ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ระหว่างปี พุทธศักราช  ๒๕๐๒ ถึงพ.ศ.๒๕๑๐ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินเยือน นานาประเทศเกือบ๓๐ประเทศทั้งในเอเชียยุโรปและสหรัฐอเมริกาเพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับ ประเทศต่างๆ ในฐานพระประมุข โดยเสด็จพระราชดำเนินประพาสสหรัฐอเมริกา และยุโรป โดยเฉพาะช่วงปีพ.ศ.๒๕๐๓ที่พระองค์ เสด็จพระราชดำเนินต่อเนื่องยาวนานกว่าครึ่งปี ระหว่างกลางเดือนมิถุนายนพ.ศ.๒๕๐๓จนถึง ต้นปีพ.ศ.๒๕๐๔

ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือน ต่างประเทศครั้งนี้เนื่องจากเป็นระยะเวลานาน ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินเพียงหนึ่งวัน

 

คลิปหาชมยาก! ในหลวงร.๙ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่๒ ณ กรุงลอนดอนในปีพ.ศ. ๒๕๐๓

(   พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประทับรถยนต์พระที่นั่งผ่านถนนบรอดเวย์ในนครนิวยอร์ค ทรงโบกพระหัตถ์ให้กับชาวนิวยอร์คที่มาเฝ้ารับเสด็จฯ ในระหว่างทาง
   His Majesty the King waves to New Yorkers while proceeding along Broadway.)

 

พระองค์จึงได้มีกระแสพระราชดำรัสแด่ประชาชนในวันที่๑๓มิถุนายนพ.ศ.๒๕๐๓ว่า

ประชาชนชาวไทยทั้งหลายเมื่อปีใหม่ ข้าพเจ้าได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าประเทศต่างๆได้ เชิญให้ไปเยี่ยมเป็นราชการบัดนี้ถึงกำหนดที่ข้าพเจ้าและพระราชินีจะไปประเทศเหล่านั้นแล้ว พรุ่งนี้จะออกเดินทางจากกรุงเทพฯไปสหรัฐ-อเมริกาก่อนแล้วจะไปประเทศอื่นๆในยุโรป อีก๑๓ประเทศด้วยกันการไปเมืองต่างประเทศ

คราวนี้ต้องไปเป็นราชการแผ่นดินเป็นการทำ ตามหน้าที่ของข้าพเจ้าในฐานะเป็นประมุขของประเทศเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าในสมัยนี้ประเทศต่างๆไม่ว่าใหญ่หรือเล็กต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันอยู่เสมอจะว่าชนทุกชาติเป็นญาติพี่น้องกันก็ว่าได้จึงควรพยายามให้รู้จักนิสัยใจคอกันทั้งต้องผูกน้ำใจกันไว้ให้ดีด้วยการผูกน้ำใจกันไว้นั้นธรรมดาญาติพี่น้องก็ไปเยี่ยมถามทุกข์สุขซึ่งกันและกัน

แต่สำหรับประเทศนั้นประชาชนนับแสนนับล้านจะไปเยี่ยมกันก็ยากเขาจึงยกให้เป็นหน้าที่ของประมุขในการไปเยี่ยมประเทศต่างๆ ข้าพเจ้าก็จะแสดงต่อประชาชนของประเทศเหล่านั้นว่า ประชาชนชาวไทยมีมิตรจิตมิตรใจต่อเขาและ ข้าพเจ้าจะพยายามเต็มที่เพื่อให้ฝ่ายเขารู้จัก เมืองไทยและให้เกิดมีน้ำใจดีต่อชาวไทยข้าพเจ้า จะลาท่านไปเป็นเวลาราว๖เดือนก็เป็นธรรมดาที่นึกห่วงใยบ้านเมืองจึงใคร่จะตักเตือนท่านทั้งหลายว่าขอให้ตั้งหน้าทำการงานของท่านให้เต็มที่ในทางที่ชอบที่ควรตั้งตัวตั้งใจให้อยู่ในความสงบจะได้เกิดผลดีแก่ตัวท่านเองและแก่บ้านเมืองซึ่งเป็นของเราด้วยกันทุกคน

 

คลิปหาชมยาก! ในหลวงร.๙ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่๒ ณ กรุงลอนดอนในปีพ.ศ. ๒๕๐๓

คลิปหาชมยาก! ในหลวงร.๙ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่๒ ณ กรุงลอนดอนในปีพ.ศ. ๒๕๐๓

ซึ่งคลิปที่เรานำมาให้ชมต่อไปนี้ เป็นการเสด็จประพาส ณ กรุงลอดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่๑๙-๒๓กรกฎาคม๒๕๐๓ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรเป็นเวลา๕วัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่๒ กับเจ้าชายฟิลิปเสด็จออกทรงรับทั้งสองพระองค์ที่พระราชวังบัคกิงแฮม และได้เสด็จพระราชดำเนินยังศาลาว่าการมหานครลอนดอนรวมถึง ทรงเยี่ยมราชบัณฑิตยสภาและยังทอดพระเนตรนิทรรศการศิลปะSummerExhibition๑๙๖๐ที่พิพิธภัณฑ์ภาพเขียนRoyalAcademy

 

 

ที่มา : British Movietone