ไล่บี้ !!! เพื่อไทยจี้คสช.ปลดล็อคหลังตุลาฯ หลังประกาศเลือกตั้ง ยังเชื่อ "ทักษิณ" ไม่ยุ่งเลือกหัวหน้าพรรค

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศกำหนดกรอบระยะเวลาของการเลือกตั้งครั้งใหม่ออกมาอย่างชัดเจน นั่นก็คือ ราวเดือนพ.ย. 2561 นั้น ล่าสุด นาย สามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตอนนี้สิ่งที่เหลืออยู่ ที่พรรคการเมืองเรียกร้องมีอยู่อย่างเดียว นั่นก็คือการปลดล็อคให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมในทางการเมืองได้ เนื่องจากยังติดขัดประกาศของคสช. ซึ่งเข้าใจดีว่า การที่คสช.ยังไม่ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ก็เพราะยังอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งกำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ แต่เมื่อผ่านพ้นเดือนนี้ไปแล้ว ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่คสช.จะออกคำสั่งยกเลิกประกาศดังกล่าว

"ในส่วนของพรรคการเมืองตอนนี้กฏหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองก็มีการประกาศใช้แล้ว แต่ก็ยังติดขัดกับประกาศของคสช. 2 ฉบับ ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง และห้ามพรรคการเมืองจัดกิจกรรมทางการเมือง...วันนี้ไม่ต้องห่วงหรอกว่า พรรคการเมืองจะไปเคลื่อนไหว ทำอะไรให้บ้านเมืองเสียหาย หรือทำอะไรที่กระทบกับความมั่นคง มีแต่เราจะเตรียมตัวให้พร้อมรับกติกาใหม่ที่จะออกมา...หลังจากพระราชพิธีก็ได้ ไม่ว่ากัน เพราะถึงแม้ปลดล็อคในช่วงเดือนนี้ พวกเราก็อาจจะทำอะไรไม่ได้เต็มที่ เพราะคนไทยทุกคนก็ต้องร่วมแรงร่วมใจกันถวายความอาลัย เพราะฉะนั้นเอาพ้นตุลาก็ไม่มีปัญหา"

นาย สามารถ ยังได้กล่าวตอบคำถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยยังไม่มีหัวหน้าพรรคด้วยว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา เพราะพรรคช่วยกันทำงาน และยังมีคนที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งถ้าปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้เมื่อไหร่ เราก็จะสามารถประชุมพรรคและเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้เลย ทั้งนี้บุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ในความเห็นส่วนตัว คือคนที่จะต้องมีอุดมการณ์เดียวกันกับพรรคและทำงานกันมานาน ในขณะเดียวกันสังคมก็ต้องรับได้ รวมถึงตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่เอง ก็ต้องถามด้วยว่า พร้อมที่จะรับภาระนี้หรือไม่

"เพื่อไทยเนื่องจาก เราก็โดนเด็ดหัวมาเรื่อย จนคุ้นแหละ ไม่มีปัญหา คือเราก็ช่วยกันทำงาน เรามีผู้ใหญ่อยู่ในพรรค ลำดับอาวุโส ลำดับความรู้ความสามารถก็มี แต่เมื่อไหร่ถ้าเปิดโอกาสให้พวกเราได้มีการประชุมใหญ่ เราก็จะเลือกหัวหน้าพรรค ได้เป็นเรื่องเป็นราว...คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคได้ 1.ต้องเป็นคนที่ร่วมอุดมการณ์พรรค และทำงานกันมานาน 2.ต้องมองว่าสังคมเขารับได้หรือไม่ ประชาชนไม่ร้องยี้ 3.ตัวหัวหน้าคนใหม่พร้อมหรือไม่ที่จะมารับภาระนี้"

นาย สามารถ ยังได้ตอบคำถามด้วยว่า นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะยังมีส่วนในการกำหนดตัวหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่หรือไม่ว่า คงไม่มายุ่ง เนื่องจากในรัฐธรรมนูญมีการกำหนดชัดเจนว่าห้ามไม่ให้บุคคล ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคมาชี้นำ หรือครอบงำ บงการพรรค เพราะถ้ามีอาจจะโดนยุบพรรคได้

"ท่านคงไม่มายุ่งแล้วล่ะ เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนชัดเจน ว่าห้ามมิให้บุคคล ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคมาชี้นำ ครอบงำ บงการพรรค ถ้าขืนไปทำอย่างนั้นเดี๋ยวจะโดนยุบพรรค แต่ต้องยอมรับท่าน (ทักษิณ) ก็เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นผู้ก่อตั้งพรรคมา เพียงแต่บทบาทท่านก็ต้องจำกัดแล้ว จะไปบอกว่าทักษิณคิดเพืิ่อไทยทำ อะไรอย่างนี้ ไม่ได้แล้ว ท่านก็รู้ว่าบทบาทท่านควรจะอยู่ขนาดไหน"

นาย สามารถยังกล่าวด้วยความมั่นใจด้วยว่า กำหนดระยะเวลาการเลือกตั้งไม่น่าจะถูกเลื่อนออกไปจากเดือนพ.ย. 2561 เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้รับปากไว้กับทั้งผู้นำโลก และยังรวมถึงคนไทยทุกคนอีกด้วย