พสกนิกรเฝ้ารอรับเสด็จอย่างเนืองแน่น!!! "สุลต่านฮัซซานัล โบลเกียห์" แห่งบรูไน ฉลองครองราชย์ ครบรอบ 50 ปี

พสกนิกรเฝ้ารอรับเสด็จอย่างเนืองแน่น!!! "สุลต่านฮัซซานัล โบลเกียห์" แห่งบรูไน ฉลองครองราชย์ ครบรอบ 50 ปี

วันที่ 6 ตุลาคม 2560 เว็บไซต์สเตรทไทม์ส รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดีน วัดเดาละห์ สุลต่านพระองค์ที่ 29 แห่งเนการาบรูไนดารุสซาลาม ทรงร่วมพระราชพิธีกาญจนาภิเษก เนื่องในวาระขึ้นครองราชย์ ครบ 50 ปี โดยพระองค์ทรงเป็นมหากษัตริย์ในยุคปัจจุบันที่อยู่ในราชสมบัติยาวนานเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร
โดยในโอกาสสำคัญนี้ เจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ และเจ้าหญิงโซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์ ได้ทรงร่วมพระราชพิธีเฉลิมฉลองด้วย และกองทหารรักษาพระองค์ได้ทำการยิงสลุตจำนวน 21 นัด เพื่อเทิดพระเกียรติประมุขของประเทศ

นอกจากนี้แล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ และสมเด็จพระราชินีซาเลฮา ร่วมด้วยพระราชโอรสและพระราชธิดา ได้ทรงเสด็จโดยขบวนพยุหยาตราไปตามท้องถนน เพื่อพบปะกับเหล่าพสกนิกรอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีพสกนิกรจำนวนกว่า 80,000 คน มาเฝ้ารอรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น

สำหรับพระราชประวัติของสมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดีน วัดเดาละห์  นั้น พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์แรกของสุลต่านโอมาร์ อาลี ไซฟุดดีน ที่ 3 ทรงเสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2489 ปัจจุบันทรงมีพระชนมายุ 71 พรรษา พระองค์ทรงได้รับการสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมาร ในปี 2504 และเสด็จขึ้นครองราชย์ ในวันที่ 5 ตุลาคม 2510 ซึ่งนอกจากพระองค์จะทรงเป็นพระประมุขแห่งประเทศแล้ว พระองค์ยังทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกด้วย

 

ขอบคุณที่มา Kapook.com

ภาพจาก ROSLAN RAHMAN / AFP

ข้อมูลจาก channelnewsasia.comreuters.com