"ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา" เตรียมประกาศอิสระภาพแยกตัวออกจากสเปนในไม่กี่วันข้างหน้า!!!

"ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา" เตรียมประกาศอิสระภาพแยกตัวออกจากสเปนในไม่กี่วันข้างหน้า!!!

 วันที่ 4 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เผยรายงานว่า นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ผู้นำแห่งกาตาลุญญา แคว้นปกครองตนเองของประเทศสเปน กล่าวว่า จะประกาศอิสรภาพแยกตัวออกจากการปกครองของสเปน ในไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยคาดว่าจะเป็นช่วงสุดสัปดาห์นี้ หรือเริ่มต้นสัปดาห์หน้า 

 โดยนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ได้เผยกับรายงานของสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า มันจะกลายเป็นความผิดพลาดที่จะเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง หากทางรัฐบาลสเปนเข้ามาควบคุมหรือขัดขวางอำนาจการปกครองของตน แม้ว่าในขณะนี้ตนจะยังไม่ได้รับการติดต่อจากทางรัฐบาลกลางในกรุงมาดริดแต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลกลางได้มีการเผยว่า การลงประชามติดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย 

         สำหรับประเด็นเรื่องการยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือด้านกระบวนการไกล่เกลี่ยจากนานาชาติเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นายปุดจ์ดาโมน ได้เผยว่า ตนไม่เห็นด้วยกับแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการยุโรป ที่ระบุไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นกิจการภายในของสเปน 
 

 ขณะที่ทางด้านสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน ทรงออกมาตำหนิการกระทำที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนดังกล่าว โดยทรงตรัสว่า เป็นการละเมิดต่อหลักการของประชาธิปไตย และพยายามจะแบ่งแยกสเปนออกจากกัน โดยในขณะนี้แคว้นกาตาลุญญาได้เกิดความแตกแยกขึ้น อันส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของสเปนทั้งหมด ทั้งนี้พระองค์ได้ทรงเน้นย้ำว่า ทางกษัตริย์จะไม่มีทางยอมรับ การดำเนินการดังกล่าวภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสเปน อย่างไรก็ดี ทรงตรัสอย่างหนักแน่นว่า สเปนจะต้องสามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ 

 

 

ขอบคุณที่มา Kapook.com 

รายละเอียดเพิ่มเติมจาก
bbc.co.uk