ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมาย ได้ที่ http://www.tnews.co.th

อภินิหาร สำเร็จลุนแห่งวัดเวินไซ เมืองโพนทอง แขวงนครจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

บิณฑบาต

บิณฑบาตต่างประเทศ สามเณรน้อยผู้มีบุญได้อุปัฏฐากเจ้าปู่สำเร็จลุน ได้เล่าเสมอๆ ให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดเวินไซว่า เจ้าปู่สมเด็จลุน มักจะนำขนมแปลกๆ มาให้คนใกล้ชิดรับประทานอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นขนมจากบางกอก(กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย)บ้าง จากถิ่นอื่นๆบ้าง นั่นหมายความว่า เจ้าปู่สำเร็จลุนมักจะไปโปรดสัตว์ด้วยการบิณฑบาตในสถานที่ต่างๆ ตลอดเวลา ท่านผู้เล่าได้เล่าต่ออีกว่า พวกพ่อค้าจากเมืองพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และจากกรุงเทพมหานคร ใครได้มาค้าขายทางนครจำปาสัก เมื่อได้เห็นเจ้าปู่สำเร็จลุนไปบิณฑบาตในนครจำปาสัก ก็มักจะขนขวายหาของตักบาตรกันทั้งสิ้น เพราะมีความศรัทธา แล้วเขาจะบอกคนนครจำปาสักว่า "หลวงปู่องค์นี้ไปบิณฑบาตที่ประเทศของตนเป็นประจำ"

อิทธิฤทธิ์เหนืออื่นใด..ไปไหนมาไหนไร้ร่องรอย.."สำเร็จลุน" บิณฑบาตวันเดียวกันหลายๆแห่งที่ห่างไกล ญาติโยมยืนยันเคยใส่บาตรมา..

ครั้นพ่อค้าแม่ค้าหรือคนเหล่านั้นไปนครเวียงจันทร์ ก็มักจะเห็นเจ้าปู่สำเร็จลุนปรากฏร่างบิณฑบาตที่นครเวียงจันทร์เขาก็จะใส่บาตรเจ้าปู่ที่นครเวียงจันทร์ แล้วถามคนนครเวียงจันทร์สมัยนั้นว่า พระสงฆ์ผู้มีสำรวมองค์นี้อยู่วัดไหน ที่ไหน ทำไมจึงเห็นไปทุกหนทุกแห่งซึ่งก็ไม่มีใครตอบได้ มีพระเถระผู้เฒ่ารูปหนึ่งไม่ทราบวาอยู่วัดไหน (ผู้เล่าไม่ได้บอก) ได้ตอบญาติโยมที่สงสัยเหล่านั้นว่า "พระสงฆ์รูปนี้มีนามว่า เจ้าปู่สำเร็จลุน ท่านอยู่วัดบ้านเวินไซ ไกลแสนไกล ถึงนครจำปาสัก ประเทศลาว" แล้วญาติโยมก็ถามต่อว่า สำเร็จลุน ท่านอยู่วัดบ้านเวินไซ ท่านมาบิณฑบาตที่นี่ได้อย่างไร ท่านกลับอย่างไร ใช้ยานพาหนะอะไรไป - มา พระเถระเฒ่าองค์นั้นตอบว่า "พระรูปนี้ไปไหนมาไหนไร้ร่องรอย(ไม่มีรอยเท้าเดิน) ไม่มียานพาหนะเหมือนใคร จะไปที่ไหนมาไหน ไม่มีใครรู้ได้เห็นจึงรู้ ในวันเดียวกันอาจจะมีคนเห็นทั้งในเวียงจันทร์ กรุงเทพ หรือพนมเปญและในเมืองไซ่ง่อนก็ได้ หรือที่ไหนก็ได้ที่ท่านอยากจะไปในโลกนี้" นี่คืออัศจรรย์หนึ่งของเจ้าปู่สำเร็จลุน

อิทธิฤทธิ์เหนืออื่นใด..ไปไหนมาไหนไร้ร่องรอย.."สำเร็จลุน" บิณฑบาตวันเดียวกันหลายๆแห่งที่ห่างไกล ญาติโยมยืนยันเคยใส่บาตรมา..

 

เห็นกินเหล้าเมาในงานบุญ
วันหนึ่งเป็นมื้อโฮม(วันรวม)บุญผะเหวต(บุญมหาชาติ)ของวัดเวินไซใหญ่ญาติโยมชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆ มาร่วมทำบุญกันมากหลายคนเดินเข้าหมู่บ้านก่อนเข้าวัดเวินไซ หลายคนมองเห็นเจ้าปู่สมเด็จลุนเมาเหล้าแอ๋แอ่นอยู่กับชาวบ้านในขบวนนักเมาอย่างสนุกสนาน คนที่เห็นตางก็นินทาว่าเจ้าปู่มานั่งดื่มเหล้ากับพวกขี้เมานี้ได้อย่างไรกัน และพูดกันต่างๆนาๆ

ครั้นญาติโยมเหล่านั้นมาถึงภายในวัดเวินไซก็เข้าไปกราบพระที่มาจากบ้านตนเองในปะรำพิธี สมัยก่อนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตลอดจนเมืองลาวเวลามีงานบุญมหาชาติ จะแบ่งหนังสือเทศน์มหาชาติ(สมัยนี้ก็ยังสืบทอดประเพณีนี้อยู่)ออกเป็นกัณฑ์ แล้วให้ญาติโยมจับฉลาก ใครถูกกัณฑ์ไหน พระบ้านนั้นต้องเป็นองค์เทศน์และจัดปัจจัยเพื่อถวายกัณฑ์เทศน์นั้นด้วย ในระหว่างที่ยังไม่ถึงเวลาเทศน์นั้นจะต้องนำภัตตาหารเช้า - เพล มาถวายท่านที่ปะรำพิธีด้วย

ญาติโยมที่มาจากบ้านต่างๆเหล่านั้น มีผู้ที่เข้าใจว่าตนเห็นสำเร็จลุนดื่มเหล้าเมาแอ๋แอ่นอยู่ในบ้าน เมื่อมาถึงวัดเข้าไปไหว้พระที่มาจากบ้านตน ก็เล่าให้พระจากบ้านตนฟัง พระที่เคารพสำเร็จลุนก็พูดขึ้นว่า "ไม่ใช่หรอก เพราะวันนี้ฉันยังเห็นเจ้าปู่สำเร็จลุนลงฉันเพลที่หอแจก(ศาลาการเปรียญ)อยู่ เดี๋ยวนี้ ตอนนี้ท่านก็ยังรับแขกอยู่บนกุฏิในห้องของท่าน" ทั้งพระและโยมต่างพากันไปดู ทุกคนก็เห็นเจ้าปู่อยู่ในห้องของตนปกติ แล้วใครไปกินเหล้าอยู่ในบ้านนั้น....

อิทธิฤทธิ์เหนืออื่นใด..ไปไหนมาไหนไร้ร่องรอย.."สำเร็จลุน" บิณฑบาตวันเดียวกันหลายๆแห่งที่ห่างไกล ญาติโยมยืนยันเคยใส่บาตรมา..

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพ และที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

ศิษย์มีครู

เพื่อเผยแผ่กิตติคุณเป็นสังฆบูชา