จะมีประเทศใด..ยืนเข้าแถวสิบชม.เพื่อเข้าสักการะเพียง 3นาที "กนก" เผยเรื่องราวสุดซึ้ง แม้ประเทศไทยจะมีหลายสิ่งที่ไม่ดี มีคนโกงมากมาย

จากกรณี สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคม พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 5 จนถึงเวลา 02.18 น. ของวันที่ 6 ตุลาคม ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 110,889 คน รวม 337 วัน มี 12,739,531 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 7,016,818 บาท รวม 337 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 889,545,100.01 บาท 

โดยเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา บรรยากาศการเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันสุดท้ายตลอดทั้งวัน ได้มีพสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดจุดคัดกรองหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ในเวลา 00.20 นาที ซึ่งได้ขยายเวลาประมาณ 20 นาที เพื่อไม่ให้ประชาชนตกค้างโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร มาคอยแจกน้ำดื่ม อาหาร ลูกอม และคอยอำนวยความสะดวก จัดแถวให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

โดย นางกุลวดี นภากร ครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นประชาชนคนไทย คนสุดท้ายที่ผ่านจุดคัดกรองเข้าไปกราบพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จากจุดคัดกรองหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ กล่าวว่าครั้งสุดท้ายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ที่ได้เข้าไปกราบพระองค์ท่าน ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพร่วม 2 ครั้ง และรวมกันมาในนามส่วนตัวอีก 4 ครั้ง วันนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายแล้วที่ได้เข้ามากราบถวายบังคมพระบรมศพอีก ไม่คาดคิดว่าจะเป็นคนสุดท้าย พร้อมกล่าวว่าชีวิตนี้จะน้อมนำแนวพระราชดำรัสของพระองค์ท่านไปปรับใช้ในอนาคต และตลอดชีวิตคงไม่ลืมพระองค์ท่าน

จะมีประเทศใด..ยืนเข้าแถวสิบชม.เพื่อเข้าสักการะเพียง 3นาที  "กนก" เผยเรื่องราวสุดซึ้ง แม้ประเทศไทยจะมีหลายสิ่งที่ไม่ดี มีคนโกงมากมาย

ล่าสุดบนแฟนเพจของ Kanok Ratwongsakul Fan Page ได้มีโพสต์เล่าเรื่องราวในวัดสุดท้ายวันกราบพ่อในรั้ววังโดยระบุว่า

เที่ยงคืนแล้ว! หมดเวลากราบพ่อหน้าพระบรมโกศ
337 วัน นับจากวันที่ 29 ตุลาคม 2559 มีพสกนิกรได้เข้าไปกราบสักการะทั้งสิ้น ประมาณ 12 ล้าน 7 แสนคน
ไม่มีการใดที่ประชาชนจะเข้าแถวยาวไกลเท่าการนี้
เป็นการรอที่มีทุกระดับความเนิ่นนาน ตั้งแต่ 5 ชั่วโมง ถึง 15 ชั่วโมงขึ้น..ก็มีคนยืนรอมาแล้ว
มีทุกช่วงวัยของประชากร ตั้งแต่เด็กเล็กที่แม่อุ้มเข้าสะเอว จนถึงอายุ 90
ผ่านร้อน ผ่านฝน เป็นลมล้มทั้งยืน! แต่เมื่อปฐมพยาบาลฟื้น..ก็จะกลับมายืนรอเข้าวังอีก
ประเทศไทยอาจมีหลายสิ่งที่ไม่ดี นักการเมืองทุจริต ข้าราชการฉ้อฉล ยาเสพติดแพร่ระบาด การจราจรน่าปวดหัว จนมีบางคนตั้งคำถามว่า "ประเทศไทยจะไปรอดหรือไม่?" คำตอบ คือภาพที่เห็นจากสนามหลวง...
จะมีประเทศใดเล่า ที่ประชาชนยืนเข้าแถวเป็นกิโล นานนับสิบชั่วโมง เพื่อกราบสักการะแค่ไม่เกิน 3 นาที แล้วยังออกมาสอดธนบัตรถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลเกือบ 900 ล้าน
ภายนอกมีจิตอาสานำอาหาร น้ำดื่ม ยาดม พัด จนถึงพระบรมฉายาลักษณ์..มายืนแจก มีเด็กๆถือถุงคอยรับขยะ มีมอเตอร์ไซด์ และรถตู้จิตอาสารับส่งฟรี
วันนี้ผมเห็นจิตอาสามายืนแจกซองพลาสติกกันหลายคน พร้อมเสียงตะโกน "ซองพลาสติกใส..ฟรีนะครับ เดี๋ยวฝนตก หรือเหงื่อเราจะทำให้รูปท่านเปื่อย..หยิบไปฟรีเลยครับ ฟรีครับ..." ผมน้ำตาร่วงเลย
ประชาชนไว้ทุกข์แรมปี จนทีวีฝรั่งยังนำเสนอเป็นรายงานพิเศษ ใครที่ไม่มีชุดดำ ก็มีเต๊นท์จิตอาสา นำชุดที่ถูกต้องให้สวมใส่ฟรี
เห็นประชาชนนำดอกดาวเรืองมาถวายริมกำแพงวังเป็นแถวยาว หลังจากวันนี้ไป..คงมีมากกว่านี้ และจะมีพสกนิกรอีกมากมาย ที่น้อมลงก้มกราบอยู่ข้างกำแพงขาวของพระบรมมหาราชวัง
ผมเห็นผู้หญิงหลายคน ก้มลงกราบบนพื้นหญ้าข้างกำแพง เหมือนกราบลาฝ่าพระบาทในชาตินี้!...น้ำตาไหลพรากเลย
ในหลวง รัชกาลที่ ๙.. ประทับอยู่ในพระบรมมหาราชวัง แม้จะเสด็จออกพระเมรุมาศ..หรือจะเสด็จแปรพระราชฐานบนสวรรค์ชั้นฟ้า...
แม้จะหมดเวลากราบสักการะในรั้ววัง วันเวลาจะผันผ่านนานเพียงใด ธ ยังคงสถิตในใจประชา
๕ ตุลาคม ๒๕๖๐

โดยล่าสุดนั้น -กทม เตรียมทำความสะอาดรอบพื้นที่สนามหลวงกรุงเทพมหานครเตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมรถน้ำทำความสะอาดพื้นที่รอบสนามหลวงหลังปิดให้กราบถวายบังคมพระบรมศพเมื่อคืนที่ผ่ามา
แม้สำนักพระราชวังจะปิดการกราบถวายบังคมพรพบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตั้วแต่เมื่อคืน บรรยากาศรอบท้องสนามหลวงเช้าวันนี้เงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด ประชาชนสัญจรไปมาน้อยมาก การจราจรโดยรอบถนนราชดำเนินที่กลายเป็นถนนแห่งประวัติศาสตร์รถน้อยคล่องตัว และยังคงมีเจ้าหน้าที่ยืนดูแลความเรียบร้อยตามจุดและเต้นท์ต่างๆที่ยังไม่มีการรื้อถอน 
ส่วนพื้นที่ด้านในสนามหลวงยังคงปิดการจราจรห้ามรถที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้า-ออก และห้ามประชาชนทั่วไปเข้าไปด้านใน และในเวลา9.00น ทางเจ้าหน้าที่ทหารจะทำการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดให้อยู่ในความดูแลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่กรุงเทพมหานครเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจำนวนมากพร้อมรถน้ำหลายคันลงพื้นที่ประจำจุดรอบท้องสนามหลวงเพื่อทำความสะอาดเตรียมรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ขอบคุณภาพจาก Kanok Ratwongsakul Fan Page