ตัดตอน บอนไซ  !?!? นับถอยหลัง สู่โหมดการเลือกตั้ง  ...ดูโรดแมป สิ่งแรกพรรคการเมือง ต้องทำ ภายใน90วัน

ตัดตอน บอนไซ !?!? นับถอยหลัง สู่โหมดการเลือกตั้ง ...ดูโรดแมป สิ่งแรกพรรคการเมือง ต้องทำ ภายใน90วัน

เหมือนจะนับถอยหลัง เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ที่ล่าสุด มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศใช้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 

โดยสิ่งแรกพรรคการเมือง ต้องทำคือ ภายใน90วัน ต้องยืนยันรายชื่อสมาชิกพรรคการเมือง ต่อ กกต. สมาชิกพรรคอย่างน้อยต้องมี500คน

และภายใน 180 วัน  ต้องจัดประชุมใหญ่ เพื่อประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง และนโยบายพรรคการเมือง พร้อมเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และพรรคการเมืองต้องวางเงินทุนประเดิม 1ล้านบาท และสมาชิกพรรคทุกคนต้องจ่ายค่าบำรุงพรรค 

 

ขั้นตอนต่อจากนี้ คงต้องจับตา ไปที่รัฐบาลและคสช.ว่า จะเปิดหรืออนุญาตให้สามารถทำกิจกรรมการเมืองได้  เมื่อไร 

 

และเชื่อว่า “ช่วงเวลาที่เหมาะสม” ยังคงจะเป็น คำตอบที่ได้รับจากรัฐบาลและคสช. 

ขณะที่หลายพรรคการเมือง เริ่มขยับตัว อย่างพรรค“ภูมิใจไทย”ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อกคำสั่งคสช.เพื่อให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการประชุมพรรคเพื่อหารืองานด้านต่างๆ การเตรียมหาสมาชิกพรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.พรรคการเมือง
 
ส่วน นิพิฏฐ์”อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เชื่อว่า “คสช.” ไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรมเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ และช่วงหลังเดือน ต.ค.ถึงผ่อนปรน

ก่อนหน้านี้ ในขั้นการพิจารณาของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีการถกเถียงเนื้อหา ร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง อย่างกว้างขวาง จนหลายฝ่ายมองว่า ยาแรง-กฎเหล็ก ที่นำมาใช้กับพรรคการเมือง  เพราะ หลักการสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะทำให้พรรคการเมืองมีความเป็นสถาบันการเมืองมากขึ้น

 

ตัดตอน บอนไซ  !?!? นับถอยหลัง สู่โหมดการเลือกตั้ง  ...ดูโรดแมป สิ่งแรกพรรคการเมือง ต้องทำ ภายใน90วัน

 

ตัดตอน บอนไซ  !?!? นับถอยหลัง สู่โหมดการเลือกตั้ง  ...ดูโรดแมป สิ่งแรกพรรคการเมือง ต้องทำ ภายใน90วัน

และจะช่วยแก้ปัญหาในอดีตของพรรคการเมืองไทย ทั้งประเด็นที่พรรคปล่อยให้บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคเข้ามาแทรกแซงการดำเนินกิจการของพรรค จนเกิดลักษณะชี้นำ ครอบงำพรรคการเมืองได้ และต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคการเมืองมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา

 

ถือเรื่องใหญ่ และเป็นมิติใหม่ของระบบการเมืองไทย แต่จะถึงขนาดตัดตอน บอนไซ พรรคการเมืองพรรคขนาดใหญ่ ....หรือไม่นั้น  คงต้องรอดูกันต่อไป