เผยระบบในใจ เซาธ์เกต คิดเผื่อฟุตบอลโลกแล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

          แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ยอมรับว่ามีแผนที่จะใช้ใน เวิลด์ คัพ 2018 รอบสุดท้ายแล้ว หลังจากได้พื้นที่อย่างเป็นทางการ และเปิดเผยเหตุผลต่างๆ ที่เลือกใช้เทรนด์ยอดนิยม เหมือนที่หลายทีมดังใน พรีเมียร์ลีก กำลังปรับใช้และได้ผลดี 

เกมส่งท้ายรอบคัดเลือก "สิงโตคำราม" ลงสนามด้วยระบบ 3-4-3 แนวรับมี ไมเคิ่ล คีน, จอห์น สโตนส์, แฮร์รี่ มาไกวร์ ใช้ แจ็ค บัตแลนด์ เฝ้าเสา ตำแหน่งอื่นๆ ก็เต็มไปด้วยดาวรุ่ง แฮร์รี่ วิ้งค์ส, เดเล่ อัลลี, มาร์คัส แรชฟอร์ด 
 

     เมื่อได้รับคำถามว่า นี่คือแผนที่จะใช้ที่รัสเซียใช่หรือไม่ เซาธ์เกต ตอบว่า "ใช่ ถ้าถามเรื่องทิศทางที่เราอยากตั้งบอลขึ้นไปตั้งแต่แนวรับ ผมคิดว่ามันเป็นทางเลือกที่ดี ตอนนี้เราเสียบอลกันบ่อยไปหน่อย พอใช้หลัง 4 ตัวเกมจะเปิด เราเลยเปิดใจกับหลัง 3 ตัวมากกว่า ผมคิดว่าเรามีเสถียรภาพในตำแหน่งกองกลางนะ ส่วนกองหน้าเราสลับใช้งานได้ บางทีอาจจะใช้กองหน้า 2 คน เรารู้สึกว่าเราต้องใช้ระบบที่เราคุ้นเคย แต่หลังสามนี่คือสิ่งที่เราควรจะทำ"
 

      "ระบบของเราต้องการคนที่มีความแข็งแกร่ง เราควรชัดเจนกับสิ่งที่เราจะทำ แต่เรายังไม่รู้หรอก ระหว่างที่ผู้เล่นกลับไปในเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม ตอนนั้นใครจะเล่นให้เราบ้าง เราแค่ต้องดูระบบ ทำงาน พัฒนามัน บางทีผู้เล่นชั้นยอดอาจไม่เข้าแผนเราก็ได้ และเราอาจต้องเริ่มตัดสินใจเผื่อการเข้าแคมป์รอบหน้าแล้วก็ได้"

"เราไม่ค่อยมีเวลาทำงานร่วมกับผู้เล่นมากมายนัก พวกเขาเองก็ยิ่งกดดัน จริงๆ ในรอบคัดเลือกผมคิดว่า 4-2-3-1 ดีกว่า แต่ผมอยากเล่นเกมริมเส้นให้มากๆ และต้องแพ็คเกมรับอีก" เซาธ์เกต กล่าว