ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

  ที่ตึก 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปรินายก โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนากาญจนบุรี ได้กับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ จัดทำโครงการตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 
               ศูนย์โรคหัวใจโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ได้เริ่มดูแลรักษาโรคหัวใจมาตั่งแต่ปี 2554 จนในปัจจุบันนี้ประชาชนได้ป่วยด้วยโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับกาญจนบุรี เป็นจังหวัดใหญ่ประชากรมาก แต่บุคลากรมีเพียง 4 ท่าน ที่รักษาโรคหัวใจโดยตรง  เมื่อเทียบกับจังหวัดใกล้เคียง ประชากรเท่ากัน แต่บุคคลากรมากว่าสามารถรักษาโรคหัวใจได้เร็วกว่า ทางสาธารณสุขมีการดูแลเชี่ยวชาญมาก แต่บางครั้งผู้ป่วยมากก็จะต้องรอบ้างเช่นกัน
               แพทย์หญิง อภิรมย์ เวชภูมิ กรรมาการที่ปรึกษาแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย และประธาน CSR มูลนิธิธรรมมาภิบาลทางการแพทย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องขอจากทางโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จึงได้นำเครื่องตรวจวัดโรคหัวใจจำนวน 4 เครื่อง พร้อมผู้เชี่ยวชาญ มาทำการช่วยตรวจวัดโรคหัวใจ โดยมีแพทย์ เชี่ยวชาญ เป็นผู้อ่านวินิจฉัยโรคหัวใจ ซึ่งทางโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนานี้มีผู้ป่วยโรคหัวใจเยอะมาก แพทย์ก็รักษาไปมากนับพันรายด้วยเช่นกัน แต่เกิดจากบุคลากรเครื่องมือมีน้อย  และประชากรเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเป็นเมืองใหญ่  จึงประสบปัญหาการตรวจรักษาไม่ทันกับผู้ป่วย โดยมีคนไข้ตกค้างอีกเกือบ 500 ราย จึงออกมาช่วยรักษา  และทางมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์  จะมาช่วยหากมีการร้องขอไป และการมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกเมื่อปี 2557

ชาวกาญมีเฮ  โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนากาญจนบุรี ได้กับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล..!!

    นายแพทย์รักษ์พงศ์  เอี่ยวเจริญ รองผู้อำนวยการด่านการบริหาร นายแพทย์เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา เปิดเผยว่า กาญจนบุรี เป็นจังหวัดใหญ่ มีคนไข้โรคหัวใจเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบเท่ากับโรงพยาบาลใกล้เคียง ประชากรเท่ากัน  การดูแลคนไข้ได้รวดเร็วกว่าเนื่องจากบุคลากรเขามากกว่า จังหวัดกาญจนบุรี รักษาโรคหัวใจได้เดือนละ 80 ราย แต่คนไข้ก็เพิ่มขึ้นมาตลอดเรื่อยๆ จึงต้องความอนุเคราะห์จากมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ มาช่วยเหลือเป็นบางครั้ง

ชาวกาญมีเฮ  โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนากาญจนบุรี ได้กับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล..!!

   สำหรับจังหวัดกาญจนบุรี เฉลี่ยการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ  21 ราย ต่อประชากร 1 แสนคน เมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ การเสียชีวิตเขาไม่ถึง 20 ราย  สาเหตุการป่วยด้วยโรคหัวใจ ก็มาจากการไม่ควบคุมเรื่องอาหาร โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ได้ทำการประเมินผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจ ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มคนรุ่นเก่าจะพบเกิดจากลิ้นหัวใจรั่ว และการเป็นมาแต่กำเนิด หรือกามพันธ์  ส่วนกลุ่มคนรุ่นใหม่มักพบเกิดจากการบริโภคอาหาร ที่เป็นไขมันเป็นส่วนใหญ่  ไม่ควบคุมน้ำหนัก ไม่ออกกำลังกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ
               ประชาชนสามารถดูแลตัวเอง หากเกิดมีอาการโรคหัวใจ เบื้องต้นจะเกิดจากการเจ็บหน้าอก เหนื่อยง่าย งานที่เคยทำอยู่เกิดทำไม่ไหว หรือร่างกายเกิดอาการบวม หรือกามพันธุ์เป็นโรคหัวใจ บุคคลเหล่านี้เกิดการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจสูงมาก แต่สาธารณสุขปัจจุบันสามารถดูแลรักษาให้หายได้ เมื่อทราบอาการแล้วรีบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว.

ชาวกาญมีเฮ  โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนากาญจนบุรี ได้กับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล..!!

ข่าว/ภาพ วันชัย แก้ววิลัย  กัมพล ทันเวลา ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กาญจนบุรี