ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 12 ตุลาคม 2560 สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินไลด์ ในพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ชลประทานเชียงใหม่ นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้อง โดยเข้าไปสำรวจพื้นที่ของผู้ประกอบการร้านอาหารและร้านกาแฟหลายแห่ง ที่ตั้งอยู่ริมถนนสายเชียงใหม่-สะเมิง ซึ่งได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง จากกรณีเหตุการณ์เช้ามืดคืนวันนี้ เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมที่พักอาศัย เส้นทางคมนาคม และที่พักนักท่องเที่ยว (ลานนารีสอร์ท) โดยได้อพยพเคลื่อนย้ายประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงทรัพย์สินที่มีค่าไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยแล้ว ตลอดจน เกิดน้ำล้นท่วมถนนเชียงใหม่-หางดง ขาเข้าเมือง โดยได้นำเครื่องจักรขุดวัสดุสิ่งกีดขวาง เพื่อระบายให้น้ำไหลเร็วขึ้น พร้อมแจ้งให้ประชาชนหลีกเลี่ยงไปใช้ทางหลวงหมายเลข 121 (เส้นคันคลองฯ) บริเวณแยกสะเมิง บรรจบไปยังทางหลวงชนบทสันป่าตอง-หางดง เป็นการชั่วคราว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ พื้นที่ติดตามสถานการณ์ ที่บ้านกำนันประเสริฐ อินต๋า หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งบ้านเรือนบริเวณนั้นเสียหายในวงกว้าง ต้องขนของขึ้นที่สูง บางส่วนก็เสียหายจากน้ำที่หลากลงมา ขณะนี้ได้เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ และเจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยทำความสะอาดฟื้นฟูบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกัน ทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางไปยังบ้านทุ่งโป่งใต้ หมู่ 9 ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง ที่สะพานคอนกรีตบ้านห้วยส้มป่อย ทางเข้าหมู่บ้านคอสะพานเกิดชำรุด รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งป้ายแจ้งเตือนไว้แล้ว พร้อมแนะนำเส้นทางหลีกเลี่ยง เพื่อให้สัญจรเข้าออกหมู่บ้านได้ โดยจะเร่งซ่อมแซมสะพานให้กลับมีสภาพเหมือนเดิม และในส่วนของบ้านปางยาง หมู่ 7 ตำบลบ้านปง อำเภอหางดงของถนนห้วยน้ำล้อม มีดินสไลด์ขวางถนนเข้าหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ถนนสัญจรได้ โดยมีจำนวนบ้านเรือนทั้งหมด 74 ครัวเรือน และชาวบ้าน 300 กว่าคน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้นำเครื่องจักรและอุปกรณ์มาเปิดเส้นทาง เพื่อสามารถให้ประชาชนกลับมาใช้ได้ตามปกติได้ต่อไป

เชียงใหม่ระทม !! น้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์ หลังฝนถล่มหนักอำเภอหางดง สั่งเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. (ดูคลิป)

เชียงใหม่ระทม !! น้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์ หลังฝนถล่มหนักอำเภอหางดง สั่งเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. (ดูคลิป)

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าไปในพื้นที่ให้สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ซึ่งมีประชาชนในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ทั้งในอำเภอสันป่าตอง หางดง แม่วาง จอมทอง และดอยหล่อ โดยทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ขอรับการสนับสนุนถุงยังชีพจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับกาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และมทบ. 33 เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ผู้ที่ประสบอุทกภัยแล้ว และได้รับการสนับสนุนเรือท้องแบน เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือลำเรียงเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน ตลอดจน ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

เชียงใหม่ระทม !! น้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์ หลังฝนถล่มหนักอำเภอหางดง สั่งเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. (ดูคลิป) เชียงใหม่ระทม !! น้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์ หลังฝนถล่มหนักอำเภอหางดง สั่งเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. (ดูคลิป)

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน   สำนักข่าวทีนิวส์  จ.เชียงใหม่