เเชร์เก็บไว้เลย!!กระเจี๊ยบเขียว สรรพคุณ ป้องกันโรคไต ต่อต้านมะเร็ง ป้องกันภาวะซึมเศร้าได้ ไปหามากินด่วนๆ

เเชร์เก็บไว้เลย!!กระเจี๊ยบเขียว สรรพคุณ ป้องกันโรคไต ต่อต้านมะเร็ง ป้องกันภาวะซึมเศร้าได้ ไปหามากินด่วนๆ

กระเจี๊ยบเขียว หรืออีกชื่อคือ Abelmoschus esculentus หรือ Hibiscus esculentus เป็นผักที่คนทั่วโลกใช้ในการบริโภค ใช่แล้ว…คนทั่วไปนิยมทานมัน ถึงแม้ว่าผิวของมันจะลื่น, ลักษณะคล้ายนิ้วมือผู้หญิง ทำให้มันมีรสชาติฝาดๆ ไม่ค่อยอร่อย

 

เเชร์เก็บไว้เลย!!กระเจี๊ยบเขียว สรรพคุณ ป้องกันโรคไต ต่อต้านมะเร็ง ป้องกันภาวะซึมเศร้าได้ ไปหามากินด่วนๆ

ถ้ามีสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการมีหุ่นดีแล้วละก็ พวกเขาจะเห็นว่ากระเจี๊ยบมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเลยทีเดียว กระเจี๊ยบสามารถเอามาทำประโยชน์ได้หลายอย่าง แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะเสิร์ฟคู่กับผักอื่นๆ ทานกับข้าวและน้ำซุป บางทีการค้นคว้านี้จะช่วยในการตัดสินใจนำกระเจี๊ยบมาเป็นส่วนหนึ่งในเมนูเป็นอาหารต่อไปในวันข้างหน้า 

ไต 

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์จี๋หลิน ปี2005 คนที่นิยมบริโภคกระเจี๊ยบเขียวแสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงโรคไตหรือโรคที่เกี่ยวกับไต การศึกษานี้ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกรักษาโดยกระเจี๊ยบเขียว และอีกกลุ่มรักษาโดยวิธีการบำบัดทางการแพทย์แบบดั้งเดิมเป็นเวลา 6 เดือน ในตอนท้ายของการศึกษาพบว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มที่รักษาด้วยการแพทย์แบบดั้งเดิม แต่กลุ่มที่ใช้กระเจี๊ยบในการรักษากลับพบว่ามีการลดลงของโปรตีนในปัสสาวะและกรดยูริก 

ตับ 

ในปี 2011 มีการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ซาอุดิ ในหัวข้อความสามารถของกระเจี๊ยบเขียวในการป้องกันโรคไต การเจี๊ยบเขียวถูกพบว่าสามารถป้องกันการต่อต้านปฏิกิริยาทางเคมีที่มีส่วนในการทำลายไตได้ เพราะการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ 

โรคเบาหวาน 

ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารเภสัชศาสตร์และชีววิทยากล่าวว่า สารที่สกัดจากกระเจี๊ยบสามารถป้องกันร่างกายต่อต้านโรคเบาหวานได้ มีหนูที่เป็นโรคเบาหวานได้รับการรักษาโดยกระเจี๊ยบไป และการวิจัยพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดของหนูลดลง และระดับโครงร่างไขมันก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เดิมพบว่าเคยมีการนำมากระเจี๊ยบรักษาโรคเบาหวาน 

โรคมะเร็ง 

ยังมีอีกหนึ่งการศึกษาที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการต่อสู้กับโรคมะเร็งของกระเจี๊ยบ นักวิจัยได้ค้นพบสารเลคติน (โปรตีนชนิดหนึ่งที่ยึดติดกับเยื่อหุ้มเซลล์) ที่เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานในกระเจี๊ยบ Abelmoschus esculentus (AEL) ตามจริงแล้วตัวการที่ทำให้เซลล์ที่อยู่ในมะเร็งเต้านมของมนุษย์ตาย ในหลอดทดลองคิดเป็น 72% แต่อย่างไรก็ตามการทดลองนี้ก็เป็นเพียงการทดลองขั้นต้นเท่านั้น 

ความซึมเศร้า 

กระเจียบมีสารฟีนอล (phenol) สูง และสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) อีกด้วย สิ่งนี้อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้กระเจี๊ยบช่วยต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์มาซานดารันตัดสินใจที่จะทดสอบผลกระทบต่ออารมณ์ ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากเม็ดกระเจี๊ยบมีความสามารถในการยกระดับทางอารมณ์ ในบางครั้งก็ทำหน้าที่เป็นเพียงยาแก้โรคซึมเศร้าทั่วไป 

ด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งหมดที่เป็นไปได้นี้ คุณจะต้องบ้าแน่ๆ ที่ไม่ให้โอกาสกระเจี๊ยบเขียว และมันจะต้องดีมากแน่นอนที่จะเลือกกระเจี๊ยบเขียวให้กับคนในครอบครัวของคุณทานให้เร็วที่สุด 
 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก akerufeed และ liekr