ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่วิสาหกิจชุมชน ผลิตและแปรรูปสละบ้านเขาปู่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง นางสาวดวงพร บุญครบ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง   เข้าชมผลผลิตของเกษตรกรตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืนที่ดำเนินการในจังหวัดพัทลุง  ซึ่งมีเกษตรกรจาก  11 อำเภอ  นำผลผลิตที่ได้มาจำหน่าย  อีกทั้งยังมีการประกวดผลผลิตที่ได้จากโครงการดังกล่าวด้วย

เกษตรกร!! สุดปลาบปลื้มกับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืน ให้ผลผลิตที่ยั่งยืนจริงๆ..!?

 

สำหรับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืน ที่ดำเนินการในจังหวัดพัทลุง มีทั้งหมด 8 ด้าน คือ การผลิตพืชและพันธุ์พืช, การผลิตปุ๋ยอินทรีย์, การจัดการศัตรูพืช, ฟาร์มชุมชน, การผลิตอาหาร, การแปรรูป ด้านปศุสัตว์, ด้านประมง, และด้านปรับปรุงดิน รวมทั้งหมด 650 โครงการ ครอบคลุม 64 ตำบล 81 ชุมชน งบประมาณ 191 ล้าน 4 แสน 1 หมื่น 900 บาท ซึ่งจากการดำเนินงานขององค์กรเกษตรกรพบว่า แต่ละกลุ่มสามารถขับเคลื่อนโครงการได้ครบตามแผนปฏิบัติงาน และเกิดประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

เกษตรกร!! สุดปลาบปลื้มกับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืน ให้ผลผลิตที่ยั่งยืนจริงๆ..!?

 

อย่างไรก็ตาม จากการที่รัฐบาล จัดสรรงบประมาณ โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืน ได้สร้างความผาสุก และความกินดีอยู่ดีแก่เกษตรกรโดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเครื่องแกงบ้านทุ่งยูง  ม.4 ต.เขาปู่ อ.ศรีบรรพต  จ.พัทลุง  เดิมได้จัดตั้งกลุ่มผลิตเครื่องแกงเล็กๆ  ด้วยการลงหุ้นกันคนละ 500 บาท นำวัตถุดิบที่หาได้ตามครัวเรือนของสมาชิกผลิตและแปรรูปเป็นเครื่องแกงออกจำหน่าย  จนกระทั่งได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืน ก็ได้เพิ่มจำนวนการผลิตมากขึ้นถึงเดือนละ  800 – 1,000  กิโลกรัม  สมาชิกจำนวน 20 คน  มีรายได้อย่างน้อยเดือนละ 2,000 บาท  นอกจากนั้นสมาชิกยังมีรายได้จากการขายวัตถุดิบให้กับกลุ่มอีกด้วย 

เกษตรกร!! สุดปลาบปลื้มกับโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรยั่งยืน ให้ผลผลิตที่ยั่งยืนจริงๆ..!?

นางรมณ  เพชรนาค  เลขาธิการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเครื่องแกงบ้านทุ่งยูงกล่าวว่า พอโครงการ 9101 ฯเข้ามาช่วยเหลือทำให้มีกำลังผลิตเครื่องแกงมากขึ้น  และมีเพียงพอตามความต้องการของลูกค้า มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวในยามราคายางพาราตกต่ำ  ตนมีความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน  ตลอดเวลาที่ผ่านมาตนและสมาชิกในกลุ่มต่างเดินตามรอยเท้าพ่อด้วยการทำการเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียงอยู่แล้ว  มาวันนี้มีความปลาบปลื้มใจในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  และรู้สึกปลาบปลื้มใจมากยิ่งขึ้นอีกที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานโครงการดังกล่าวมาช่วยเหลือเกษตรกรให้มีความกินดีอยู่ดีแบบยั่งยืนต่อไป

ภาพ / ข่าว  นางลัดดา  มณีรัตน์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.พัทลุง