รื้อคดีเก่า “ทักษิณ” อ่วม!! บัญชียาวเป็นหางว่าว รอ อสส.งัด กม.ใหม่ชำแหละ งานนี้หนีก็ไม่รอด

รื้อคดีเก่า “ทักษิณ” อ่วม!! บัญชียาวเป็นหางว่าว รอ อสส.งัด กม.ใหม่ชำแหละ งานนี้หนีก็ไม่รอด

ถือเป็นการออกตัวแรงพอสมควร ภายหลังเข้ารับตำแหน่งใหม่ นายเข็มชัย ชุติวงษ์ อัยการสูงสุด(อสส.) คนใหม่ เปิดเผยถึงการทำงานในอนาคต โดยเฉพาะการทำงานที่ต้องเปลี่ยนไป ภายใต้กฎหมายใหม่อย่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 ให้ศาลพิจารณาคดีโดยไม่มีตัวจำเลย หรือพิจารณาคดีลับหลังได้ แตกต่างจากฉบับก่อนที่ไม่สามารถทำได้ ส่งผลให้จำเลยอาศัยช่องว่างนี้หลบหนีไป

หมายความว่า คดีที่นักการเมืองอาศัยช่องว่างทางกฎหมายนี้หลบ จะไม่หยุดชะงักอีกต่อไป เพราะศาลสามารถพิจารณาลับหลังได้ โดยอัยการสูงสุด(อสส.) เปิดเผยว่า คดีเหล่านั้นหมายรวมถึง คดีของอดีตนายรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ด้วย 
 

 

 

หากย้อนดูคดีเก่าของนายทักษิณ จะพบว่ามีบัญชียาวเป็นหางว่าว ที่สามารถหยิบขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง หากกฎหมายใหม่เปิดช่องจริง

เริ่มจาก คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยกับกลุ่มกฤษดามหานคร 

คดีนี้ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส.) กล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้อง 5 ส่วนด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือกลุ่มนักการเมืองอย่างนายทักษิณ ชินวัตร, นายพานทองแท้  ชินวัตร,นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และนายมานพ ทิวารี ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์  อดีตประธานบอร์ดบริหารธนาคารกรุงไทยและ วิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย 18 ปี พร้อมให้ร่วมกันชดใช้เงินคืนแก่ธนาคารกรุงไทย ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เป็นกรรมการอนุมัติสินเชื่อ และกลุ่มเอกชนที่ทำการขอสินเชื่อให้จำคุกคนละ 12 ปี ส่วนของนายทักษิณ ยังจำหน่ายคดี

คดีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือและดาวเทียมเป็นภาษีสรรพสามิต คดีนี้เมื่อปี 2551 อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ นำสำนวนการสอบสวน พร้อมความเห็นของ นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุดในขณะนั้น ส่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นหุ้นส่วน หรือ ผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วน หรือ บริษัทที่รับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญา เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อประโยชน์สำหรับตัวเอง หรือผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91, 152, 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4, 100, 122 ต่อศาลฎีกาฯ

นอกจากนี้ยังมีคดี ที่ คตส. ส่งฟ้องเอง เช่น คดีปล่อยกู้ธนาคารเพื่อการส่งออก(เอ็กซิมแบงค์) โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่เข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตัวเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการนั้นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่เห็นชอบให้เอ็กซิมแบงก์อนุมัติปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับรัฐบาลพม่าวงเงิน 4,000 ล้านบาท ในโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของพม่า เพื่อหวังประโยชน์ในธุรกิจดาวเทียมที่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์ จากบริษัท ชินแซทเทอร์ไลท์ บริษัทในเครือชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ของตระกูลชินวัตร

 

 

คดีหวยบนดิน มีนายทักษิณ เป็นจำเลยที่ 1 ครม.รัฐบาลทักษิณเป็นจำเลยที่ 2-30 คณะผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นจำเลยที่ 31-47 ในฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อหรือจัดการทรัพย์ ได้เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือเป็นของคนอื่นโดยทุจริต (ยักยอก) เป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการดูแลกิจการ เข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อผลประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จ่ายทรัพย์ จ่ายเกินกว่าที่ควรจ่ายเพื่อประโยชน์ตนเองหรือผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานที่แสดงว่ามีหน้าที่เรียกเก็บหรือตรวจสอบภาษีอากร เรียกเก็บโดยทุจริตหรือละเว้นไม่เรียกเก็บภาษีอากร เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด


คดีแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ อันสืบเนื่องจากคดีร่ำรวยผิดปกติ ทำให้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯว่า นายทักษิณแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เนื่องจากไม่ได้แจ้งการถือครองหุ้นบริษัทชินคอร์ปไว้ ถึง 6 ครั้ง คดีนี้ศาลฎีกาฯ ได้นัดพิจารณาคดีแล้ว แต่นายทักษิณ กลับไม่ปรากฎตัว จนต่อมาได้ออกหมายจับไว้ เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2553 พร้อมระงับคดีไว้ชั่วคราว

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.khaosod.co.th , www.manager.co.th , http://www.tcijthai.com , www.bangkokbiznews.com