ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2560  ณ วัดพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ได้รับเกียรติจาก พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และได้รับเมตตาจาก หลวงปู่สอ ขันติโก (ศิษย์หลวงปู่สีทัตถ์ ผู้สร้างพระธาตุท่าอุเทน)  อริยสงฆ์ 6 แผ่นดินแห่งลุ่มน้ำโขง อายุ 112 ปี วัดโพธิ์ศรี บ้านบะหว้า หมู่ 10 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน  เป็นประธานนำอธิษฐานจิตพร้อมด้วย พระราชภาวนาโกศล   (อนันต์ พุทธญาโณ) เจ้าอาวาสวัดท่าซุง จ.อุทัยธานี, พระครูบริหารบรมธาตุ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุท่าอุเทน , พระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ  อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย, พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย, พระครูสุตาลงกต เจ้าอาวาสวัดหนองโค้ง จ.เชียงใหม่, พระณัธสร คุณธัมโม สำนักสงฆ์สำมานะ จ.เชียงใหม่, และพระเกจิอาจารย์อีกมากมาย ร่วมอธิษฐานจิตบนแผ่นทองคำเพื่อหล่อยอดฉัตรทองคำฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน  นี้    

องคมนตรีเททองหล่อหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน นครพนม (มีคลิป)

     พระธาตุท่าอุเทน ตั้งอยู่เลขที่ 87 หมู่ 5 ถนนศรีเมือง ตำบลท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นพระพุทธสารีริกธาตุเจดีย์ที่สำคัญ ศูนย์รวมศรัทธาของมหาชนทั้งสองประเทศ เป็นสัญลักษณ์แห่งการเคารพบูชาของสองแผ่นดิน ไทย-ลาว และเป็นพระธาตุประจำวันเกิด (วันศุกร์) ที่มีความสูงที่สุด เพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำโขง แต่ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมามากกว่า 105 ปี จึงทำให้องค์พระธาตุเกิดความชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา รวมไปถึงยอดฉัตรพระธาตุท่าอุเทน อันเป็นส่วนที่อยู่สูงสุดของพระธาตุนั้น ก็เกิดความสึกกร่อนด้วยเช่นกัน ซึ่งยอดสูงสุดของพระธาตุ แสดงถึงความหมายของพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นการบรรลุเป้าหมายสูงสุดของคำสอนและการปฏิบัติทางพระพุทธศาสนา

องคมนตรีเททองหล่อหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน นครพนม (มีคลิป)

     ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิธรรมดี กองทุนสืบสานธรรม โดย ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิฯ และวัดพระธาตุท่าอุเทน จึงได้ร่วมกันจัดตั้งโครงการ “หุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำนุบำรุงและรักษายอดฉัตรพระธาตุท่าอุเทนให้คงสภาพสมบูรณ์ สวยสง่างาม สมพระบารมี เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน และเป็นกำลังใจในการบำเพ็ญเพียรปฏิบัติธรรม ทั้งยังคงไว้ซึ่งมรดกทางสถาปัตยกรรมตั้งแต่รุ่นบรรพชนส่งต่อไปยังรุ่นสู่รุ่น ให้ลูกหลานไทยได้มีโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ คงไว้คู่แผ่นดินไทยตราบนานเท่านาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

  องคมนตรีเททองหล่อหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน นครพนม (มีคลิป)

 

ด้าน อาจารย์เสวก สงเคราะห์ ประธานกรรมการฝ่ายวิศวกรรมและศิลปกรรม กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดการหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชรพระธาตุท่าอุเทน มีการออกแบบตามโครงเดิม เพื่ออนุรักษ์พุทธศิลป์แบบดั้งเดิม โดยมีทรวดทรงฉันทลักษณ์งดงามตามสถาปัตยกรรมไทย รวมความสูงของฉัตรคือ 4 เมตร 50 เซนติเมตร จะมีการนำทองคำไปหุ้มฉัตรทั้ง 5 ชั้น จนถึงยอดฉัตรบนสุดทรงดอกบัวที่เป็นจุดสูงสุดของพระธาตุ ใช้ทองคำทั้งหมดประมาณ 18 กิโลกรัม และฝังเพชรแท้ที่ยอดฉัตรบนสุดทรงดอกบัวประมาณ 2,049 เม็ด โดยกระบวนการหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร เริ่มต้นจากการรับบริจาคทองคำ 96.50% ขึ้นไป จากนั้นจะนำทองคำที่ได้มาทั้งหมด ไปตรวจสอบคุณภาพ และคัดแยกตามประเภททอง ทั้งทองคำแท่ง และทองรูปพรรณ เพื่อนำมาหลอมรวมทองเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นจะส่งทองที่หลอมรวมกันเรียบร้อยแล้วนำไปรีดเป็นแผ่น เพื่อผลิตเป็นชิ้นงานฉัตรทั้ง 5 ชั้น รวมถึงยอดทรงดอกบัว จากนั้นจึงอัญเชิญขึ้นไปหุ้มยอดฉัตรเดิม

องคมนตรีเททองหล่อหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน นครพนม (มีคลิป)

องคมนตรีเททองหล่อหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน นครพนม (มีคลิป)

เรืออากาศโท วิจักษณ์ สองจันทร์ ผู้ริเริ่มและเลขานุการโครงการ กล่าวทิ้งท้ายว่า การหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชรพระธาตุท่าอุเทนในครั้งนี้ จะเป็นประวัติศาสตร์ของยุค และเป็นมงคลสูงสุดแห่งชีวิต สิ่งที่ได้กระทำนี้ จะอยู่คู่กับพระพุทธศาสนาไปตราบนานเท่านาน อานิสงส์ผลบุญที่เกิดขึ้นย่อมเป็นพลังอันยิ่งใหญ่แด่พระพุทธศาสนา แผ่นดินไทย และผู้ที่ได้ร่วมบุญกุศล อนึ่งในพระไตรปิฎกได้กล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าปทุมุตระได้ตรัสถึงผลแห่งการถวายฉัตรเป็นพุทธบูชาด้วยใจอันบริสุทธิ์ว่า ผู้ใดถวายฉัตรอันประดับแล้วเป็นที่รื่นรมย์ใจนี้”ด้วยความเลื่อมใสแห่งจิตนั้น ผู้นั้นจะไม่ไปสู่ทุคติเลย...จักได้เสวยเทวรัชสมบัติในเทวดา 3 ครั้ง...จะได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิราช 32 ครั้งในแสนกัลป์...ผู้นั้นจักเป็นโอรสผู้รับมรดกในธรรมของพระศาสดาพระองค์นั้น…กำหนดรู้อาสวะทั้งปวงแล้ว จักเป็นผู้ไม่มีอาสวะนิพพาน...”

องคมนตรีเททองหล่อหุ้มทองคำยอดฉัตรฝังเพชร พระธาตุท่าอุเทน นครพนม (มีคลิป)

 

ข่าว/ภาพ  ประทีป วชิระธัญญากุล สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครพนม