊อปวัดบวร

แม้จีวรจะชุ่มด้วยพระเสโท แต่ไม่ยอมพัก!! ด้วยเหตุว่าในหลวง ร.๙ ก็ยังไม่ทรงพักเช่นกัน!!..รำลึก๑๐๔ ปีชาตะกาล สมเด็จพระญาณสังวร